Tranh cãi quyền miễn trừ tư pháp của cựu TGĐ IMF

Luật sư của cựu Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Dominique Strauss-Kahn hôm 26/9 đã đề nghị hủy bỏ đơn kiện dân sự do Nafissatu Diallo – người phụ nữ cáo buộc ông Strauss-Kahn tấn công tình dục cô - nộp lên tòa án ở New York, vì cho rằng ông Strauss-Kahn có quyền miễn trừ tư pháp đầy đủ.

Luật sư của cựu Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Dominique Strauss-Kahn hôm 26/9 đã đề nghị hủy bỏ đơn kiện dân sự do Nafissatu Diallo – người phụ nữ cáo buộc ông Strauss-Kahn tấn công tình dục cô - nộp lên tòa án ở New York, vì cho rằng ông Strauss-Kahn có quyền miễn trừ tư pháp đầy đủ.

Dominique Strauss-Kahn tại Paris.
Dominique Strauss-Kahn tại Paris.

Phản ứng lại đơn kiện do Nafissatu Diallo nộp lên tòa án Bronx, Mỹ hôm 8/8, luật sư của Strauss-Kahn tuyên bố ông Strauss-Kahn đã được hưởng quyền miễn trừ tư pháp đầy đủ trước một vụ kiện dân sự trong vai trò là Tổng Giám đốc IMI.

Quyền miễn trừ này, luật sư William Taylor nêu rõ trong một văn bản dài 25 trang, có giá trị “không chỉ trong lúc ông (Strauss-Kahn) là ông chủ của IMF” mà còn có giá trị sau khi ông từ chức hồi tháng 5, “trong suốt thời gian ông phải ở lại Mỹ khi đối mặt với vụ án hình sự”. Vị luật sư còn tuyên bố, theo luật pháp quốc tế, “quyền miễn trừ tuyệt đối” này đã kéo dài cho tới khi ông Strauss-Kahn có thể rời khỏi nước Mỹ, tức là sau khi đơn kiện dân sự được nộp.

Các luật sư của ông Strauss-Kahn cũng cáo buộc Diallo cản trở những nỗ lực của ông Strauss-Kahn đối với nền kinh tế thế giới vào giai đoạn quan trọng sau khủng hoảng và đã khiến ông phải từ chức giám đốc IMF vì bị bắt giữ với cáo buộc tấn công tình dục. “Vì vậy, tòa án Bronx không có thẩm quyền xử lý đơn kiện dân sự của Diallo và phải ngừng giải quyết vụ này”, thẩm phán William Taylor nói thêm, đồng thời khẳng định nguyên đơn đã bị “mất uy tín” trong vụ án hình sự.

Tuy nhiên, các luật sư của Diallo là Kenneth Thompson và Douglas Wigdor lập luận rằng những tuyên bố từ phía ông Strauss-Kahn là vô căn cứ. Họ cũng đưa ra 4 lý do để khẳng định ông Strauss-Kahn không được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao: ông Strauss-Kahn không phải là một nhà ngoại giao; vụ việc xảy ra khi Strauss-Kahn đang ở New York với tư cách cá nhân; Strauss-Kahn chứ không phải IMF thanh toán tiền phòng tại khách sạn Sofitel và Strauss-Kahn hoàn toàn có chủ đích cá nhân khi tấn công Diallo.

Ngoài ra, một số chuyên gia luật pháp cũng cho rằng thẩm phán không thể trao quyền miễn trừ cho ông Strauss-Kahn. Về phía IMF, khi được hỏi về quyền miễn trừ, phát ngôn viên của IMF William Murray cũng không có bất cứ lời bình luận nào trong lúc này.

Cựu công tố viên liên bang Robert Mintz thì tuyên bố: “Ngay cả khi họ có thể thuyết phục tòa án rằng ông ấy (Strauss-Kahn) được hưởng quyền miễn trừ khi lãnh đạo IMF, tôi vẫn không tin họ có thể thuyết phục được thẩm phán rằng quyền miễn trừ đó còn tiếp tục sau khi ông ta từ chức”.

Một cựu công tố viên liên bang khác, Marcellus McRae, cũng cho rằng, khả năng hủy bỏ vụ kiện dân sự với ông Strauss-Kahn trên cơ sở quyền miễn trừ ngoại giao là khó có thể xảy ra, bởi vì tòa án không thể xác định được liệu ông Strauss-Kahn có mặt ở đó với danh nghĩa là lãnh đạo IMF hay vì việc riêng và khả năng lớn hơn là ông Strauss-Kahn sẽ phải ra tòa.

Nhìn lại quá trình vụ kiện, hôm 8/8 Diallo đã nộp đơn kiện dân sự tại Bronx, nơi người phụ nữ hầu phòng này cư trú, trong khi đó ông Strauss-Kahn thì có thể rời Mỹ sau khi mọi truy tố theo thủ tục hình sự được hủy bỏ hôm 23/8. Các luật sư của Strauss-Kahn phải trả lời đơn kiện dân sự của bà Diallo muộn nhất là vào ngày 26/9.

Trước đó, thẩm phán phụ trách hồ sơ này tại tòa án Bronx, Douglas McKeon, đã cho họ thời gian thêm 18 ngày so với ngày dự kiến ban đầu là 8/9, đồng thời giải thích rằng khi đơn kiện được nộp, cựu lãnh đạo IMF “đang là đối tượng điều tra trong một vụ án hình sự và về mặt lôgic phải tập trung” cho thủ tục tố tụng này.

Nafissatou Diallo tại New York.
Nafissatou Diallo tại New York.
Vụ án hình sự chống ông Strauss-Kahn đã khép lại chủ yếu vì lý do có những nghi ngờ về tính trung thực của Nafissatu Diallo, nhưng vụ kiện dân sự đang tiếp tục diễn ra và hoàn toàn độc lập với vụ án hình sự.

Trong vụ kiện dân sự, các luật sư của Nafissatu Diallo đòi ông Strauss-Kahn bồi thường cho Diallo, mà số tiền chưa được xác định cụ thể, vì sự tấn công “tàn ác và bạo lực” nhằm vào người phụ nữ hầu phòng này tại khách sạn Sofitel ở New York hôm 14/5. Theo David Rankin, một luật sư chuyên về án dân sự, vụ kiện dân sự này có thể sẽ kéo dài nhiều năm.

Về phần mình, ông Dominique Strauss-Kahn đã khẳng định hôm 18/9 trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình Pháp rằng, ông không có ý định thương lượng với người cáo buộc mình giống như đa số các vụ kiện dân sự ở Mỹ. Trong cuộc phỏng vấn, ông đã thừa nhận “sai lầm về đạo đức”, song cũng khẳng định không gây bạo lực với người phụ nữ hầu phòng.

Sau khi “thoát” án hình sự, ngoài đơn kiện dân sự do Diallo đệ lên tòa án Mỹ, cựu Tổng Giám đốc IMF Strauss-Kahn còn phải đối mặt với cáo buộc tấn công tình dục khác ở Pháp từ năm 2003 do một nhà văn trẻ Tristane Banon đưa ra. Một lần nữa ông Strauss-Kahn phủ nhận cáo buộc.

Phúc Lợi (Theo AFP, Telegraph)

Đọc thêm

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.