Trung Quốc chấm dứt chính sách một con

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Các nhà làm luật Trung Quốc ngày 27/12 đưa ra quyết định lịch sử, theo đó cho phép tất cả các cặp vợ chồng ở nước này được sinh 2 con. 
AFP dẫn lại thông tin từ Tân Hoa xã cho biết, quyết định nói trên được đưa ra trong phiên họp diễn ra từ ngày 21 đến ngày 27/12 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc. Thay đổi lớn trong Luật Dân số và Kế hoạch hóa gia đình sửa đổi của Trung Quốc sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2016. Theo Luật mới này, tất cả các cặp vợ chồng đã kết hôn của Trung Quốc sẽ được phép sinh con thứ 2 nhưng Luật vẫn hạn chế sinh con thứ 3. 
Chính sách một con được Trung Quốc thực hiện từ cuối những năm 1970, trong đó quy định hầu hết các cặp vợ chồng chỉ được có một con duy nhất. Trong nhiều năm liền, giới chức Trung Quốc cho rằng chính sách này chính là chìa khóa góp phần đưa đến sự bùng nổ kinh tế của Trung Quốc và ngăn được khoảng 400 triệu ca sinh nở.
Tuy nhiên, chính sách này cũng được cho là nguyên nhân dẫn tới các vụ việc ép phá thai, phá thai để lựa chọn giới tính hay giết trẻ sơ sinh là nữ. Ngoài ra, chính sách này cũng bị cho là nửa vời khi các gia đình ở nông thôn cũng được phép có 2 con nếu con đầu của họ là nữ và các dân tộc thiểu số cũng được sinh thêm con. 
Cũng do chính sách gây tranh cãi này mà dân số hiện bao gồm khoảng 1,3 tỉ người của Trung Quốc đang già đi nhanh chóng, tình trạng mất cân bằng giới tính trở nên trầm trọng và lực lượng lao động cũng giảm sút. Trước những lo ngại này, từ tháng 1/2014, giới chức Trung Quốc đã có những nới lỏng về chính sách, trong đó có việc cho phép các cặp đôi sinh 2 con nếu một trong 2 người là con một. 
Theo ước tính của giới chức Trung Quốc, khoảng 11 triệu cặp vợ chồng ở nước này trong diện được thụ hưởng chính sách sinh thêm con. Trong đó, họ ước lượng thay đổi về luật sẽ đưa đến 2 triệu ca sinh nở mới. Song, theo số liệu được công bố hồi tháng 1/2015, trên khắp cả nước này chỉ có chưa đầy 1 triệu cặp vợ chồng có đủ điều kiện nộp đơn sinh con thứ 2 do thu nhập hạn chế và những chi phí cơ hội khác. 
Thông tin về kế hoạch sửa đổi hoàn toàn quy định sinh con trong luật của Trung Quốc đã được công bố từ hồi tháng 10 vừa qua, khi Đảng Cộng sản nước này ra tuyên bố cho biết sẽ thực hiện toàn diện chính sách “một cặp vợ chồng, 2 đứa con” nhằm đối phó tích cực với tình trạng già hóa dân số. 
Hãng tin CNN dẫn lời ông Lu Jiehua – một nhà xã hội học tại Trường Đại học Bắc Kinh – nói rằng, chính sách mới có hiệu lực từ đầu năm 2016 tới sẽ tác động tới khoảng 100 triệu cặp vợ chồng ở nước này.
"Cũng trong hôm qua, Trung Quốc đã thông qua Luật Chống khủng bố đầu tiên của nước này. Luật được thông qua nhằm “giải quyết vấn đề khủng bố ở trong nước và giúp duy trì hòa bình thế giới”, theo hãng tin Tân Hoa xã. Các chi tiết của Luật này chưa được công bố nhưng bản dự thảo được đưa ra trước đó đã vấp phải chỉ trích của một số bên cho rằng luật có thể đưa đến tình trạng tăng cường quản lý truyền thông và đe dọa tới tài sản trí tuệ của các công ty nước ngoài".

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.