Triều Tiên được cho là đang xây dựng cơ sở có khả năng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa

Vụ bắn thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 của Triều Tiên vào ngày 29/1/2017 do KCNA công bố. Ảnh: Yonhap
Vụ bắn thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 của Triều Tiên vào ngày 29/1/2017 do KCNA công bố. Ảnh: Yonhap
(PLVN) - Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap đưa tin, một chuyên gia Mỹ cho biết, Triều Tiên dường như sắp hoàn thành một cơ sở tên lửa đạn đạo có khả năng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Dựa trên hình ảnh vệ tinh, Joseph Bermudez - một chuyên gia phân tích vấn đề quân sự viết trong báo cáo cho Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế về cơ sở hỗ trợ phóng tên lửa đạn đạo Sil-li, "trước đây chưa được tiết lộ", cách Bình Nhưỡng khoảng 17 km về phía tây bắc và gần sân bay quốc tế Bình Nhưỡng.

Theo Joseph Bermudez, "Một cơ sở mới sắp hoàn thành gần sân bay quốc tế Bình Nhưỡng gần như chắc chắn liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo đang mở rộng của Triều Tiên. Đó là tòa nhà cao tầng trong cơ sở đủ rộng để chứa một tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 và  toàn bộ các mẫu tên lửa đạn đạo đã biết của Triều Tiên".

Việc xây dựng cơ sở bắt đầu vào giữa năm 2016. Nó nằm cạnh một cơ sở ngầm có khả năng đủ lớn để phù hợp với tất cả các tên lửa đạn đạo đã biết của Triều Tiên, các bệ phóng và phương tiện hỗ trợ liên quan của chúng.

Đặc điểm độc đáo của cơ sở bao gồm các tòa nhà được kết nối với nhau, vị trí tương đối gần với các nhà máy sản xuất thành phần tên lửa đạn đạo ở khu vực Bình Nhưỡng. "Tòa nhà có phần trung tâm (cao 37 mét x 30 mét) đủ cao để cho phép một tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14 hoặc Hwasong-15 (ICBM) có thể dễ dàng nâng lên vị trí bắn để thử nghiệm, cũng như đào tạo nhân viên bảo trì và nhân viên mặt đất" - báo cáo nói.

Bermudez cho biết những đặc điểm này cho thấy cơ sở này có khả năng được thiết kế để hỗ trợ các hoạt động tên lửa đạn đạo. "Như vậy, đây là một thành phần khác của cơ sở hạ tầng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên đã trải qua cả quá trình hiện đại hóa và mở rộng trong suốt 10 năm qua", ông nói.

"Mặc dù chức năng chính xác của cơ sở chưa rõ ràng", ông nói thêm, "cấu hình và kích thước của các tòa nhà cho thấy nó có thể được sử dụng để lắp ráp tên lửa đạn đạo từ các bộ phận được vận chuyển bằng đường sắt từ các nhà máy sản xuất linh kiện, chứa tất cả các tên lửa đạn đạo đã biết và dự đoán của Triều Tiên...".

Ông Bermudez dự đoán rằng với tốc độ xây dựng hiện tại, cơ sở có thể hoàn thành và sẵn sàng hoạt động vào cuối năm 2020 hoặc đầu năm 2021.

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.