Trung Quốc sử dụng trí tuệ nhân tạo vào phòng chống virus Corona

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Trong bối cảnh đang phải vật lộn để kiềm chế đà lây lan của chủng mới của virus  Corona, giới chức ở nhiều địa phương của Trung Quốc đã sử dụng trí tuệ nhân tạo và các công cụ khác như dữ liệu chuyến bay hòng xác định những người có nguy cơ lây nhiễm virus và có biện pháp ngăn chặn khả năng lây nhiễm.

Một người đàn ông ở thành phố Nam Kinh, phía đông tỉnh Giang Tô vừa qua đã tới thành phố Vũ Hán. Trở về nhà, người này không nói cho ai biết về chuyến đi và đã tự mình thực hiện các biện pháp cách ly tại nhà riêng.

Vì vậy, ông ta đã rất ngạc nhiên khi cảnh sát xuất hiện. Thông tin từ giới chức Nam Kinh cho biết, họ đã xác minh được việc người đàn ông từng tới Vũ Hán và cử người đến làm việc nhờ kiểm tra thông tin đi lại từ thành phố Vũ Hán. 

Thành phố Bắc Kinh cũng đang sử dụng một nhóm các công cụ tương tự là theo dõi dữ liệu và trí tuệ nhân tạo để tìm kiếm và ngăn ngừa khả năng lây lan virus. Một nhóm đại diện khu dân cư tại một khu căn hộ gồm khoảng 2.400 hộ gia đình cho biết, họ đã sử dụng dữ liệu chuyến bay và tàu để theo dõi lịch sử đi lại gần đây của mọi người.

Một số công ty của Trung Quốc cũng đã phát triển những ứng dụng giúp mọi người có thể kiểm tra xem liệu họ có từng đi cùng trên một chuyến bay hay một chuyến tàu đã có người được xác định đã nhiễm virus hay không.

Theo tờ Global Times, tại thành phố Quảng Châu ở phía Nam tỉnh Quảng Đông, các robot đã được triển khai tại một quảng trường công cộng để nhắc nhở những người qua đường không đeo khẩu trang.

Các biện pháp trên được triển khai trong bối cảnh Ủy ban Y tế quốc gia của Trung Quốc trong một tuyên bố được đưa ra hôm tuần trước cũng đã đặt ra vấn đề sử dụng công nghệ dữ liệu lớn để theo dõi, sàng lọc các trường hợp ưu tiên và dự báo có hiệu quả diễn tiến của dịch bệnh trên thực tế.

“Tăng cường kết nối thông tin giữa công an, giao thông và các cơ quan khác”, cơ quan này khuyến nghị và thúc giục các sở, ngành chia sẻ dữ liệu về tàu hỏa, chuyến bay, thông tin và y tế.

Để phát hiện những người bị sốt – một triệu chứng nổi bật của việc bị nhiễm virus, các khu phố và tòa nhà văn phòng ở Trung Quốc chủ yếu dựa vào nhiệt kế cầm tay, còn các trung tâm giao thông công cộng đã triển khai nhiều hệ thống thử nghiệm phát hiện sốt sử dụng trí tuệ nhân tạo và camera hồng ngoại.

Tại Bắc Kinh, một hệ thống được phát triển bởi người khổng lồ tìm kiếm Trung Quốc Baidu đã sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt và hồng ngoại, tự động chụp ảnh khuôn mặt của mỗi người để sàng lọc khách du lịch tại nhà ga đường sắt Qinghe. Nếu ai đó có nhiệt độ cơ thể từ 37,3 độ C trở lên, hệ thống sẽ kích hoạt báo động, nhắc nhở nhân viên tại trạm tiến hành kiểm tra thêm về trường hợp đó. Theo Baidu, hệ thống của công ty có thể kiểm tra hơn 200 người mỗi phút, nhanh hơn nhiều so với các máy quét nhiệt được sử dụng tại các sân bay.

Một công ty trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc là Megvii cũng đã phát triển một hệ thống tương tự, hiện đang được sử dụng tại một ga tàu điện ngầm ở Bắc Kinh. Theo người phát ngôn của công ty, thiết bị của họ có phát hiện nhiệt độ hiệu quả chỉ với việc phần trán của người cần kiểm tra lộ ra. Megvii cũng cho biết họ có đội ngũ gần 100 người làm việc từ xa để xử lý thông tin.

Bên cạnh việc phát hiện sốt, các công ty công nghệ của Trung Quốc cũng đang đua nhau phát triển nhiều dịch vụ khác nhau để hỗ trợ các nỗ lực kiểm soát dịch bệnh, từ việc chuẩn bị các máy bay cung cấp y tế cho đến việc lập bản đồ lây lan virus từ Vũ Hán… 

Liên quan đến diễn biến của dịch bệnh, các số liệu thống kê chính thức do giới chức Trung Quốc công bố cho hay, đến ngày 9/2, tổng số người thiệt mạng vì viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona tại nước này đã vượt con số 800, bao gồm 89 ca tử vong mới được ghi nhận tại tỉnh Hồ Bắc – tâm điểm của đợt bùng phát dịch bệnh hiện nay.

Như vậy, thiệt hại về người do dịch do virus Corona tại Trung Quốc đến nay đã vượt con số 774 người thiệt mạng trên toàn thế giới do dịch SARS hồi năm 2002-2003. Tính đến nay, tổng số trường hợp nhiễm virus Corona trên khắp Trung Quốc đã lên tới gần 37.200 người.

Những con số nói trên được công bố sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 8/2 cho rằng các ca nhiễm bệnh ở Trung Quốc được thông báo hàng ngày hiện đã “ổn định”. Số người nhiễm virus mới tại Trung Quốc trong ngày 8/2 là 2.600 người. Tuy nhiên, WHO cảnh báo còn quá sớm để cho rằng dịch bệnh đã đạt đỉnh điểm.

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.