Trump tuyên bố 'chiến thắng'

Trump khẳng định đã chiến thắng trước "phe Dân chủ xấu xa" khi phát biểu tại Nhà Trắng, một ngày sau khi Thượng viện tha bổng ông.

Tổng thống Mỹ hôm nay phát biểu về phiên tòa xem xét luận tội ông tại Nhà Trắng với sự tham dự của hàng chục phóng viên. Đây được coi là "tuyên bố chiến thắng" của Trump, một ngày sau khi ông được Thượng viện tha bổng trong phiên tòa xem xét bãi nhiệm.

Khi Trump tới, ông được chào đón bởi những tràng pháo tay giòn giã và ông cũng vỗ tay cùng đám đông như thường làm trong các cuộc vận động tranh cử.

"Tất cả chúng ta đã cùng nhau trải qua rất nhiều điều và chúng ta xứng đáng với tràng pháo tay đó vì đó là một tình huống rất bất công", Trump nói, cho rằng nỗ lực xem xét bãi nhiệm ông của phe Dân chủ là một cuộc "săn phù thủy".

"Nó bắt đầu từ ngày tôi và Đệ nhất phu nhân tương lai của chúng ta bước xuống thang máy (của tòa tháp Trump để tuyên bố tranh cử), và nó chưa bao giờ dừng lại. Chúng ta đã trải qua chuyện này hơn ba năm rồi. Thật tệ hại, đó là những chiêu trò bẩn thỉu, dối trá".

Trump "không biết các tổng thống khác sẽ hứng chịu điều đó như thế nào", nhưng cho rằng sự việc như vậy không nên xảy ra với một tổng thống Mỹ khác.

Trump phát biểu tại Nhà Trắng ngày 6/2. Ảnh: CNN.

Trump phát biểu tại Nhà Trắng ngày 6/2. Ảnh: CNN

Tổng thống Mỹ gọi ngày sau khi phiên tòa xem xét bãi nhiệm ông tại Thượng viện kết thúc là "lễ kỷ niệm". "Chúng ta đã vượt qua địa ngục, sự bất công, dù không làm gì sai. Không có gì sai hết", Trump nói.

Trong lúc phát biểu, Trump cầm trên tay tờ Washington Post có bản tin ông được Thượng viện tha bổng và nói rằng "đây là kết quả cuối cùng". Trump đùa rằng ông sẽ mang tờ báo về nhà và đóng khung nó.

"Một số người ở đây là những chiến binh đáng kinh ngạc. Chúng tôi đã bị đối xử bất công không thể tin được. Điều đầu tiên chúng tôi phải vượt qua là Nga, Nga, Nga. Thật vớ vẩn", Trump cho hay.

Trong gần hai năm qua, công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống năm 2016 và kết luận chiến dịch tranh cử của Trump không thông đồng với Nga.

Trump ca ngợi lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell, nói rằng thượng nghị sĩ này đã đứng về phía ông từ khi bắt đầu cuộc điều tra xem xét bãi nhiệm.

"Mitch đã ở đó ngay từ đầu. Ông ấy không bao giờ thay đổi. Và Mitch McConnell, tôi muốn nói rằng ông đã làm một công việc tuyệt vời", Trump nói khi cả phòng vỗ tay. "Người đàn ông này thật tuyệt vời, và tôi đánh giá cao điều đó. Mitch, tôi muốn cảm ơn ông rất nhiều. 

McConnell đã phối hợp chặt chẽ với Nhà Trắng trong suốt quá trình điều tra và phiên tòa xem xét bãi nhiệm Trump.

Trump cầm tờ Washington Post có bản tin ông được Thượng viện tha bổng. Ảnh: CNN.

Trump cầm tờ Washington Post có bản tin ông được Thượng viện tha bổng. Ảnh: CNN

Trump chỉ trích Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và các nghị sĩ đảng Dân chủ khác, gồm Adam Schiff, người dẫn đầu cuộc điều tra xem xét bãi nhiệm ông, nói rằng họ "xấu xa như địa ngục".

"Những người này thật xấu xa," Trump nói. "Adam Schiff là một người xấu xa, kinh tởm. Nancy Pelosi cũng vậy. Bà ấy muốn xem xét bãi nhiệm tôi từ lâu", Trump nói. "Bà ấy nói cầu nguyện cho Tổng thống nhưng không phải vậy. Bà ấy cầu nguyện điều ngược lại. Nhưng tôi nghi ngờ rằng bà ấy không cầu nguyện gì cả".

Trump cũng không quên chỉ trích thượng nghị sĩ Cộng hòa Mitt Rommey, người đứng về phe đảng Dân chủ khi bỏ phiếu xem xét bãi nhiệm ông về cáo buộc lạm quyền. "Mitt Romney sử dụng tôn giáo như một cái nạng chống đỡ khi bỏ phiếu", Trump nói.  

Trước bài phát biểu của Trump, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tổ chức họp báo, tuyên bố rằng dù được Thượng viện tha bổng, Trump "mãi mãi bị xem xét bãi nhiệm". "Ông ấy sẽ không bao giờ thoát khỏi vết sẹo đó. Và lịch sử sẽ luôn ghi lại rằng ông bị buộc tội phá hoại an ninh của đất nước chúng ta, gây nguy hiểm cho sự toàn vẹn của cuộc bầu cử và vi phạm hiến pháp Mỹ ", Pelosi nói, song khẳng định bà có thể tiếp tục làm việc để hoàn thành công việc, bất chấp quan hệ căng thẳng với Trump.

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.