Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ với Liên hợp quốc

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dự buổi chiêu đãi.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dự buổi chiêu đãi.
(PLVN) - Nhận lời mời của Điều phối viên Liên hợp quốc (LHQ) tại Việt Nam Kamal Maholtra, tối 23/10, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tham dự và phát biểu tại buổi chiêu đãi kỉ niệm 75 năm thành lập LHQ.

Tại buổi chiêu đãi, thay mặt các tổ chức LHQ tại Việt Nam, ông Kamal Maholtra điểm lại những thành tựu chính của LHQ trong suốt 75 năm qua, từ ngăn chặn một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba, chấm dứt chế độ thuộc địa đến các đóng góp đối với phát triển của thế giới.

Điều phối viên LHQ cũng đề cao mối quan hệ Việt Nam-LHQ trong hơn 40 năm qua, đặc biệt đánh giá cao vị thế, vai trò của Việt Nam trên cương vị là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ nhiệm kỳ 2020-2021 và Chủ tịch ASEAN năm 2020; cho rằng Việt Nam đã thực hiện tốt việc chặn đà lây lan của dịch bệnh COVID-19; đã và đang dẫn đầu toàn cầu về Cải cách LHQ ở cấp quốc gia trong hơn mười năm qua. 

Trong thời gian tới, các tổ chức LHQ tại Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu, đưa ra các tư vấn kịp thời nhằm hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế-xã hội cho các giai đoạn tiếp theo.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đánh giá cao các nỗ lực không ngừng nghỉ của LHQ vì sự phát triển của thế giới trong suốt 75 năm qua, trên tất cả các lĩnh vực duy trì hòa bình an ninh quốc tế, hợp tác phát triển, bảo vệ quyền con người. 

Đối với Việt Nam, các tổ chức LHQ luôn giữ một vị trí quan trọng trong trái tim mọi người dân khi đã liên tục hỗ trợ Việt Nam qua các giai đoạn tái thiết hậu chiến tranh, Đổi Mới trước đây và công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước ngày nay. 

Các tổ chức này đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao quyền của phụ nữ, bảo vệ trẻ em, giải quyết việc làm, nâng cao năng lực, xây dựng thể chế, tăng cường hệ thống y tế, hiện đại hóa ngành nông nghiệp cũng như hỗ trợ nhiều lĩnh vực kinh tế-xã hội cấp thiết khác ở Việt Nam, trong đó có công tác khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt ở miền Trung hiện nay.

Phó Thủ tướng cho rằng LHQ đang đối mặt với thách thức lớn nhất kể từ khi được thành lập khi dịch bệnh COVID-19 đã tạo ra nhiều khủng hoảng về mặt y tế, kinh tế-xã hội và con người; cạnh tranh nước lớn, căng thẳng và xung đột cũng như sự thiếu cam kết đối với chủ nghĩa đa phương đang tiếp tục gây ảnh hưởng tới công việc của LHQ. 

Phó Thủ tướng nhấn mạnh cam kết của Việt Nam trong thúc đẩy chủ nghĩa đa phương với LHQ đóng vai trò trung tâm; nhắc lại những đóng góp duy trì hòa bình và an ninh thế giới của Việt Nam tại HĐBA, nỗ lực đi đầu trong tiến trình cải tổ hệ thống phát triển LHQ, quyết tâm thúc đẩy sự tham gia trong các Phái bộ gìn giữ hòa bình của LHQ.

Phó Thủ tướng cũng cho biết, với tư cách là Chủ tịch ASEAN năm 2020, Việt Nam đang nỗ lực thúc đẩy hợp tác ASEAN-LHQ, bao gồm việc ứng phó với tác động do COVID-19 gây ra.

Trong giai đoạn xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội cho 5 và 10 năm tiếp theo, Phó Thủ tướng hy vọng LHQ sẽ tiếp tục có các tư vấn chính sách, chia sẻ tri thức và kinh nghiệm cũng như hỗ trợ xây dựng năng lực hiệu quả cho Việt Nam; nhấn mạnh đây là thời gian gấp rút để chuẩn bị cho Kế hoạch chiến lược chung giữa Việt Nam-LHQ giai đoạn 2022-2026 phù hợp với các ưu tiên phát triển của Việt Nam, đồng thời tận dụng các lợi thế so sánh của các tổ chức LHQ.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tin tưởng rằng LHQ sẽ tiếp tục là ngọn hải đăng của hợp tác đa phương, là vườn ươm của các sáng kiến vì hòa bình và phát triển toàn cầu; khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ với LHQ và mong muốn quan hệ hợp tác giữa Việt Nam-LHQ sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, hiệu quả thời gian tới.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.