Lễ nhậm chức của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden

(PLVN) - Lễ tuyên thệ của ông Joe Biden - tổng thống thứ 46 của nước Mỹ. 

Trưa ngày 20/1 (theo giờ Mỹ), ông Joe Biden tham gia lễ nhậm chức đã được thu hẹp quy mô tại Đồi Capitol để chính thức trở thành Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ. 

Bà Kamala Harris tuyên thệ để trở thành nữ Phó Tổng thống đầu tiên. Bà cũng là người phụ nữ da màu đầu tiên và là người Mỹ gốc Nam Á đầu tiên ngồi ghế Phó Tổng thống Mỹ.

------------ 

Tổng thống Mỹ thứ 46 Joe Biden đọc diễn văn nhậm chức

Ông Joe Biden đã nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt khi lên bục để đọc diễn văn nhậm chức, bài phát biểu đầu tiên của ông trên cương vị Tổng thống.

 

Sau khi cảm ơn những người có mặt tại lễ khánh thành, ông Biden nói: “Đây là ngày của nước Mỹ. Đây là ngày dân chủ.”

Tổng thống đề cập đến vụ tấn công bạo lực vào Điện Capitol hai tuần trước, nói rằng nó nhấn mạnh giá trị của nền dân chủ Mỹ. “Chúng tôi đã học được một lần nữa rằng nền dân chủ là quý giá”, Tổng thống nói, "Và vào giờ này, các bạn của tôi, dân chủ đã thắng thế."

Ông Biden cũng kêu gọi quốc gia thống nhất. “Đây là thời điểm lịch sử của chúng ta về khủng hoảng và thách thức, và đoàn kết là con đường phía trước,” tổng thống nói.

Ông Joe Biden cho rằng thống nhất là con đường thành công duy nhất cho đất nước.

“Tôi biết ngày nay nói về sự thống nhất có thể nghe giống như một điều tưởng tượng ngu ngốc. Tôi biết những thế lực chia rẽ chúng ta rất sâu sắc và chúng là có thật. Tôi cũng biết chúng không phải là mới", Tổng thống Biden nói trong bài diễn văn nhậm chức, "Thống nhất là con đường phía trước."

Ông Biden đọc diễn văn nhậm chức.
Ông Biden đọc diễn văn nhậm chức. 

Biden mô tả lịch sử nước Mỹ là một "cuộc đấu tranh liên tục" giữa lý tưởng được tuyên xưng của đất nước và thực tế sống của nó.

Tổng thống sau đó chỉ ra việc Kamala Harris tuyên thệ nhậm chức Phó tổng thống như một dấu hiệu cho thấy quốc gia có thể đạt được nhiều thay đổi tích cực như thế nào. “Đừng nói với tôi rằng mọi thứ không thể thay đổi,” Biden nói.

"Tôi cảm ơn những người tiền nhiệm của cả hai đảng vì sự hiện diện của họ ở đây, trong ngày hôm nay. Tôi cảm ơn họ từ đáy lòng...", Tổng thống nói.

------------- 

Bà Kamala Harris viết bài đầu tiên trên Twitter với tư cách Phó tổng thống 

Phó Tổng thống Kamala Harris đã gửi dòng tweet đầu tiên của cô ấy từ tài khoản của Phó tổng thống cách đây không lâu, với nội dung "Sẵn sàng phục vụ".

Twitter của Phó tổng thống Harris.
Twitter của Phó tổng thống Harris.

Twitter cũng đã chuyển tải khoản @POTUS của Tổng thống cho Tổng thống Joe Biden.

--------------- 

Những Phó tổng thống đã trở thành Tổng thống

Ông Joe Biden vừa trở thành Tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ. Ông là Phó tổng thống thứ 15 sau đó trở thành tổng thống.

Ông chỉ là người thứ hai, cùng với Richard Nixon, có khoảng cách thời gian giữa khi giữ chức vụ phó tổng thống và được bầu làm tổng thống.

Dưới đây là tình huống các Phó tổng thống lần đầu tiên trở thành Tổng thống:

* 8 Phó tổng thống lần đầu tiên được nâng lên vì Tổng thống đương nhiệm qua đời.

* 6 Phó tổng thống lần đầu tiên được bầu vào chức vụ tổng thống.

