Tổng thống Philippines ra lệnh cấm hút thuốc lá nghiêm khắc

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa ra lệnh áp dụng lệnh cấm hút thuốc lá nghiêm ngặt ở nơi công cộng và kêu gọi người dân hỗ trợ chính quyền tố cáo những người hút thuốc.

Theo New York Times, sắc lệnh điều hành nói trên vừa được ông Duterte ký ban hành và công bố hôm 18/5 theo đó cấm việc sử dụng thuốc lá, trong đó có thuốc lá điện tử ở tất cả các không gian công cộng, kể cả vỉa hè.

Sắc lệnh này cũng cấm những người dưới 18 tuổi sử dụng, bán hay mua thuốc lá hay các sản phẩm thuốc lá. Sắc lệnh điều hành số 26 này tương tự với lệnh cấm hút thuốc gần như hoàn toàn mà ông Dutert đã áp dụng ở thành phố Davao mà ông làm thị trưởng hồi năm 2002. 

Cũng theo quy định mới này, thuốc lá bị cấm bán trong phạm vi 100m xung quanh các trường học, sân chơi hay những nơi mà trẻ em có thể tụ tập. Chính quyền các địa phương sẽ phải thiết kế các khu vực hút thuốc ở xa những nơi này, xa các thang máy, thang bộ, cây xăng, trung tâm ý tế và những nơi chế biến đồ ăn.

Các biển hiệu “Không hút thuốc” cũng sẽ được lắp đặt ở tất cả các địa điểm công cộng trong thời gian tới. Ngoài ra, trong sắc lệnh mới này, Tổng thống Philippines cũng kêu gọi người dân tham gia lực lượng đặc nhiệm không khói thuốc được thành lập để thực hiện các quy định trong sắc lệnh, phát hiện và xử lý những người vi phạm.

Theo Người phát ngôn của Tổng thống Ernesto Abella, những người vi phạm lệnh cấm hút thuốc ở Philippines có thể phải đối mặt với mức án lên đến 4 tháng tù giam và bị phạt lên đến 5.000 peso, tức khoảng 100 USD. 

Theo một báo cáo do Tổ chức Y tế thế giới công bố hồi năm 2015, hơn 1/4 dân số Philippines hút thuốc, trong đó có 11% là người chưa thành niên.

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.