Trung Quốc bổ nhiệm bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga làm Trưởng Khu Hong Kong

Trưởng Đặc khu Hành chính Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga. (Nguồn: EPA/TTXVN)
Trưởng Đặc khu Hành chính Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga. (Nguồn: EPA/TTXVN)
Quốc vụ viện Trung Quốc đã quyết định bổ nhiệm bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga giữ chức Trưởng Khu hành chính Đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc).

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã ký sắc lệnh Quốc vụ viện về việc bổ nhiệm  bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga tại Hội nghị toàn thể lần thứ 7 của Quốc vụ viện vào ngày 31/3 vừa qua. Theo đó, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga sẽ chính thức nhậm chức Trưởng Khu hành chính Đặc biệt Hong Kong nhiệm kỳ 5 vào ngày 1/7/2017, trở thành nữ Trưởng Đặc khu đầu tiên kể từ Hong Kong được trao trả cho Trung Quốc năm 1997.

Tại hội nghị trên, ông Lý Khắc Cường khẳng định cuộc bầu cử Trưởng Khu hành chính Đặc biệt Hong Kong nhiệm kỳ 5 vào ngày 26/3 vừa qua đã được tiến hành theo đúng quy định của pháp luật, hoàn toàn phù hợp với Luật Cơ bản của Khu hành chính Đặc biệt chính Hong Kong, các quy định liên quan của Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân (Nhân đại) toàn quốc Trung Quốc và các quy định pháp luật có liên quan, thể hiện nguyên tắc công bằng, công khai. Việc bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga được bầu làm Trưởng Đặc khu với số phiếu cao cho thấy bà đã nhận được sự thừa nhận rộng rãi, niềm tin và kỳ vọng từ tất cả các giới trong xã hội Hong Kong. 

Ông Lý Khắc Cường cũng tin rằng bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga có thể đoàn kết, lãnh đạo được chính quyền Đặc khu và nhân sĩ các giới của Hong Kong đưa Đặc khu đạt được những tiến triển thực chất, duy trì sự thịnh vượng và ổn định lâu dài. Ông Lý Khắc Cường nhấn mạnh Chính phủ Trung ương Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện quán triệt đầy đủ và chính xác nguyên tắc “một nước, hai chế độ.”

Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga năm nay 60 tuổi, quê Châu Sơn, tỉnh Chiết Giang, tốt nghiệp Đại học Hong Kong và bắt đầu làm việc cho chính quyền Hong Kong vào năm 1980. Bà từng giữ nhiều chức vụ khác nhau trong chính quyền Hong Kong như Cục trưởng Cục Phúc lợi xã hội, Tổng thư ký thường trực Cục nhà ở và Quy hoạch đất đai, Trưởng Văn phòng Kinh tế - Thương mại Hong Kong tại London, Anh. Từ tháng 7/2012, bà giữ chức Tổng thư ký chính quyền Đặc khu Hong Kong. Tháng 1/2017, sau khi Trưởng Đặc khu Hong Kong đương nhiệm là ông Lương Chấn Anh (Leung Chun-ying) tuyên bố không tham gia tranh cử tái nhiệm vì lý do gia đình, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã xin từ chức Tổng thư ký chính quyền Đặc khu để tham gia tranh cử chức Trưởng Đặc khu nhiệm kỳ 5 và được Chính phủ Trung ương chấp thuận.

Trong cuộc bầu cử Trưởng Đặc khu Hong Kong ngày 26/3 vừa qua, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã giành chiến thắng áp đảo trước các đối thủ là cựu Vụ trưởng Tài chính Hong Kong Tăng Tuấn Hoa và cựu luật sư Hồ Quốc Hưng.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.