Trung Quốc ủng hộ biện pháp trừng phạt nghiêm khắc nhất với Triều Tiên

Tên lửa đạn đạo lớp Taepodong của Triều Tiên. Ảnh: AFP
Tên lửa đạn đạo lớp Taepodong của Triều Tiên. Ảnh: AFP
(PLO) - Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc ngày 2/3 nhất trí thông qua các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc nhất từng được áp đặt đối với Triều Tiên vì vụ thử hạt nhân lần thứ 4 và việc phóng tên lửa của nước này.

Theo AFP, 15 thành viên của Hội đồng Bảo an (HĐBA) đã thông qua nghị quyết do Mỹ soạn thảo và được Trung Quốc ủng hộ. Trong số các biện pháp chưa từng có tiền lệ bao gồm quy định mới, theo đó yêu cầu tất cả các nước phải kiểm tra tất cả các chuyến hàng đến và đi từ Triều Tiên tại tất cả các sân bay và cảng biển.

Nghị quyết này cũng cấm hoặc hạn chế nghiêm ngặt việc xuất khẩu than, sắt và quặng sắt, vàng, titan và các khoáng sản hiếm từ Triều Tiên tới các nước khác cũng như cấm các nước cung cấp nhiên liệu hàng không, bao gồm nhiêu liệu cho tên lửa, cho Bình Nhưỡng.

Các hạn chế trong lĩnh vực ngân hàng đối với Triều Tiên cũng sẽ được thắt chặt và chính phủ các nước sẽ phải cấm bay đối với bất kỳ máy bay nào bị nghi chở hàng hóa bất hợp pháp tới Triều Tiên. Nghị quyết cũng thắt chặt lệnh cấm bán vũ khí cho Bình Nhưỡng với việc cấm bán những vũ khí nhỏ cho Triều Tiên, cấm các tàu bị nghi chở hàng hóa bất hợp pháp cho nước này được xuất cảng. 

Cũng theo nghị quyết, các thành viên của Liên Hợp quốc (LHQ) sẽ trục xuất các nhà ngoại giao Hàn Quốc tham gia vào việc buôn bán hay các hoạt động bất hợp pháp khác. Tổng cộng 16 cá nhân và 12 tổ chức cũng đã được bổ sung vào danh sách đen trừng phạt của LHQ, bao gồm Cơ quan không gian NADA của Triều Tiên. Ngoài ra, đồng hồ sang trọng, xe trượt tuyết, tàu thuyền và các thiết bị thể thao cũng bị cấm bán tới Triều Tiên. 

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hoan nghênh việc HĐBA thông qua nghị quyết nhằm tạo phản ứng “cứng rắn, thống nhất và thích đáng” đối với vụ thử hạt nhân hôm 6/1 và phóng tên lửa hôm 7/2 của Bình Nhưỡng. “Cộng đồng quốc tế đã thống nhất gửi tới Bình Nhưỡng thông điệp đơn giản là nước này  phải từ bỏ các chương trình nguy hiểm đó và chọn một con đường tốt đẹp hơn cho người dân của mình” – ông Obama trong một tuyên bố nói.

Theo Đại sứ Mỹ Samantha Power, Triều Tiên thu về khoảng 1 tỉ USD mỗi năm nhờ việc xuất khẩu than đá, chiếm 1/3 tổng doanh thu xuất khẩu của nước này, và khoảng 200 triệu USD mỗi năm từ việc bán quặng sắt. “Đây là những biện pháp nghiêm khắc nhất mà chúng tôi từng nhất trí áp đặt đối với bất kỳ nước nào trên thế giới, và chắc chắn là biện pháp trừng phạt nghiêm khắc nhất với Triều Tiên” – Đại sứ Anh Matthew Rycroft cho biết. 

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, chỉ ít giờ sau khi HĐBA LHQ thông qua nghị quyết trên, Triều Tiên đã bắn 6 tên lửa tầm ngắn xuống khu vực khoảng 100 – 150km ngoài khơi bờ biển phía Đông nước này. 

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc ngày 2/3/2016, HĐBA LHQ thông qua nghị quyết trừng phạt CHDCND Triều Tiên, ngày 3/3/2016, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết, lập trường nhất quán của Việt Nam là ủng hộ hòa bình, ổn định, phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, không phổ biến hạt nhân và tiến tới giải trừ loại vũ khí này.

Việt Nam mong muốn các bên liên quan tích cực thúc đẩy đối thoại tìm giải pháp hòa bình cho các vấn đề trên Bán đảo Triều Tiên, góp phần thiết thực vào duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới. “Là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, Việt Nam đã và sẽ tuân thủ nghiêm túc các Nghị quyết liên quan của HĐBA LHQ” – ông Bình nêu rõ. 

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.