Việt Nam nhắc lại lập trường nguyên tắc của ASEAN về Biển Đông

Hình ảnh tại hội nghị.
Hình ảnh tại hội nghị.
(PLVN) - Đoàn Việt Nam nhắc lại lập trường nguyên tắc của ASEAN về Biển Đông đã được các Lãnh đạo ASEAN khẳng định tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 vừa qua và khẳng định ASEAN sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác xây dựng với tất cả các đối tác, trong đó có Canada, thúc đẩy đối thoại, xây dựng lòng tin và duy trì hoà bình và ổn định tại khu vực. 

Ngày 11/8, ASEAN và Canada đã tổ chức Đối thoại lần thứ 17 theo hình thức trực tuyến. Đây là cuộc họp thường niên trong khuôn khổ quan hệ đối thoại ASEAN-Canada để trao đổi và định hướng hợp tác ASEAN-Canada, chia sẻ đánh giá về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm và chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Canada vào tháng 9 sắp tới.

Hai bên ghi nhận các kết quả hợp tác tích cực đạt được, trong đó có việc triển khai hiệu quả Kế hoạch hành động ASEAN-Canada 2016-2020 với 100% các dòng hành động đã được thực hiện thời gian qua, kim ngạch hai chiều giữa ASEAN và Canada đạt 17,1 tỷ USD và đầu tư của Canada vào ASEAN đạt 3,15 tỷ USD trong năm 2019, trao đổi giáo dục hai bên được đẩy mạnh với số lượng học sinh, sinh viên các nước ASEAN tại Canada tăng 35% kể từ năm 2017. 

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các nước ASEAN đánh giá cao việc Canada hỗ trợ kịp thời các thiết bị bảo hộ y tế phòng chống dịch COVID-19 trị giá 4,5 triệu đôla Canada, đồng thời khuyến khích Canada tiếp tục tích cực ủng hộ và đóng góp cho Quỹ ASEAN Ứng phó COVID-19 và Kho dự phòng vật tư y tế khẩn cấp khu vực.

Trợ lý Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Canada Paul Thoppil khẳng định coi trọng quan hệ hợp tác với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực, tiếp tục nhấn mạnh mong muốn tham gia sâu rộng hơn vào các cơ chế hợp tác khu vực do ASEAN khởi xướng và dẫn dắt như Cấp cao Đông Á (EAS), Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN Mở rộng (ADMM+), Diễn đàn Biển ASEAN Mở rộng (EAMF). 

Trợ lý Thứ trưởng phát biểu đánh giá cao vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam điều phối các nỗ lực của cả cộng đồng ASEAN, hợp tác chặt chẽ với các đối tác và cộng đồng quốc tế, chủ động, kịp thời ứng phó với dịch COVID-19.

Thời gian tới, hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ ứng phó dịch bệnh COVID-19, sẵn sàng đối phó với các làn sóng lây nhiễm mới, phối hợp nỗ lực giảm thiểu các tác động kinh tế-xã hội của dịch bệnh và thúc đẩy phục hồi. 

Theo đó, hai bên nhất trí tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại, duy trì kết nối chuỗi cung ứng, hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) giữa hai bên, mở cửa thị trường, tạo điều kiện thuận lợi mở rộng đa dạng hóa thị trường kinh doanh, đầu tư, tiếp tục nghiên cứu khả năng xây dựng Hiệp định Thương mại Tự do (FTA), đẩy mạnh hơn nữa hợp tác giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao thông qua Chương trình học bổng trao đổi phát triển giáo dục ASEAN-Canada (SEED). 

ASEAN và Canada cũng nhất trí phối hợp ứng phó hiệu quả với các thách thức đang nổi lên trong khu vực như biển đối khí hậu, quản lý thiên tai, đồng thời thúc đẩy hợp tác đổi mới sáng tạo nhằm tận dụng các cơ hội của Cách mạng công nghiệp 4.0.

Trao đổi về tình hình quốc tế và khu vực, các nước đã chia sẻ những thông tin cập nhật về các vấn đề cùng quan tâm. 

Canada ủng hộ ASEAN phát huy vai trò trong thúc đẩy hợp tác, đối thoại, xây dựng lòng tin ở khu vực, đề cao luật pháp quốc tế, xây dựng trật tự khu vực dựa trên luật lệ, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hoà bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982 và hoàn tất xây dựng Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC). 

Phát biểu trong vai trò Chủ tịch ASEAN, đoàn Việt Nam khẳng định ASEAN đã phát huy tinh thần Gắn kết và Chủ động thích ứng, thúc đẩy đoàn kết, thống nhất và nỗ lực của cả Cộng đồng vượt qua các khó khăn, thách thức do dịch bệnh gây ra; hoan nghênh sự trợ giúp của Canada đối với ASEAN trong kiểm soát dịch bệnh, đồng thời đề nghị Canada tích cực ủng hộ các sáng kiến phòng chống dịch COVID-19 của ASEAN như Quỹ ASEAN Ứng phó COVID-19 và Kho Dự phòng vật tư y tế khẩn cấp khu vực, trợ giúp công dân của nhau bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và nhà đầu tư của hai bên, tiếp tục hỗ trợ ASEAN nâng cao năng lực ứng phó, giảm thiểu các tác động kinh tế-xã hội của dịch bệnh và thúc đẩy phục hồi. 

Đoàn Việt Nam nhấn mạnh trong bối cảnh đầy khó khăn, phức tạp, các nước cần phải chung tay tăng cường các mối quan hệ đối tác, đề cao luật pháp quốc tế và các chuẩn mực ứng xử, bảo đảm hoà bình, ổn định, tạo môi trường thuận lợi cho phục hồi và phát triển, nhắc lại lập trường nguyên tắc của ASEAN về Biển Đông đã được các Lãnh đạo ASEAN khẳng định tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 vừa qua và khẳng định ASEAN sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác xây dựng với tất cả các đối tác, trong đó có Canada, thúc đẩy đối thoại, xây dựng lòng tin và duy trì hoà bình và ổn định tại khu vực. 

Việt Nam cũng thông báo với các nước ASEAN và Canada về kế hoạch tổ chức Hội nghị cấp Bộ trưởng giữa ASEAN và Canada thời gian tới.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.