Việt Nam nhiệt liệt chúc mừng Campuchia tổ chức thành công cuộc bầu cử

Thủ tướng Campuchia Hun Sen tham gia bầu cử
Thủ tướng Campuchia Hun Sen tham gia bầu cử
Theo Bộ Ngoại giao, nhân dịp Campuchia tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI ngày 29/7/2018, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gửi Thư chúc mừng tới Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi Thư chúc mừng tới Thủ tướng Campuchia Hun Sen;

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt chúc mừng Campuchia tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI, đặc biệt là tỉ lệ cử tri đi bầu cao, bầu cử diễn ra an toàn, tự do và công bằng, thể hiện sự tin tưởng của cử tri Campuchia vào tương lai phát triển của đất nước, đồng thời bày tỏ tin tưởng Campuchia sẽ sớm có Quốc hội và Chính phủ mới để lãnh đạo nhân dân giành được những thành tựu to lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng đất nước Campuchia hòa bình, ổn định và phồn vinh với vai trò và vị thế ngày càng cao ở khu vực và trên thế giới. 

Thư chúc mừng cũng thể hiện nội dung hoàn toàn tin tưởng rằng mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài giữa Việt Nam và Campuchia sẽ ngày càng được củng cố và phát triển mạnh mẽ vì lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp tích cực cho Cộng đồng ASEAN, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. 

Sáng qua (29/7), hàng triệu cử tri Campuchia đã đi bỏ phiếu để bầu ra 125 nghị sĩ của Quốc hội khóa VI. 

Theo thông tin do Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia (NEC) công bố, tổng cộng có khoảng 8,3 triệu cử tri đăng ký tham gia cuộc bầu cử lần này. Tham gia tranh cử có 20 chính đảng, trong đó có đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền. Có 22.967 điểm bỏ phiếu được lập ra trên cả nước để người dân Campuchia đi thực hiện nghĩa vụ công dân. Để bảo đảm trật tự, an toàn và an ninh cho cuộc bầu cử, đã có khoảng 80.000 cảnh sát, binh sỹ được triển khai tại các điểm bầu cử trên cả nước. 

Theo NEC, gần 100.000 quan sát viên của 20 đảng tham gia tranh cử và 112 tổ chức trong nước cũng như khoảng 500 quan sát viên quốc tế đến từ 42 nước tham gia giám sát cuộc bầu cử. Ngoài ra, khoảng 900 nhà báo, trong đó có gần 100 nhà báo quốc tế, đã đến Campuchia để tác nghiệp. Đây được xem là kỳ bầu cử đặc biệt của Campuchia với số chính đảng tranh cử đông nhất, số ghế nghị sĩ được bầu ra nhiều nhất và cũng là kỳ bầu cử có số lượng quan sát viên nhiều nhất.

AFP đưa tin, ngay từ buổi sáng, người dân đã xếp thành những hàng dài ở các điểm bỏ phiếu được lập ra ở các trường học, chùa… để bỏ phiếu. Một cử tri tên Ros Vireak, 34 tuổi, cho hay đã tham gia bỏ phiếu ở một điểm bỏ phiếu tại trung tâm TP Phnom Penh. “Tôi không thấy cuộc bầu cử này có vấn đề gì. Là một cử tri, tôi đã hoàn tất trách nhiệm tham gia bầu cử của mình”, anh Ros Vireak cho biết sau khi đã hoàn tất việc bỏ phiếu. Sáng 29/7, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cũng đã tham gia bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở thành phố Ta Khmao, thuộc tỉnh Kandal.

Trong một tuyên bố được đưa ra sau khi các điểm bỏ phiếu đã đóng cửa, NEC cho biết tỉ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu trên cả nước là 80,49%, theo Reuters. Tỉ lệ này cao hơn nhiều so với con số hơn 69% cử tri tham gia bỏ phiếu tại cuộc bầu cử Quốc hội khóa V của Campuchia được tổ chức vào năm 2013. “Tổng số người tham gia bầu cử là 6,74 triệu người, tương đương 80,49%. Đây là một cuộc bầu cử thành công. Số người tham gia bỏ phiếu cao hơn. Campuchia có thể tự hào vì điều này”, ông Sik Bun Hok, Chủ tịch NEC, cho biết tại một cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp. Dự kiến NEC sẽ công bố kết quả sơ bộ vào ngày 11/8 còn kết quả bầu cử chính thức sẽ được công bố vào ngày 15/8 tới. 

Tại cuộc bầu cử lần này, đảng CPP của Thủ tướng Campuchia Hun Sen được dự báo sẽ giành chiến thắng vang dội. “Thủ tướng Hun Sen là vị cứu tinh của đất nước. Tôi đã bỏ phiếu cho ông ấy và Đảng nhân dân Campuchia”, một cử tri tên Sim Chantha cho hay. CPP đã có chiến dịch vận động tranh cử khá mạnh mẽ, với cương lĩnh tranh cử bao gồm 11 điểm như củng cố đoàn kết toàn dân tộc, tuân thủ Hiến pháp, bảo vệ chế độ Quân chủ; đề cao chủ nghĩa dân chủ, tự do đa đảng; đảm bảo tôn trọng nhân quyền, tuân thủ pháp luật và công bằng xã hội; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, hòa bình và an ninh quốc gia; phát triển kinh tế đạt mức tăng trưởng bền vững 07%/năm và phân chia công bằng các thành quả kinh tế này, đồng thời tiếp tục duy trì tỷ lệ giảm đói nghèo ở mức hơn 01%/năm… 

Phát biểu trước thềm cuộc bầu cử, ông Hunsen khẳng định luôn đặt lợi ích của người dân Campuchia lên hàng đầu và sẽ kiên định mục tiêu này nếu Đảng của ông giành thắng lợi trong cuộc bầu cử lần này. Người phát ngôn của Đảng Sok Eysan ngày 29/7 cũng bày tỏ tự tin rằng CPP sẽ giành chiến thắng tại cuộc bầu cử lần này. 

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.