Tổng thống Nga, Ukraine bất ngờ liên lạc

 Tổng thống Nga Vladimir Putin điện đàm với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky.
Tổng thống Nga Vladimir Putin điện đàm với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky.
(PLVN) - Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky đã thảo luận về cuộc xung đột ở miền đông Ukraine và cả hai bày tỏ sự ủng hộ cho lệnh ngừng bắn bắt đầu được thực thi vào ngày 27/7, hãng tin Reuters dẫn thông tin từ văn phòng của các Tổng thống Nga, Ukraine ngày 26/7 cho hay.

Theo Reuters, các nhà đàm phán Ukraine, Nga và OSCE đã nhất trí về lệnh ngừng bắn hoàn toàn giữa các lực lượng chính phủ và phe ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine từ cuối tháng 7, dừng cuộc xung đột quân sự đã cướp đi hơn 13.000 sinh mạng kể từ năm 2014.

“Các nhà lãnh đạo nhất trí về sự cần thiết phải thực hiện khẩn cấp các biện pháp bổ sung để hỗ trợ lệnh ngừng bắn ở Donbass”, văn phòng của ông Zelensky nói, đề cập đến miền đông Ukraine.

Ông Zelensky lên nắm quyền tại Ukraine vào năm ngoái với lời hứa sẽ chấm dứt xung đột. 

Kể từ đó, Ukraine và Nga đã thực hiện một số biện pháp xây dựng lòng tin, bao gồm trao đổi tù nhân và rút quân theo giai đoạn tại các khu vực được chỉ định.

Về phía Nga, Tổng thống Putin được dẫn lời đã nói với ông Zelensky rằng quyết định của Ukraine về việc tổ chức cuộc bầu cử khu vực vào năm 2020 mâu thuẫn với các thỏa thuận hòa bình Minsk nhằm giải quyết cuộc xung đột.

Ukraine có kế hoạch tổ chức các cuộc bầu cử địa phương vào tháng 10 trên cả nước trừ các khu vực Donetsk và Luhansk ly khai.

Văn phòng của ông Zelensky cho biết Tổng thống Ukraine trong cuộc điện đàm đã nói với ông Putin rằng cần có thêm các bước để phóng thích các công dân Ukraine đang bị giam giữ ở miền đông Ukraine, Crimea và Nga.

Còn hãng tin TASS dẫn thông báo từ Văn phòng Tổng thống Putin cho biết, trong cuộc điện đàm, Tổng thống Nga và Ukraine đã nhất trí rằng cần phải nâng cao hiệu quả của các nỗ lực đàm phán trong Nhóm Liên hệ Minsk. 

“Các Tổng thống đã đánh giá tích cực về các biện pháp bổ sung để kiểm soát lệnh ngừng bắn đã được Nhóm Liên hệ đồng ý vào ngày 22/7 và có hiệu lực vào ngày 27/7. Họ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ vô điều kiện các thỏa thuận này của các bên trong cuộc xung đột”, bộ phận báo chí của Văn phòng Tổng thống Nga cho hay.

Phía Nga cũng nhấn mạnh rằng ưu tiên hàng đầu là thực hiện các nghị quyết của các nhà lãnh đạo của các nước thuộc nhóm Bộ tứ Normandy, bao gồm cả các nghị quyết trong hội nghị thượng đỉnh của họ ở Paris vào tháng 12/2019.

Thông tin từ phía Văn phòng Tổng thống Nga cho biết, cuộc gọi điện thoại được tiến hành theo đề nghị của phía Ukraine.

Quan hệ giữa Ukraine và Nga đã trở nên căng thẳng từ năm 2014, khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine và tình hình ở phía đông Ukraine. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.