Tương lai mới của ngành hàng không thế giới hậu Covid-19

Tương lai mới của ngành hàng không thế giới hậu Covid-19
(PLVN) - Phi hành đoàn trong bộ đồ bảo hộ,  kiểm tra chứng nhận sức khỏe cho hành khách, thời gian check-in lâu hơn và việc đeo khẩu trang trở thành bắt buộc... Đây chính là thực tế mới của giao thông hàng không đại trà.

Khi mọi người mong ước được lên bay bầu trời đi khắp đó đây một lần nữa, cũng là lúc họ phải đối mặt với những thay đổi để ngăn chặn sự lây lan của virus corona. Ngoài các biện pháp an ninh nghiêm ngặt phổ biến trên toàn thế giới, hành khách giờ đây sẽ gặp phải một loạt các kiểm tra đối với COVID-19.

"Trước khi xảy ra đại dịch, chúng tôi được yêu cầu đến trước chuyến bay hai tiếng đồng hồ. Bây giờ, chúng tôi phải có mặt ở sân bay ít nhất bốn giờ trước khi bay. Có nhiều hàng dài đợi và sàng lọc trước khi tôi có thể làm thủ tục tại sân bay", ông Suyanto nói sau khi đi bay tuyến nội địa vào cuối tháng 5 vừa qua.

Một người đàn ông 40 tuổi khác cho biết: "Điều này làm cho hành khách mệt mỏi và tốn kém hơn. Với những quy tắc nghiêm ngặt như vậy, tôi nghĩ mọi người sẽ suy tính kỹ trước khi đi du lịch". Anh cũng đã phải trả gấp đôi giá vé thông thường cho chuyến bay ngắn của mình khi một số ghế còn lại phải để trống vì quy tắc giãn cách xã hội.

Hành khách phải đối mặt với các biện pháp an ninh thậm chí còn nghiêm ngặt hơn so với các biện pháp được đưa ra sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001 ở Mỹ.
Hành khách phải đối mặt với các biện pháp an ninh thậm chí còn nghiêm ngặt hơn so với các biện pháp được đưa ra sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001 ở Mỹ.
 Ngoài ra, cơ quan Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đã đề nghị các chính phủ thu thập dữ liệu hành khách, bao gồm thông tin về sức khỏe trước khi đi du lịch. Các biện pháp khác được nêu trong hướng dẫn của họ bao gồm thiết kế lại các khu vực cổng để giảm tắc nghẽn, thủ tục thu thập hành lý và lên máy bay phải nhanh hơn, thậm chí cấm xếp hàng ở nhà vệ sinh để hạn chế tương tác của hành khách.

Albert Tjoeng, phát ngôn viên khu vực của IATA cho biết: "Cuộc khủng hoảng COVID-19 là sự gián đoạn lớn nhất trong lịch sử ngành hàng không. Vì vậy, sự phục hồi sẽ kéo dài và chậm hơn". Việc thực hiện các quy định mới đã chứng tỏ đây là thách thức lớn và rất hỗn loạn.

Mặc dù một số hãng hàng không Mỹ yêu cầu khách đeo khẩu trang trong suốt chuyến bay, nhưng việc thực thi quy tắc này đã được chứng minh là khó khăn vì có nhiều hành khách bất chấp không tuân thủ. Sân bay Mumbai cũng đưa ra các quy tắc giãn cách xã hội nhưng những điều này nhanh chóng sụp đổ khi những du khách tức giận quấy rối nhân viên sau khi các chuyến bay bị hủy vào phút cuối.

Mặc dù có dấu hiệu phục hồi khi việc cách ly và phong tỏa được nới lỏng, nhưng việc di chuyển đường hàng không có vẻ sẽ phải vật lộn để trở về mức tiền virus.
Mặc dù có dấu hiệu phục hồi khi việc cách ly và phong tỏa được nới lỏng, nhưng việc di chuyển đường hàng không có vẻ sẽ phải vật lộn để trở về mức tiền virus.

Biện pháp được tranh luận sôi nổi nhất trong ngành là liệu có nên để trống ghế ở giữa hay không. Japan Airlines và Delta là một trong số các hãng vận tải làm như vậy nhưng Michael O'Leary - ông chủ của hãng hàng không giá rẻ Ryanair, đã nói rằng ý tưởng này là "ngu ngốc" và sẽ ngăn công ty của họ kiếm tiền như vậy.

Fazal Bahardeen, Giám đốc điều hành của công ty du lịch HalalTrip có trụ sở tại Singapore, chia sẻ: "Nếu tôi phải trải qua tất cả những rắc rối trên, tôi cũng sẽ chọn không đi du lịch trừ khi tôi thực sự bắt buộc có công việc phải đi."

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.