Việc xử vụ ám sát cựu Phó Thủ tướng Boris Nemtsov rơi vào bế tắc

Hàng ngàn người Nga tuần hành ở Moskva để kỷ niệm 2 năm ngày mất của ông Boris Nemtsov.
Hàng ngàn người Nga tuần hành ở Moskva để kỷ niệm 2 năm ngày mất của ông Boris Nemtsov.
(PLO) -Tuyên bố cuối hôm 1-6 của Công tố viên Maria Semenenko vẫn chưa thể khép lại phiên tòa xét xử 5 nghi can (Zaur Dadayev, Anzor Gubashev, Shadid Gubashev, Tamerlan Eskerkhanov và Khamzat Bakhayev) bị truy tố về tội giết hại cựu Phó Thủ tướng Boris Nemtsov. 

Bởi trong khi bà Maria Semenenko yêu cầu bồi thẩm đoàn kết tội các bị cáo vì không ai tranh cãi về tội trạng của 5 nghi can, nhưng luật sư bên bị lại cho rằng, không ai có thể chứng minh động cơ dẫn tới vụ giết người.

Trong khi đó, Ruslan Mukhudinov, người bị tố cáo đã trả tiền cho các nghi can ám sát ông Boris Nemtsov vẫn chưa bị bắt. Ruslan Mukhudinov bị cáo buộc đã chi 240.000 USD để thuê sát thủ giết ông Boris Nemtsov. Hơn 1 năm trước (tháng 2-2016), Interpol đã phát lệnh truy nã Ruslan Mukhudinov, với cáo buộc tổ chức giết ông Boris Nemtsov.

Trước đó (8-11-2015), tòa án Basmanny ở Moskva từng ra lệnh bắt giữ vắng mặt Ruslan Mukhudinov, binh sĩ đã giải ngũ thuộc tiểu đoàn Sever, của Bộ Nội vụ Chechnya. Người đứng đầu Ủy ban Điều tra Liên bang Nga Alexander Bastrykin từng cho biết, Ruslan Mukhudinov là người đã thuê 5 nghi can kể trên, nhưng ai đã đặt hàng hắn ám sát ông Boris Nemtsov thì đến nay vẫn chưa có câu trả lời. 

Zaur Dadayev (giữa) khi bị dẫn ra tòa
Zaur Dadayev (giữa) khi bị dẫn ra tòa

Theo hãng BBC, hơn 8 tháng trước (3-10-2016), cả 5 nghi can kể trên đều không nhận tội khi bị đưa ra tòa án quân sự ở thủ đô Moskva. Công tố viên Maria Semenenko cho biết, nạn nhân đã chết sau khi trúng 4 phát đạn. Nhưng luật sư của Zaur Dadayev (phát biểu tại phiên tòa hôm 3-10-2016) lại cho rằng, thân chủ của mình không thừa nhận hành vi giết người và không phạm tội.

“Vụ ám sát Boris Nemtsov vẫn chưa được làm sáng tỏ. Kẻ chủ mưu vẫn chưa được tìm thấy và đưa ra xét xử”, luật sư Olga Mikhailova, đại diện cho gia đình ông Boris Nemtsov tuyên bố. Theo ông Wadim Prokhorov, vừa là bạn ông Boris Nemtsov, vừa là luật sư của gia đình cựu Phó Thủ tướng, các sát thủ đã để lại nhiều chứng cứ tại hiện trường, nên nhanh chóng bị phát hiện.

Bà Zhanna Nemtsova, con gái ông Boris Nemtsov đã bày tỏ sự thất vọng vì diễn biến của cuộc điều tra.

Gần 1 năm trước (20-6-2016), đại diện Ủy ban Điều tra Liên bang Nga Vladimir Markin cho biết, 5 nghi can đã được thuê để ám sát cựu Phó Thủ tướng Boris Nemtsov với giá 15 triệu rub. Theo ông Vladimir Markin, 5 nghi can đã chuẩn bị gây án từ tháng 9-2014, và kết luận này đã loại trừ khả năng ông Boris Nemtsov bị sát hại (tối 27-2-2015) vì ủng hộ những bức tranh biếm họa nhà tiên tri Muhammad do tạp chí Pháp Charlie Hebdo công bố hồi tháng 1-2015.

Còn theo đại diện Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), ông Boris Nemtsov đã bị giết hại bởi một khẩu súng tự chế, được lắp ráp từ linh kiện mua từ nước ngoài. Theo đại diện của FSB, loại vũ khí được dùng trong vụ bắn ông Boris Nemtsov thường được các băng đảng và tổ chức tội phạm cao cấp sử dụng.

Nhiều vụ giết người từng xảy ra tại khu vực Moskva trong năm 2014 do nhóm GTA thực hiện và thành viên của chính quyền Cộng hòa Kabardino-Balkar (thuộc Nga) trong năm 2015 đều liên quan tới loại vũ khí kể trên. 

Nhà báo kiêm cựu nhân viên của Cơ quan tình báo Đức (BND) Wilhelm Dietle từng cho rằng, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) có thể liên quan đến vụ ám sát ông Boris Nemtsov. Bởi SBU muốn lợi dụng vụ ám sát ông Boris Nemtsov để gây bất ổn ở Moskva. Và người tình của cựu Phó Thủ tướng đóng vai trò chính trong vụ ám sát.

Theo hồ sơ của cảnh sát Nga, tối 27-2-2015, ông Boris Nemtsov đã bị bắn 4 phát vào lưng khi đang đi bộ với người tình Anna Duritskaya trên cầu Bolshoy Moskvoretsky, gần điện Kremlin. Ủy ban Điều tra Liên bang Nga cũng từng chỉ ra những mâu thuẫn trong lời khai của cô Anna Duritskaya, nên đã điều tra khả năng mỹ nhân này có liên quan tới vụ ám sát ông Boris Nemtsov. 

Hơn 3 tháng trước (27-2), hàng ngàn người đã tuần hành qua trung tâm thủ đô Moskva để kỷ niệm 2 năm ông Boris Nemtsov bị ám sát và kêu gọi điều tra thêm về cái chết của cựu Phó Thủ tướng. Gia đình nạn nhân lo ngại, kẻ chủ mưu sẽ không bao giờ bị bắt, còn luật sư của gia đình ông Boris Nemtsov chỉ trích tòa về dữ liệu điều tra không khách quan, thiếu bằng chứng video dù hiện trường nằm gần một trong những địa điểm nổi tiếng nhất nước Nga./. 

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.