Vì sao người Anh khoái tán chuyện thời tiết mỗi khi gặp nhau?

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet
(PLO) - Theo cơ quan khảo sát thị trường Anh ICM, người Anh dành trung bình 6 tháng trong suốt cuộc đời để nói về thời tiết. Điều gì khiến chủ đề này trở thành “đầu câu chuyện” của người dân xứ sở sương mù?

Nắng mưa cũng là việc của người

Cũng theo khảo sát của ICM, thời tiết là chủ đề được nói đến nhiều nhất khi người Anh bắt chuyện ở nơi công cộng như công viên, tàu điện ngầm, thư viện, rạp chiếu phim,...

Theo một khảo sát khác vào tháng 12/2015, 94% người Anh được hỏi cho biết họ thường nói chuyện về thời tiết trong vòng 6 giờ gần đây. Nhà nhân chủng học xã hội Kate Fox, tác giả cuốn “Quan sát người Anh” (Watching the English) cho biết: “Mỗi phút trên đất nước này, ít nhất 1/3 dân số đang nói về thời tiết”. Nhiều người đến Anh gọi đây là nỗi ám ảnh.

Nỗi ám ảnh về thời tiết được mang cả vào nghệ thuật nước Anh. Rất nhiều cuốn tiểu thuyết bắt đầu bằng việc miêu tả thời tiết u ám đặc trưng của xứ sở sương mù. Cuốn “Jane Eyre” của Charlotte Bronte mở đầu với cảnh “gió lạnh mùa đông mang theo những áng mây đen và mưa tầm tã hay “Harry Potter” của J.K.Rowling cũng tả cách con người bắt đầu một ngày mới với việc quan sát thời tiết: “một buổi sáng thứ ba xám xịt âm u, bầu trời đầy mây”.

Alexandra Harris, nhà lịch sử nghệ thuật Anh cho rằng điều làm nên đặc trưng của những bức họa nước nhà là cách người nghệ sĩ phối màu. Người Anh sống với thời tiết âm u nên đôi mắt quen với ánh sáng nhạt, họ có thể diễn tả hàng loạt sắc thái của những màu nhạt như xanh, xám.

Nỗi ám ảnh thời tiết của người Anh một phần xuất phát từ chính điều kiện địa lý. Anh nằm ở Tây Âu, rìa Đại Tây Dương, nơi có hai dòng khí lạnh từ cực Bắc và khí nóng từ chí tuyến thường xuyên giao thoa tạo nên những cơn bão. Lượng mưa tương đối cao và mưa rải rác suốt năm. Chính thời tiết thất thường đã trở thành một đặc trưng của Anh và do đó, nói chuyện thời tiết cũng trở thành một thói quen của người Anh.

Sau ám ảnh thời tiết là “ám ảnh” văn hóa giao tiếp

Mặc dù thời tiết thất thường xảy ra ở nhiều nước châu Âu và trên thế giới, nhưng chỉ có người Anh nói về thời tiết nhiều như thế. Câu chuyện thời tiết là sự phản ánh văn hóa giao tiếp của nước Anh.

Derek Bousfield, chuyên gia ngôn ngữ tại Đại học Manchester giải thích rằng, trong mỗi nền văn hóa, con người đều cần sự cân bằng giữa cá nhân và xã hội. Một mặt họ muốn được chấp nhận là một phần của xã hội và có những mối quan hệ sâu sắc. Mặt khác, họ cần tự do và cô lập. Và người Anh có xu hướng đề cao tự do cá nhân. Họ có thể phớt lờ người quen ở nơi công cộng vì không muốn xâm phạm đến không gian cá nhân.

Điều này rất khác với những nền văn hóa khác, nơi người dân thường xuyên trò chuyện về những vấn đề cá nhân. Người Anh không hỏi về xuất thân, nghề nghiệp, chuyện gia đình của người khác. Với họ, một chủ đề chung như thời tiết mới là cách an toàn và lịch sự để bắt chuyện.

Lý giải cho điều này là lịch sử văn hóa của xứ sở sương mù. Nước Anh ngày nay là một quốc gia quân chủ nghị viện, sự tồn tại của Hoàng gia Anh mang tính chất danh dự nhưng ảnh hưởng thì rất rộng lớn. Lịch sử lâu đời về luật lệ, nền nếp, quy tắc cư xử quý tộc đã tạo nên những người Anh nổi tiếng lạnh lùng, quý phái. Ngoài ra, truyền thống của các quốc gia phương Tây luôn đề cao chủ nghĩa cá nhân và tôn trọng sự tự do. Cư xử quý tộc là một “ám ảnh” văn hóa giao tiếp.

Một sự thú vị khác là nước Anh ra đời ngày 25/12/1066. Theo biểu đồ chiêm tinh, đó là thời gian mặt trời đi qua chòm sao Ma Kết và chòm sao Bạch Dương đang lên đỉnh quỹ đạo. Tính cách của Ma Kết khá lạnh lùng và bảo thủ trong khi Bạch Dương thích phiêu lưu và chinh phục. Điều này khá đúng với sự lạnh lùng và những cuộc chinh phạt thuộc địa của nước Anh. 

Đọc thêm

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.