* 1 Phó  tổng thống được nâng lên vì Tổng thống đương nhiệm từ chức.

Gerald R. Ford là người duy nhất vừa giữ chức vụ Tổng thống vừa là Phó tổng thống dù chưa từng được bầu vào một trong hai chức vụ.

------------- 

Ông Joe Biden tuyên thệ nhậm chức

Joe Biden vừa tuyên thệ nhậm chức. Ông đã tuyên thệ nhậm chức bởi Chánh án Tòa án Tối cao John Roberts.

Vào trưa ngày 20/1, ông Biden sẽ chính thức trở thành tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ.

Joe Biden đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống, chấm dứt bốn năm lãnh đạo của Donald Trump ở Washington.
Joe Biden đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống, chấm dứt bốn năm lãnh đạo của Donald Trump ở Washington.

Biden được chánh án tòa án tối cao John Roberts tuyên thệ nhậm chức, và vợ ông, Tiến sĩ Jill Biden, cầm cuốn Kinh thánh khi ông tuyên thệ.

Kinh thánh là gia đình của Biden từ năm 1893 và được sử dụng trong các buổi lễ tuyên thệ nhậm chức phó tổng thống của ông.

------------- 

Jennifer Lopez biểu diễn "America the Beautiful"

Jennifer Lopez biểu diễn "America the Beautiful" sau khi Kamala Harris tuyên thệ nhậm chức.

Jennifer Lopez biểu diễn "America the Beautiful" sau khi Kamala Harris tuyên thệ nhậm chức.

-------------- 

Kamala Harris vừa tuyên thệ nhậm chức

Vào trưa ngày 20/1 (giờ Mỹ), bà Harris sẽ chính thức trở thành nữ phụ nữ đầu tiên, người da đen đầu tiên và người Nam Á đầu tiên trở thành Phó tổng thống Mỹ. Cô đã tuyên thệ nhậm chức với Thẩm phán Tòa án Tối cao Sonia Sotomayor.

Vào trưa ngày 20/1 (giờ Mỹ), bà Harris sẽ chính thức trở thành nữ phụ nữ đầu tiên, người da đen đầu tiên và người Nam Á đầu tiên trở thành Phó tổng thống Mỹ.

Cô đã tuyên thệ nhậm chức với Thẩm phán Tòa án Tối cao Sonia Sotomayor.

------------- 

Lady Gaga biểu diễn Quốc ca

Lady Gaga biểu diễn Quốc ca Hoa Kỳ với ban nhạc hải quân Hoa Kỳ, sử dụng micrô vàng. Cô dùng một ghim cài áo dây kim tuyến hình chim bồ câu vàng.

Lady Gaga biểu diễn Quốc ca Hoa Kỳ với ban nhạc hải quân Hoa Kỳ, sử dụng micrô vàng. Cô dùng một ghim cài áo dây kim tuyến hình chim bồ câu vàng.

-------------- 

Ông Biden sẽ tuyên thệ trên Kinh thánh gia đình mà ông đã sử dụng vào năm 2009 và 2013?

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1/2009. Tim Sloan / AFP / Getty Images
 Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1/2009. Tim Sloan / AFP / Getty Images

Theo CNN, khi ông Joe Biden tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 46, người ta mong đợi rằng ông ấy sẽ đặt bàn tay của mình rên Kinh thánh gia đình Biden - như ông đã làm mỗi lần tuyên thệ nhậm chức trước đây.

Kinh thánh dày 5 inch, có hình thánh giá Celtic trên bìa và đã có mặt trong gia đình Biden từ năm 1893.

Biden đã sử dụng Kinh thánh mỗi khi ông tuyên thệ nhậm chức phó tổng thống và cho mỗi lần tuyên thệ nhậm chức Thượng viện, bắt đầu từ năm 1973. Kinh thánh được sử dụng khi ông tuyên thệ nhậm chức Phó chủ tịch năm 2009 và 2013.

Năm 2009, lời tuyên thệ cuối cùng của Biden tại Thượng viện đã bị trì hoãn khi không thể tìm thấy Kinh thánh, Wilmington News Journal đưa tin. Beau Biden, con trai của Biden qua đời năm 2015, cũng sử dụng Kinh thánh khi tuyên thệ nhậm chức tổng chưởng lý của Delaware vào năm 2007.

