Úc kêu gọi điều tra cách Trung Quốc xử lý dịch bệnh ở Vũ Hán

Bản tin cảm ơn các nhân viên y tế trên đường phố Sydney, Úc, ngày 15/4/2020. Ảnh: AFP
Bản tin cảm ơn các nhân viên y tế trên đường phố Sydney, Úc, ngày 15/4/2020. Ảnh: AFP
(PLVN) - Úc kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về phản ứng toàn cầu đối với đại dịch do virus corona chủng mới gây nên và cách Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xử lý khủng hoảng.

Bộ trưởng Ngoại giao Úc Marise Payne cho biết nước cô sẽ "yêu cầu" một cuộc điều tra về cách Trung Quốc xử lý dịch bệnh ở Vũ Hán - thành phố nơi dịch Covid-19 xuất hiện đầu tiên vào cuối năm 2019.

"Chúng ta cần biết chi tiết rằng chỉ có một báo cáo độc lập mới có thể cho phép chúng ta hiểu về nguồn gốc của virus, cách xử lý và tính minh bạch mà thông tin đã được chia sẻ", bà nói với kênh truyền hình ABC.

Bà Marise Payne đã kêu gọi Trung Quốc minh bạch hóa trong quá trình này. Bà cũng không tin WHO nên tiến hành cuộc điều tra. Theo bà, bất kỳ cuộc điều tra nào về đại dịch Covid-19 đều sẽ cần có sự hợp tác quốc tế.

"Nó sẽ cần các bên, các quốc gia đến thảo luận với sự sẵn sàng, minh bạch và tham gia vào quá trình đó để đảm bảo rằng chúng ta có một cơ chế xem xét và để cộng đồng quốc tế có thể có niềm tin", bà nói.

"Các vấn đề xung quanh virus corona là các vấn đề cần được xem xét độc lập và tôi nghĩ rằng điều quan trọng là chúng tôi phải làm điều đó" – bà cho biết thêm. 

Theo bà Payne, Úc có chung mối quan tâm như Mỹ, cũng giống như việc Tổng thống Mỹ Donad Trump cáo buộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quá gần gũi với Trung Quốc. “Hậu quả của đại dịch sẽ "bằng cách nào đó" ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa Úc và Trung Quốc”, Ngoại trưởng Payne nó.

Bộ trưởng Y tế Úc Greg Hunt cho biết, ông ủng hộ một cuộc điều tra độc lập. Ông Hunt cũng nói rằng Úc đã thành công trong việc hạn chế sự lây lan của viru,s một phần bằng cách đi ngược lại lời khuyên của WHO.

Úc, với 6.600 trường hợp nhiễm coronavirus và 70 trường hợp tử vong vì Covid-19, là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới cấm du khách từ Trung Quốc vào nước này.

Tuần qua, Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết đã có những chỉ trích "rất hợp lệ" đối với WHO và Chính phủ Úc đang xem xét cách thức họ tham gia với tổ chức này.

Nhưng ông cho biết tổ chức này đã đáp ứng hàng trăm yêu cầu giúp đỡ ở khu vực Thái Bình Dương sau khi dịch Covid-19 bùng phát, cũng như ứng phó với các dịch bệnh khác trong những năm gần đây. Tuy nhiên, ông Morrison cho biết nước này vẫn tiếp tục hợp tác với WHO.

Đọc thêm

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.