Vaccine chống COVID-19 của Nga được đặt hàng tới tấp

Ảnh: Reuters.
Ảnh: Reuters.
(PLVN) - Dù Mỹ cho rằng vaccine của Nga lạc hậu và WHO chưa có đủ thông tin, nhưng Nga đã nhận được yêu cầu đặt hàng từ hơn 20 quốc gia sau khi điều chế thành công vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên trên thế giới.

Tổng thống Vladimir Putin hôm 11/8 tuyên bố Nga đã phát triển loại vaccine đầu tiên chống Covid-19 sau chưa đầy 2 tháng thử nghiệm trên người. Vaccine này được Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ và Vi sinh Quốc gia Gamaleya và Bộ Quốc phòng Nga phát triển. Chính con gái Tổng thống Putin đã được tiêm vaccine này trong quá trình thử nghiệm.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nga Mikhail Murashko thông báo rằng vắc xin này sẽ được sản xuất tại hai địa điểm - trung tâm Gamaleya và nhà máy Binnopharm. Những người thuộc "nhóm nguy cơ", như nhân viên y tế, dự kiến được tiêm vaccine trong tháng này.

Ngay sau khi Nga công bố tin chấn động này, Trợ lý Tổng thống Hoa Kỳ Kellian Conway đã đưa ra bình luận cho rằng, vaccine chống Covid-19 của Nga trải qua quá ít thử nghiệm và bị tụt hậu so với các loại vaccine phát triển tại Mỹ. Nói trên kênh truyền hình Fox News, bà Kellian Conway cũng cho biết thêm, Mỹ đang trong giai đoạn cuối cùng với vài loại trong số 6 loại vắc xin tiềm năng và sẽ có hàng trăm triệu liều vắc xin trong vài tháng tới.

Trong khi đó, Trợ lý giám đốc chi nhánh khu vực của Tổ chức Y tế Liên Mỹ cho biết Tổ chức Y tế Thế giới WHO chưa nhận được đủ thông tin về vaccine Nga để đánh giá. “Bất kỳ nhà sản xuất vắc xin nào cũng phải tuân theo quy trình này để đảm bảo nó an toàn và có khuyến nghị của WHO”, người này nói.

Tuy vậy, ông Kirill Dmitriev, Giám đốc Quỹ đầu tư trực tiếp Nga, đơn vị phụ trách đầu tư các doanh nghiệp y tế, cho biết Nga đã nhận đơn đặt hàng loại vaccine mới ra mắt từ hơn 20 quốc gia, với tổng cộng khoảng 1 tỷ liều.

"Chúng tôi nhận thấy sự quan tâm đáng kể đến vaccine Covid-19 của Nga do Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ và Vi sinh Quốc gia Gamaleya phát triển. Hơn nữa, chúng tôi đã nhận được đơn đặt hàng hơn 1 tỷ liều vaccine từ 20 quốc gia", ông Kirill Dmitriev nói, "Cùng với các đối tác nước ngoài của mình, chúng tôi đã chuẩn bị sản xuất hơn 500 triệu liều vaccine mỗi năm tại 5 quốc gia và kế hoạch là tăng cường năng lực sản xuất cao hơn nữa.”

Các quốc gia ở Mỹ Latinh, Trung Đông và châu Á đã thể hiện sự quan tâm lớn đến loại vaccine này.

Hãng tin TASS hôm 11/8 cũng đưa tin, Matxcơva và Berlin đang thảo luận về tiềm năng sản xuất vaccine Covid-19 của Nga ở Đức. Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko và Đại sứ Đức tại Nga Geza Andreas von Geyr đã có cuộc gặp để trao đổi về vấn đề này.

Thời gian thử nghiệm trên người của vaccine ngừa Covid-19 có tên Sputnik V vừa được Nga công bố là điều khiến các chuyên gia lo ngại, bởi thông thường các thử nghiệm trên người của vaccine sẽ mất vài năm, song đối với loại vaccine vừa được Nga công bố, điều này đã được hoàn thành chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng.

Tuy nhiên, Nga đã giải thích cho việc bất thường này, rằng vaccine của Nga gần giống với vaccine phòng bệnh Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS), do một loại virus corona khác gây ra, đã được thử nghiệm rộng rãi.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.