Vợ chồng Tổng thống Zimbabwe đang nắm giữ bao nhiêu tài sản?

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe và vợ. Ảnh: france24.
Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe và vợ. Ảnh: france24.
Khối tài sản tỷ USD Tổng thống Zimbabwe bị nghi đang nắm giữ
Ông Mugabe được cho là số sở hữu tài sản hơn 1,3 tỷ USD với nhiều bất động sản ở nước ngoài.

Khi Đệ nhất phu nhân Zimbabwe Grace Mugabe phát biểu trước người ủng hộ tại khu nhà riêng ở Mazowe, phía bắc thủ đô Harare năm 2014, bà bác bỏ tất cả những lời đồn đại về khối tài sản của chồng mình.

"Ông ấy là Tổng thống nghèo nhất thế giới. Tôi chưa bao giờ thấy ông ấy yêu cầu ai cho tiền", bà nói khi đứng trước khoảng 30 căn biệt thự cao cấp tại khu đất do bà đứng tên, theo Guardian.

Đệ nhất phu nhân Zimbabwe nổi tiếng với biệt danh "Gucci Grace", sau khi bà vung tay tiêu ít nhất 100.000 USD để sở hữu những món đồ hàng hiệu trong một chuyến mua sắm tại Paris, gấp 100 lần thu nhập bình quân đầu người một năm của Zimbabwe, đất nước có GDP năm 2016 chỉ ở mức 16,29 tỷ USD.

Ngôi nhà của ông bà Mugabe ở thủ đô Harare được cho là cực kỳ xa hoa, đến mức khi con gái Bona của họ tổ chức lễ thành hôn ở đây, các nhiếp ảnh gia được yêu cầu không chụp ảnh để lộ thông tin về biệt thự này. 

Theo một bức điện ngoại giao năm 2001 của Mỹ được WikiLeaks công khai, Tổng thống Mugabe có tài sản khoảng 1,3 tỷ USD, chủ yếu là đầu tư bên ngoài Zimbabwe. Bức điện nói rằng có tin đồn ông Mugabe sở hữu từ tài khoản bí mật ở Thụy Sĩ, Quần đảo Eo Biển (thuộc địa của Anh ở ngoài khơi Normandy), Quần đảo Bahamas cho đến lâu đài ở Scotland.

Bà Grace được cho là đã mua một số bất động sản tại khu ngoại ô Sandton giàu có ở Johannesburg, Nam Phi và có thể sở hữu nhà đất ở Malaysia, Singapore và Dubai.

Các chính trị gia đối lập cáo buộc gia đình ông Mugabe sở hữu 14 trang trại ở Zimbabwe, điều trái với hiến pháp quy định số lượng đất đai một người được nắm giữ. Được biết đến nhiều nhất trong số này là trang trại bò sữa Omega, một trong những trại nuôi bò sữa lớn nhất ở miền nam châu Phi.

Báo chí địa phương cho rằng một phần nhỏ tài sản của ông đến từ các mỏ kim cương của Zimbabwe. Ông nhiều lần bị cáo buộc "rút ruột" kho bạc quốc gia và chiếm hữu nhiều đất đai khi nước này thực hiện chính sách xua đuổi và tịch thu đất canh tác của các chủ trang trại người da trắng vào những năm 2000.

Tổng thống Mugabe cũng được cho là sở hữu một chiếc Mercedes Benz s600L được chế tạo riêng có thể chống được đạn AK-47, mìn và lựu đạn. Tờ Citizen đưa tin rằng ông Mugabe còn sở hữu một trong 18 chiếc siêu xe Rolls-Royce Phantom IV được sản xuất trên thế giới.

Đầu năm nay, Đệ nhất phu nhân Grace kiện một doanh nhân Lebanon ra tòa trong vụ tranh chấp chiếc nhẫn kim cương trị giá hơn 1,35 triệu USD. Bà nói rằng bà đã chuyển tiền trả trước cho chiếc nhẫn "ít nhất 100 carat" này để đeo trong ngày kỷ niệm lễ cưới, nhưng bà nhận được sản phẩm kém chất lượng chỉ có giá trị 30.000 USD.

Các con của ông Mugabe cũng được biết đến với thói quen tiêu tiền như nước. Đầu năm nay, con trai út Bellarmine Chatunga đăng trên Instagram bức ảnh đồng hồ đeo tay với chú thích: "60.000 USD trên cổ tay khi bố tôi là người điều hành đất nước!".

Tuy nhiên, vợ chồng Tổng thống Zimbabwe đang phải đối mặt với thử thách lớn hơn bao giờ hết, sau khi ông Mugabe bị đảng cầm quyền Zanu-PF phế bỏ vị trí lãnh đạo, còn bà Grace cũng bị khai trừ khỏi đảng. Ông Mugabe đang bị quân đội quản thúc sau cuộc binh biến hôm 15/11 và đang phải chịu sức ép rất lớn phải từ chức.

Theo giới quan sát, nếu bị buộc phải từ chức, ông Mubage có thể phải xin tị nạn chính trị và sống lưu vong ở Nam Phi, nơi bà Grace vướng vào một vụ bê bối hành hung người mẫu hồi tháng 8. Trong trường hợp có nguy cơ ngồi tù ở Nam Phi, bà Grace có thể tới Malaysia hoặc Singapore, nơi gia đình bà có nhiều bất động sản.

Tin cùng chuyên mục

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: TTXVN.

Thông tin về lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Putin

(PLVN) - Ông Andrey Klishas, Chủ tịch Ủy ban Lập pháp, Hiến pháp và xây dựng Nhà nước thuộc Hội đồng Liên bang, tức Thượng viện Nga cho biết, lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ diễn ra vào ngày 7/5 tới.

Đọc thêm

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất
Từ trên không trung nhìn xuống những ngọn đồi nhấp nhô gần cây cầu Hebden, miền Bắc nước Anh, một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ độc đáo đã được trình bày trên đồng cỏ xanh rộng lớn kèm với một lời kêu gọi hành động vì môi trường nhân Ngày Trái Đất 22/4.

Kiều bào tại Ba Lan trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trao thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh.
(PLVN) - Tối 20/4, tại tiệc chiêu đãi do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức chào mừng các đại biểu kiều bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng đã trao Thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh (kiều bào ta tại Ba Lan) vừa trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw, Ba Lan.

Gần 70 đại biểu kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2024

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước cổng Đền Hùng.
(PLVN) - Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Thìn 2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ hơn 20 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu, hành hương về Đền Hùng - Phú Thọ.

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.