Tổng thống Ukraine bất ngờ “trảm” nhân sự vừa phát biểu về quan hệ với Nga

Ông Vitold Fokin.
Ông Vitold Fokin.
(PLVN) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã loại ông Vitold Fokin khỏi phái đoàn Ukraine tham gia Nhóm liên lạc ba bên (TCG) và bãi nhiệm ông này khỏi chức vụ Phó trưởng đoàn thứ nhất của phái đoàn.

Theo tờ Ukrinform, nghị định liên quan đến quyết định nhân sự nói trên được Tổng thống Ukraine ký vào ngày 30/9.

“Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký một sắc lệnh về các vấn đề tham gia của phái đoàn Ukraine trong Nhóm liên lạc ba bên. Theo tài liệu này, ông Vitold Fokin đã bị loại khỏi phái đoàn Ukraine tham gia TCG và bị cách chức Phó trưởng đoàn thứ nhất”, thông báo từ bộ phận báo chí của văn phòng Tổng thống Ukraine cho hay.

Văn phòng Tổng thống Ukraine nêu rõ rằng vấn đề nguyên tắc đối với Tổng thống là tất cả những người được giao phó thay mặt nhà nước thực hiện các nhiệm vụ phải luôn tuân thủ các hướng dẫn trong hoạt động và tuyên bố của họ phải vì lợi ích quốc gia của Ukraine, đồng thời họ cũng phải hành động một cách công bằng.

“Đại diện cho nhà nước ở bất kỳ cấp độ nào không phải là cơ hội cho quan điểm và tham vọng cá nhân, đó là nghĩa vụ vô điều kiện để thực thi lập trường của nhà nước và lợi ích của người dân Ukraine”, báo cáo cho biết.

Trước đó, như tin đã đưa, tại một cuộc họp của một ủy ban của Quốc hội Ukraine vào ngày 29/9, ông Vitold Fokin cho biết, ông không thấy có lý do gì để khẳng định rằng các hành động mang tính chất thù địch ở miền Đông Ukraine trên thực tế là xung đột giữa Ukraine và Nga.

“Tôi không thấy bất kỳ sự kiện nào xác nhận rằng có một cuộc chiến tranh giữa Nga và Ukraine”, hãng tin TASS dẫn lời ông Fokin phát biểu với với cổng thông tin Strana của Ukraine sau cuộc họp với các thành viên của quốc hội Ukraine.

Ông Fokin cũng nói thêm rằng Nga chưa bao giờ kêu gọi bất cứ điều gì vượt ra ngoài các Thỏa thuận Minsk. “Nga yêu cầu chính xác những gì Thỏa thuận Minsk nói - tổ chức bầu cử ở Donbass”, nhà đàm phán Ukraine nói và cho biết thêm rằng thỏa thuận trọn gói này vẫn là cách duy nhất để giải quyết hòa bình xung đột. 

Ông Fokin được bổ nhiệm làm Phó trưởng phái đoàn thứ nhất của Ukraine tại TCG vào ngày 18/8/2020.

Đọc thêm

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.

Đề nghị Croatia vận động 10 nước EU còn lại sớm phê chuẩn EVIPA

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng và Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao và các vấn đề châu Âu của Croatia Frano Matusic .
(PLVN) - Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng cảm ơn Croatia là một trong những nước thành viên EU đầu tiên phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA); đề nghị phía Croatia vận động 10 nước EU còn lại sớm phê chuẩn EVIPA; ủng hộ Ủy ban Châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ “thẻ vàng” đối với hải sản xuất khẩu của Việt Nam.