"Mọi ngày quan trọng đều ở trong đó. Ví dụ, mỗi khi tôi tuyên thệ cho bất cứ điều gì, ngày đó đã được ghi vào Kinh thánh", Biden nói với Stephen Colbert vào tháng 12 / 2020, "Tất cả những ngày quan trọng trong gia đình chúng tôi, sẽ quay trở lại. Và đó là một vật gia truyền. "

--------------- 

Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar, Roy Blunt phát biểu

Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar đã kỷ niệm ngày hôm nay như một khởi đầu mới cho đất nước, hai tuần sau khi Điện Capitol bị một đám đông bạo lực tấn công.

“Đây là ngày mà nền dân chủ của chúng ta tự vực dậy, phủi bụi và làm những gì nó luôn làm”, thượng nghị sĩ đảng Dân chủ nói.

Klobuchar nói thêm rằng khoảnh khắc này là một cơ hội để "cống hiến bản thân cho sự nghiệp này".

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Roy Blunt.
Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Roy Blunt.

Roy Blunt đã sử dụng phát biểu của mình tại lễ nhậm chức để giải quyết vụ tấn công bạo lực vào Điện Capitol hồi đầu tháng.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa cho biết cuộc tấn công “nhắc nhở chúng ta rằng một chính phủ được thiết kế để cân bằng và kiểm tra bản thân vừa mong manh vừa dễ phục hồi”.

---------------- 

Tổng thống đắc cử Joe Biden và phu nhân đang bước ra

 

Tổng thống đắc cử Joe Biden chuẩn bị tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ.

Chánh án John Roberts sẽ thực hiện nghi thức tuyên thệ với ông Biden.

------------- 

Phó tổng thống kế nhiệm Harris bước vào khu vực làm lễ

Bà Kamala Harris và phu quân Doug Emhoff.
Bà Kamala Harris và phu quân Doug Emhoff.

Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris vừa được giới thiệu tại lễ nhậm chức. Bà đang được hộ tống bởi văn phòng cảnh sát Capitol Eugene Goodman, người được ca ngợi như một anh hùng sau khi video xuất hiện về việc anh ta hướng dẫn đám đông bạo lực rời khỏi phòng họp của Thượng viện trong cuộc bạo động ở Capitol.

Bà Harris sẽ sớm tuyên thệ nhậm chức, trở thành người phụ nữ đầu tiên, người da đen đầu tiên và người gốc Nam Á đầu tiên làm Phó tổng thống Mỹ.

-------------- 

Phó Tổng thống mãn nhiệm Mike Pence đến dự lễ nhậm chức

Tổng thống Trump không dự lễ. Ông Trump là tổng thống sắp mãn nhiệm đầu tiên bỏ qua lễ nhậm chức của người kế nhiệm trong hơn 150 năm.

Phó Tổng thống Mike Pence và phu nhân đến dự Lễ nhậm chức.
Phó Tổng thống Mike Pence và phu nhân đến dự Lễ nhậm chức. 

-----------

Bà Harris được hộ tống bởi cảnh sát tới lễ nhậm chức

Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris đã được hộ tống đến lễ nhậm chức bởi Eugene Goodman - sĩ quan cảnh sát được ca ngợi vì đã khôn khéo dẫn dụ đám đông biểu tình bạo lực ra xa khỏi phòng họp Thượng viện trong vụ bạo loạn tại Đồi Capitol ngày 6/1.

Hà Harris cùng chồng tới Lễ nhậm chức.
Hà Harris cùng chồng tới Lễ nhậm chức. 

-------------- 

Ông Biden đăng tweet cám ơn vợ trước Lễ nhậm chức

Không lâu sau khi đến Tòa nhà Quốc hội chuẩn bị cho lễ nhậm chức, tài khoản Twitter của ông Biden đã đăng một dòng tweet gửi lời cảm ơn tới phu nhân của ông, người sắp trở thành Đệ nhất phu nhân của nước Mỹ, bà Jill Biden. Dòng tweet này viết rằng: "Anh yêu em, Jilly và anh cảm thấy vô cùng biết ơn khi có em bên cạnh trên hành trình phía trước".

Quang cảnh buổi lễ.
Quang cảnh buổi lễ. 

