Triều Tiên đang 'kiên nhẫn chiến lược' chờ hành động của Mỹ?

Các diễn giả tại một phiên thảo luận của Hội nghị thượng đỉnh tình báo toàn cầu 2019.
Các diễn giả tại một phiên thảo luận của Hội nghị thượng đỉnh tình báo toàn cầu 2019.
(PLVN) - Triều Tiên cảm thấy bị xúc phạm sau khi hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 với Mỹ diễn ra hồi tháng 2 vừa qua không đạt được thỏa thuận nhưng dường như đang “kiên nhẫn chiến lược” chờ Mỹ có động thái đầu tiên để nối lại đàm phán.

Theo hãng tin Yonhap của Nga, nhận định trên được ông Georgy Toloraya - người đứng đầu Trung tâm Chiến lược châu Á tại Viện Hàn lâm Khoa học Nga - đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh tình báo toàn cầu 2019 đang được tổ chức ở Seoul, Hàn Quốc. Ông Toloraya mới đây đã có chuyến thăm Triều Tiên.

Theo ông Toloraya, Triều Tiên đã không có những đáp trả mạnh mẽ đối với tình hình vừa qua vì họ rất muốn có tiến triển trong các cuộc đàm phán.

“Tôi cảm thấy rằng người Triều Tiên bây giờ cảm thấy bị lừa dối, hoặc bị xúc phạm rất nhiều, rằng ông Kim Jong-un đã đi một chặng đường dài tới Hà Nội, mang theo hy vọng về một bước tiến quan trọng nhưng đột nhiên ông ấy lại bị mất mặt”, ông Toloraya lý giải.

Vẫn theo nhà ngoại giao này, Triều Tiên sẽ không tiến hành thêm một vụ thử hạt nhân khác hoặc bắn tên lửa đạn đạo tầm xa nào trong thời gian tới nhằm phát đi thông điệp rõ ràng tới Mỹ rằng họ sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán sau khi Washington thay đổi tính toán.

Triều Tiên đang thúc giục Mỹ thay đổi lập trường sau hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 do không tìm được tiếng nói chung giữa các bước phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng và phạm vi trừng phạt trừng phạt của Mỹ.

Theo ông Toloraya, Bình Nhưỡng hiện muốn các cuộc đàm phán ở cấp độ cao hơn chứ không phải ở cấp độ làm việc để truyền đạt rằng họ có thể xem xét một loạt các thỏa thuận nhỏ hơn trước khi đạt được một thỏa thuận lớn.

“Họ rất muốn điều đó. Đó là lý do tại sao họ nói rằng họ sẽ kiên nhẫn, ngay cả khi phải đối mặt với áp lực tối đa và những gì họ gọi là hành động thù địch. Họ sẽ kiên nhẫn vì họ hy vọng rằng Mỹ sẽ là người có động thái đầu tiên”, ông Toloraya nhận định.

Tin cùng chuyên mục

Hình ảnh tại cuộc họp.

Hoạt động mới của Tổng thống Ukraine Zelensky

(PLVN) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 28/3 đã gặp phái đoàn của nhóm Đổi mới châu Âu thuộc Nghị viện châu Âu do Chủ tịch nhóm Valérie Hayer đứng đầu, tờ Ukrinform dẫn thông tin từ Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết.

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.