Triều Tiên khẳng định tham dự Olympic tại Hàn Quốc

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Cho Myung-Gyun (trái) và trưởng phái đoàn đàm phán Triều Tiên Ri Son-Gwon
Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Cho Myung-Gyun (trái) và trưởng phái đoàn đàm phán Triều Tiên Ri Son-Gwon
(PLO) - Triều Tiên ngày 9/1 khẳng định sẽ cử các vận động viên và một phái đoàn cấp cao tới tham dự Thế vận hội Mùa đông được tổ chức tại Hàn Quốc vào tháng tới. Thông tin này được đưa ra tại cuộc đàm phán chính thức đầu tiên giữa 2 miền Triều Tiên trong vòng hơn 2 năm trở lại đây.

Theo AFP, cuộc đàm phán diễn ra tại Bàn Môn Điếm – làng đình chiến ở Khu vực phi quân sự giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Phái đoàn đàm phán của Hàn Quốc bao gồm 5 thành viên do Bộ trưởng Bộ thống nhất Cho Myoung-Gyon dẫn đầu. Phía Triều Tiên cũng cử một đoàn đàm phán có số thành viên tương tự và do quan chức cấp cao của nước này Ri Son-Gwon dẫn đầu.

Cuộc đàm phán được tiến hành sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un gần đây có những phát biểu thúc đẩy cải thiện quan hệ với Hàn Quốc sau 1 năm căng thẳng với các nước vì việc mở rộng chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Không khí thảo luận giữa 2 bên được đánh giá là thân thiện hơn các cuộc gặp được tiến hành trước đây. Theo thông tin được Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Chun Hae-Sung đưa ra cùng ngày, tại cuộc họp, phía Triều Tiên đề xuất cử một phái đoàn cấp cao, các vận động viên, đội cổ vũ, các nghệ sỹ biểu diễn nghệ thuật, các nhà quan sát, một đội trình diễn taekwondo và các nhà báo tới tham dự Olympic.

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin, phái đoàn cấp cao đi cùng với nhóm vận động viên Hàn Quốc có thể bao gồm bà Kim Yo-Jong - em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un, hiện là một thành viên cấp cao của Đảng Lao động Triều Tiên. 

 Đại diện Hàn Quốc tại cuộc họp cũng đã thúc giục tiến hành cuộc đoàn tụ cho các gia đình bị chia rẽ bởi Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 trong dịp Tết nguyên đán sắp tới. Bên cạnh đó, phía Hàn Quốc cũng đã đề nghị 2 bên diễu hành cùng với nhau tại lễ khai mạc và bế mạc Thế vận hội sẽ diễn ra từ ngày 9 đến 25/2 tới. Seoul cũng kêu gọi tiến hành các cuộc thảo luận giữa Hội Chữ thập đỏ 2 nước và các cuộc thảo luận quân sự nhằm ngăn chặn nguy cơ vô tình xảy ra xung đột trong tương lai. 

Thứ trưởng Bộ thống nhất Hàn Quốc cho biết thêm rằng phía Hàn Quốc cũng nhấn mạnh về sự cần thiết phải phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và đề xuất nối lại các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Triều Tiên nhưng phía Triều Tiên không phản hồi chính thức đề xuất này. Tuy nhiên, Triều Tiên nói rằng cả 2 nước cần thúc đẩy hòa bình và hòa giải thông qua đối thoại. Một số nguồn tin cho biết, Triều Tiên cũng muốn thảo luận về việc chấm dứt vĩnh viễn các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn thường niên giữa Hàn Quốc và Mỹ. 

Trong lúc cuộc đàm phán đang diễn ra, Reuters cho hay, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Roh Kyu-deok ngày 9/1 cho biết Hàn Quốc sẽ xem xét dỡ bỏ tạm thời các lệnh cấm vận với Triều Tiên nếu cần thiết để tạo điều kiện cho các vận động viên Hàn Quốc tới tham dự Thế vận hội Mùa đông. Theo ông Roh, động thái như vậy sẽ được Hàn Quốc xem xét cùng Hội đồng bảo an LHQ và các nước liên quan.

Hiện, Hàn Quốc đang áp đặt lệnh cấm nhập cảnh đối với một số quan chức Hàn Quốc nhằm đáp trả các vụ thử hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. Yonhap ngày 9/1 đưa tin, Ủy ban Paralympics Quốc tế cùng ngày cũng cho biết sẽ triệu tập một cuộc họp ủy ban điều hành vào cuối tháng này để thảo luận về việc có cho phép các đại diện Triều Tiên tham dự kỳ Paralympics sẽ diễn ra tại PyeongChang, Hàn Quốc hay không.

Ông Koh Yu-Hwan – một giáo sư tại trường Đại học Dongguk – nhận định, 2 bên có thể sẽ đạt được thỏa thuận êm xuôi về Thế vận hội Pyeongchang nhưng các vấn đề tiếp theo đó cũng cần quan tâm. “Các vấn đề liên quan đến cải thiện liên Triều sẽ khó có thể đạt được thỏa thuận ngay lập tức”, ông Koh nói. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.