Việt Nam và New Zealand đứng đầu thế giới về hiệu suất kiểm soát Covid-19

Ảnh: Reuters/Khâm
Ảnh: Reuters/Khâm
(PLVN) - New Zealand, Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) xếp ba vị trí hàng đầu trong Chỉ số Hiệu suất COVID của gần 100 quốc gia/vùng lãnh thổ vì đã xử lý thành công đại dịch Covid-19, trong khi Anh và Mỹ ở gần cuối bảng xếp hạng, Reuters đưa tin

Viện Lowy – đơn vị thực hiện Bảng xếp hạng Chỉ số Hiệu suất COVID - cho biết, Bảng chỉ số được công bố vào thứ Năm – 28/1 không bao gồm Trung Quốc - nơi các ca bệnh đầu tiên được xác định vào tháng 12/ 2019, do thiếu dữ liệu.

Các quốc gia/vùng lãnh thổ khác trong top 10 bao gồm Thái Lan, Cyprus, Rwanda, Iceland, Australia, Latvia và Sri Lanka - những quốc gia có ít ca bệnh và ca tử vong được báo cáo cả về tổng thể và bình quân đầu người.

Tổng cộng, 98 quốc gia đã được đánh giá trong 36 tuần sau trường hợp nhiễm COVID-19 thứ 100 được xác nhận của nước đó. Số liệu được tính đến ngày 9/1/2021.

Viện Lowy cho biết, các số liệu trung bình hàng ngày trong vòng mười bốn ngày được tính cho các trường hợp được xác nhận, trường hợp được xác nhận trên một triệu người, trường hợp tử vong được xác nhận, số trường hợp tử vong được xác nhận trên triệu người, trường hợp được xác nhận theo tỷ lệ xét nghiệm và xét nghiệm trên nghìn người.

Báo cáo được đưa ra khi các trường hợp nhiễm COVID-19 trên thế giới vượt qua con số 100 triệu với số người chết vượt quá 2 triệu.

Mỹ, với hơn 25 triệu trường hợp được xác nhận, xếp hạng 94, trong khi Ấn Độ, với hơn 11 triệu trường hợp, đứng thứ 86. Anh, quốc gia có số người chết cao nhất ở châu Âu, đứng thứ 66.

Chỉ số cho thấy các quốc gia ở Châu Á-Thái Bình Dương thành công nhất trong việc ngăn chặn đại dịch, trong khi Châu Âu và Hoa Kỳ “nhanh chóng bị choáng ngợp” bởi sự lây lan nhanh chóng của COVID-19.

"Mức độ phát triển kinh tế hoặc sự khác biệt trong hệ thống chính trị giữa các quốc gia ít ảnh hưởng đến kết quả hơn so với những gì thường được giả định hoặc công khai", Viện Lowy (có trụ sở tại Sydney, Úc) cho biết trong phân tích của mình.

"Nhìn chung, các quốc gia có dân số nhỏ hơn, xã hội gắn kết và các tổ chức có năng lực sẽ có lợi thế so sánh trong việc đối phó với một cuộc khủng hoảng toàn cầu như đại dịch", Viện Lowy nhận định.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.