Diễn biến dịch bệnh Covid-19 trên toàn thế giới

Tổng thống Trump vừa lên tiếng ủng hộ, nhu cầu trực tuyến về thuốc chống sốt rét chữa COVID-19 tăng 1.000%

Tổng thống Trump vừa lên tiếng ủng hộ, nhu cầu trực tuyến về thuốc chống sốt rét chữa COVID-19 tăng 1.000%
(PLVN) - Một nghiên cứu mới đã cho thấy nhu cầu trực tuyến về thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine đã tăng hơn 1.000% sau khi Tổng thống Donald Trump chứng thực nó là một phương pháp điều trị tiềm năng cho Covid-19 dù không cung cấp bằng chứng.

Dù chưa có thuốc nào được chứng minh hiệu quả điều trị COVID-19, và mặc dù thiếu bằng chứng, nhưng lời của Tổng thống Mỹ đã thúc đẩy lượng tìm kiếm trực tuyến mua hydroxychloroquine  và các thuốc cùng hoạt chất.

Các nhà nghiên cứu cho biết, lượng các tìm kiếm trên Internet đối với loại thuốc này vẫn ở mức cao, ngay cả sau khi NBC News đưa tin một cặp vợ chồng người Mỹ đã vô tình tự đầu độc bằng cách uống một chất lỏng có chứa chloroquine để điều trị ký sinh trùng trong bể cá – vốn được bán tự do trên thị trường.

Các tác giả nghiên cứu nhận thấy, số lượng tìm kiếm trực tiếp với tweet của Musk và tin truyền hình trực tiếp đầu tiên của Tổng thống Trump tương ứng khoảng 93.000 và 96.000 lượt tìm kiếm đối với chloroquine và hydroxychloroquine, tương đương với 442% và 1,389% . Tổng số là 216.000 lượt tìm kiếm cho cả hai loại thuốc chỉ trong 14 ngày.

Michael Liu, một sinh viên tốt nghiệp Đại học Oxford và là tác giả đầu tiên của nghiên cứu, cho biết, nhóm biết rằng những chứng thực cao cấp có ý nghĩa trong quảng cáo, vì những chứng thực có thể thúc đẩy mọi người tìm ra những loại thuốc này.

Nghiên cứu của nhóm được công bố như một lá thư trong Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Nội khoa Hoa Kỳ. Các tác giả đã xem xét mức độ phổ biến của các tìm kiếm trên internet bằng cách sử dụng các thuật ngữ mua, ăn, đặt hàng trực tuyến, sử dụng các thuật ngữ, mua hàng trực tuyến, kết hợp với các ứng dụng khác nhau.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra các tìm kiếm trước và sau hai chứng thực nổi bật, lần đầu tiên vào ngày 16/3 sau bài viết về chloroquine của tỷ phú công nghệ Elon Musk trên Twitter, và lần thứ hai vào ngày 19/3 sau khi Tổng thống Trump nói trong cuộc họp báo rang hydroxychloroquine kết hợp với kháng sinh azithromycin có thể chữa COVID-19.

Sau khi có sự chứng thực của Tổng thống Trump và Tỷ phú Musk, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (CDC) đã đưa ra cảnh báo về các tác dụng phụ về tim có khả năng đe dọa đến tính mạng liên quan đến chloroquine và hydroxychloroquine.

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.