Việt Nam kêu gọi hỗ trợ nhân đạo cho người dân Palestine

Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Minh Khôi đại diện Việt Nam tham dự cuộc thảo luận.
Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Minh Khôi đại diện Việt Nam tham dự cuộc thảo luận.
(PLVN) - Ngày 26/10, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức cuộc thảo luận trực tuyến về tình hình Trung Đông, bao gồm vấn đề Palestine. Cuộc thảo luạn do Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Vershinin chủ trì. Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Minh Khôi đã đại diện Việt Nam tham dự cuộc thảo luận. 

Tại cuộc họp, Điều phối viên đặc biệt về Tiến trình hòa bình Trung Đông Nickolay Mladenov đánh giá tác động của đại dịch Covid-19 khiến tình hình nhân đạo tại Palestine rất khó khăn; các cơ quan của LHQ đang phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan để tăng cường các hoạt động viện trợ nhân đạo và đối phó dịch bệnh.

Ông Mladenov cũng cho biết các vụ tấn công trả đũa lẫn nhau giữa Israel và Palestine vẫn tiếp diễn, ảnh hưởng đến cuộc sống của thường dân. 

Bên cạnh đó, ông Mladenov ghi nhận những tiến triển trong tiến trình chính trị nhằm chuẩn bị cho việc tổ chức bầu cử tại Palestine. 

Phát biểu tại thảo luận, một số nước thành viên HĐBA thúc giục Israel và Palestine sớm nối lại thương lượng trên cơ sở các tiêu chí được cộng đồng quốc tế thống nhất và các Nghị quyết có liên quan của LHQ; bày tỏ quan ngại về căng thẳng trên thực địa và việc Israel tiếp tục mở rộng các khu định cư tại Bờ Tây; kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường các nỗ lực hỗ trợ nhân đạo cho người dân Palestine trong bối cảnh đại dịch Covid-19.   

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Minh Khôi bày tỏ quan ngại về tình hình nhân đạo, tình trạng bạo lực vẫn tiếp diễn nhằm vào dân thường, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em tại dải Gaza và các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng khác; cho rằng trước tình hình đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, người dân Palestine đang phải đối mặt với những thách thức chồng chất do thiếu nguồn lực tài chính và y tế, trong khi tình trạng phá dỡ nhà tại Bờ Tây cũng ảnh hưởng đến cuộc sống của dân thường Palestine. 

Thứ trưởng kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ người dân Palestine dưới mọi hình thức để vượt qua khủng hoảng đa chiều này, trong đó ưu tiên hỗ trợ nhân đạo cho các nhóm yếu thế, đồng thời nâng mức tài trợ cho Cơ quan cứu trợ của LHQ cho người tị nạn Palestine ở Cận Đông (UNRWA); kêu gọi các bên kiềm chế, giảm căng thẳng, dừng tất cả các hành động bạo lực vì lợi ích của dân thường; cho rằng những tiến triển về tiến trình chính trị như việc chuẩn bị bầu cử Palestine không thể bền vững nếu không có cam kết hòa bình của các bên liên quan.

Thứ trưởng khẳng định Việt Nam ủng hộ các nỗ lực và sáng kiến nhằm đạt được một giải pháp toàn diện, công bằng và lâu dài cho vấn đề Palestine, dựa trên các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và các Nghị quyết của liên quan của HĐBA và của LHQ.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Đặng Minh Khôi bày tỏ tình đoàn kết của Việt Nam đối với cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Palestine hướng đến việc thành lập một Nhà nước Palestine độc lập cùng tồn tại hòa bình với Nhà nước Israel dọc theo đường biên giới trước năm 1967 và với thủ đô là Đông Jerusalem.

Đọc thêm

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.