Việt Nam hỗ trợ cấp cứu một thai phụ Lào mắc COVID-19

Nhóm chuyên gia Việt Nam tổ chức tập huấn công tác chuyên môn và kiểm soát nhiễm khuẩn cho nhân viên y tế thuộc các BV của tỉnh Champasak, ngày 15/5/2021.
Nhóm chuyên gia Việt Nam tổ chức tập huấn công tác chuyên môn và kiểm soát nhiễm khuẩn cho nhân viên y tế thuộc các BV của tỉnh Champasak, ngày 15/5/2021.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đoàn chuyên gia Việt Nam hỗ trợ CHDCND Lào trong công tác chống dịch COVID-19 đã báo cáo nhanh về hoạt động cứu trợ tại đây, trong đó ngày 14/5, Đoàn đã phối hợp với cơ sở y tế địa phương cứu trợ kịp thời một ca dương tính với COVID-19 là thai phụ Lào 31 tuổi, mang thai lần hai.

Tổ chuyên gia gồm ThS. BS Vũ Tưởng Lân (Trung tâm cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai), BS. Trần Hoàng Long (Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai) và ĐD. Nguyễn Viết Long (Khoa hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai) đã có buổi làm việc tại Bệnh viện Phonthong về một trường hợp bệnh nhân COVID-19 mức độ nặng, nhập viện ngày 13/05 tại Bệnh viện Phonthong.

Thông tin báo cáo tóm tắt từ phía Lào cho biết, bệnh nhân nữ, quốc tịch Lào 31 tuổi, hiện đang mang thai 21 tuần, thai lần 2, tiền sử khoẻ mạnh, nhập cảnh từ Thái Lan vào ngày 10/05. Tại thời điểm nhập cảnh, bệnh nhân đã được cách ly tập trung và làm xét nghiệm PCR SARS-CoV-2.

Qua khai thác, bệnh nhân đã có biểu hiện sốt, tức ngực tại thời điểm nhập cảnh. Đến ngày 12/04, kết quả xét nghiệm PCR SARS-CoV-2 dương tính, bệnh nhân vẫn còn sốt, tức ngực, khó thở, được liên hệ chuyển đến Bệnh viện Pholthong để tiếp tục điều trị.

Hình ảnh XQ phổi của sản phụ.
Hình ảnh XQ phổi của sản phụ.

Tại thời điểm thăm khám vào sáng ngày 14/05, bệnh nhân đang thở oxy mask túi, huyết động ổn định, nhịp thở 34 lần/phút, còn tức ngực, bụng to tương ứng tuổi thai, không ra dịch-máu âm đạo, hình ảnh phim chụp X-quang ngực của bệnh nhân có tổn thương dạng kẽ ở hai đáy phổi.

Bệnh viện Pholthong đã thực hiện xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu cho thấy tình trạng giảm bạch cầu dòng Lympho (Bạch cầu 7.18G/l, tỉ lệ Lympho là 0.6G/l) và giảm tiểu cầu (Tiểu cầu 134 G/l), các xét nghiệm chức năng thận cơ bản trong giới hạn bình thường. Hiện tại bệnh nhân đã được sử dụng kháng sinh đường tĩnh mạch, thuốc kháng virus và Dexamethasone.

Nắm bắt thông tin trên, Đoàn công tác đã kịp thời hỗ trợ phía Bạn Lào trong công tác điều trị. Đoàn chuyên gia y tế Việt Nam đã đề xuất thực hiện các xét nghiệm cần thiết để đánh giá sâu hơn về tình trạng nhiễm trùng và tình trạng rối loạn đông máu của bệnh nhân mà hiện tại bệnh viện chưa thực hiện được; bao gồm: CRP, PRo-Calcitonin, PT, APTT, Fibrinogen, D-dimer. Đồng thời, đoàn công tác cũng yêu cầu có bác sĩ chuyên khoa sản và máy siêu âm tại chỗ để phục vụ cho việc thăm khám đánh giá tình trạng thai nghén của bệnh nhân.

Ngoài ra, BS Vũ Tưởng Lân cũng đánh giá thêm về hệ thống máy thở và hướng dẫn bác sĩ điều trị tại Bệnh viện Phonthong về các phương án sử dụng máy thở tuỳ thuộc vào tình trạng diễn biến lâm sàng của bệnh nhân. Đồng thời, góp ý thêm về các quy trình chăm sóc bệnh nhân.

Các chuyên gia BYT cũng có chia sẻ với Bệnh viện Pholthong về các kinh nghiệm điều trị Bệnh nhân COVID-19 tại Việt Nam theo Hướng dẫn Chẩn đoán và điều tị COVID-19 do chủng vi rút Corona mới (SARS-CoV-2)  ban hành ngày 26 tháng 04 năm 2021 theo Quyết định số 2008/QĐ-BYT của Bộ Y tế; ngoài ra còn chia sẻ thêm về các tiêu chuẩn ra viện, hướng dẫn các phương án theo dõi bệnh nhân tại nhà sau khi hoàn thành điều trị.

Làm việc tại Bệnh viện Phonthong, các chuyên gia Đoàn công tác của Việt Nam cũng có chia sẻ với Bệnh viện Phonthong về các kinh nghiệm điều trị Bệnh nhân COVID-19 tại Việt Nam theo Hướng dẫn Chẩn đoán và điều trị COVID-19 do chủng vi rút Corona mới (SARS-CoV-2)  ban hành ngày 26 tháng 04 năm 2021 theo Quyết định số 2008/QĐ-BYT của Bộ Y tế; ngoài ra còn chia sẻ thêm về các tiêu chuẩn ra viện, hướng dẫn các phương án theo dõi bệnh nhân tại nhà sau khi hoàn thành điều trị...

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.