Triều Tiên lại phóng tên lửa đạn đạo

Truyền thông Hàn
Quốc đưa tin về vụ
việc
Truyền thông Hàn Quốc đưa tin về vụ việc
(PLO) - Triều Tiên sáng qua (6/3) đã bắn 4 tên lửa đạn đạo, trong số đó có 3 tên lửa rơi xuống vùng biển ngoài khơi phía Tây Nam Nhật Bản. 

Theo Reuters, Người phát ngôn của quân đội Hàn Quốc Roh Jae-cheon tại một cuộc họp báo cho biết các tên lửa của Triều Tiên được phóng đi từ vùng Tongchang-ri ở gần biên giới giữa Triều Tiên và Trung Quốc. Các tên lửa đã đi được quãng đường trung bình là 1.000km và đạt tới độ cao 260km.

Tuy nhiên, ông Roh cho biết còn quá sớm để xác định loại tên lửa của Triều Tiên. Mặc dù vậy nhưng quân đội Hàn Quốc nói rằng nhiều khả năng các tên lửa của Triều Tiên không phải lên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có tầm bắn tới Mỹ. “Hàn Quốc và Mỹ đang tiến hành phân tích các thông tin khác để xác định loại tên lửa” – Văn phòng Bộ Chỉ huy liên quân Hàn Quốc trong một tuyên bố cho hay.

Về phía Mỹ, quân đội nước này cho biết đã phát hiện và theo dõi vụ phóng tên lửa của Triều Tiên nhưng xác định vụ việc không đe dọa tới an ninh khu vực Bắc Mỹ. Còn theo Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, 3 trong số 4 tên lửa của Triều Tiên đã rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

“Vụ việc cho thấy Triều Tiên đã bước vào một giai đoạn đe dọa mới. Vụ phóng tên lửa đó rõ ràng vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ). Đó là hành động cực kỳ nguy hiểm” – ông Abe nói và cho biết chính phủ Nhật đã gửi công hàm mạnh mẽ phản đối vụ việc tới Triều Tiên.

Hồi tháng 8 năm ngoái, Triều Tiên đã lần đầu tiên phóng một tên lửa đạn đạo vào khu vực mà Nhật tuyên bố là vùng đặc quyền kinh tế của nước này. Tuy nhiên, Lực lượng phòng vệ Nhật Bản trong vụ việc vừa xảy ra cho biết không ghi nhận thiệt hại đối với hoạt động vận chuyển tại khu vực tên lửa rơi. 

Quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn trong khi đó đã lên án các vụ phóng tên lửa là một thách thức trực tiếp đối với cộng đồng quốc tế. Ông Hwang cũng tuyên bố Hàn Quốc sẽ nhanh chóng triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ vốn đang vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Trung Quốc.

Việc phóng tên lửa của Triều Tiên diễn ra chỉ ít ngày sau khi Bình Nhưỡng đe dọa sẽ có các biện pháp trả đũa mạnh mẽ sau khi Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu cuộc tập trận quân sự chung hàng năm nhằm thử khả năng sẵn sàng phòng thủ của 2 nước hôm 1/3 vừa qua. Triều Tiên đã chỉ trích cuộc tập trận, gọi đây là hành vi chuẩn bị cho chiến tranh. Trước đó, Bình Nhưỡng cũng đã nhiều lần tiến hành phóng tên lửa sau các cuộc tập trận quân sự chung của Mỹ và Hàn Quốc. 

Hồi năm ngoái, Triều Tiên cũng bắn rocket tầm xa từ khu vực Tongchang-ri để đưa một vật thể vào quỹ đạo. Vụ bắn rocket này cũng đã bị LHQ lên án vì vi phạm các nghị quyết cấm sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo. Hồi tháng trước, Bình Nhưỡng cũng đã bắn thử một loại tên lửa mới ra biển, đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục bắn thử các vũ khí chiến lược mới trong thời gian tới.

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.