--------------

Các quan khách đang tiến vào khu vực làm lễ:

Tổng thống Bush và phu nhân.
 Tổng thống Bush và phu nhân.
Tổng thống Obama và phu nhân.
Tổng thống Obama và phu nhân.
Gia đình ông Biden đã đến Đồi Capitol để dự lễ nhậm chức.
 Gia đình ông Biden đã đến Đồi Capitol để dự lễ nhậm chức.

------------ 

Do dịch COVID-19, số người tham dự buổi lễ nhậm chức tại Điện Capitol bị hạn chế nhằm bảo đảm việc giãn cách xã hội với chỉ khoảng 1.000 khách tham dự, phần lớn trong số đó là thành viên của Quốc hội và khách mời. Con số này ít hơn nhiều so với các buổi lễ nhậm chức của các tổng thống trước đó khi có khoảng hơn 200 nghìn vé mời được phát ra.

Người dân Mỹ cũng không được tập trung tại khu vực National Mall để tham dự lễ nhậm chức như truyền thống mà được yêu cầu theo dõi sự kiện tại nhà.

Quang cảnh nơi diễn ra buổi lễ. Trong những buổi lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ trước đây, thường có 20.000 giấy mời chính thức được phát ra. Tuy nhiên, năm nay, để đề phòng sự lây lan của đại dịch COVID-19, số giấy mời chỉ giới hạn còn khoảng 1.000.
Quang cảnh nơi diễn ra buổi lễ. Trong những buổi lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ trước đây, thường có 20.000 giấy mời chính thức được phát ra. Tuy nhiên, năm nay, để đề phòng sự lây lan của đại dịch COVID-19, số giấy mời chỉ giới hạn còn khoảng 1.000.
Vợ chồng ông Obama và vợ chồng ông Clinton dự lễ nhậm chức của ông Biden.
Vợ chồng ông Obama và vợ chồng ông Clinton dự lễ nhậm chức của ông Biden.
Khoảng 200.000 lá quốc kỳ Mỹ sẽ được cắm vào vị trí vốn thuộc về đám đông công chúng tới dự lễ nhậm chức.

Khoảng 200.000 lá quốc kỳ Mỹ sẽ được cắm vào vị trí vốn thuộc về đám đông công chúng tới dự lễ nhậm chức.

Thị trường chứng khoán tăng khi bắt đầu ngày giao dịch 20/1, cho thấy những kỳ vọng của giới đầu tư vào chính quyền mới. Cụ thể, chỉ số Dow tăng 0,3%, hay cao hơn 86 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 0,6%. Chỉ số Nasdaq tăng 1%.

Thời tiết hiện đang rất đẹp tại thủ đô Washington DC. Theo CNN, đây có thể sẽ là lễ nhậm chức tổng thống có nắng vàng đầu tiên sau gần 3 thập kỷ.

17 nghị sĩ đảng Cộng hòa mới được bầu vào Hạ viện cấp bang đã gửi thư tới cho ông Biden, cam kết sẽ làm việc cùng ông. "Chúng tôi tin chắc rằng những gì kết nối chúng ta, như những người Mỹ, lớn hơn nhiều so với những gì có thể chia cắt chúng ta. 

Trên tinh thần đó, chúng tôi hy vọng rằng tất cả có thể vượt qua những hiềm khích giữa hai đảng để thương thảo và tạo ra các thay đổi có ý nghĩa cho người Mỹ trên khắp nước và duy trì vị thế của nước Mỹ như quốc gia tuyệt vời nhất thế giới," họ viết trong bức thư.

Đọc thêm

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.

LHQ cảnh báo nguồn dự trữ lương thực cho Haiti sắp cạn kiệt

Người dân chạy trốn khỏi khu vực xảy ra đụng độ ở Port-au-Prince, Haiti ngày 20/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN
(PLVN) - Ngày 11/4, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Stéphane Dujarric cho biết, nguồn dự trữ của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho Haiti có thể cạn kiệt vào cuối tháng này, trong bối cảnh các sân bay quốc tế vẫn không hoạt động.

Tổng thống Ba Lan nêu tin buồn với Ukraine

Tổng thống Ba Lan Duda phát biểu tại họp báo.
(PLVN) - Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trong cuộc họp báo ở Litva ngày 11/4 nói rằng Ba Lan không thể chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine vì Ba Lan hiện không có tổ hợp phòng không này.