Tổng thống Nga Putin vạch trần sự thật về 'cung điện' mà Navalny nói là của ông

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: Mikhail Klimentyev/Văn phòng Thông tin và Báo chí Tổng thống Nga/ TASS
Tổng thống Nga Putin. Ảnh: Mikhail Klimentyev/Văn phòng Thông tin và Báo chí Tổng thống Nga/ TASS
(PLVN) - Tổng thống Nga Putin nói rằng, cung điện mà ông bị cho là sở hữu không thuộc về ông hoặc người thân của ông, mà đó là một âm mưu tẩy não người dân Nga của nhà hoạt động chính trị đối lập.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, "cung điện" mà ông được cho là sở hữu ở Gelendzhik không thuộc về ông hay những người thân của ông, TASS đưa tin.

“Tôi chưa xem bộ phim này chỉ đơn giản là do không có thời gian rảnh để tìm hiểu những thông tin như vậy, nhưng tôi đã xem qua các video clip được chọn lọc mà trợ lý của tôi mang đến cho tôi”, ông nói tại một cuộc họp trực tuyến với sinh viên đại học, "Không có gì trong số những thứ được liệt kê ở đó là tài sản thuộc về hoặc đã từng thuộc về tôi hoặc người thân của tôi. Chưa bao giờ!"

Ông Putin cho rằng những tin đồn về cung điện mà ông bị cho là sở hữu đã được sử dụng để tẩy não người Nga.

"Thông tin này đã được khuấy động trong hơn 10 năm. Và bây giờ, tất cả đã được tập hợp lại cho một dịp rất thuận tiện để tẩy não người dân của chúng ta bằng cách tung ra một số clip và video trên Internet", ông nói hôm thứ Hai – 25/1 trong một cuộc họp trực tuyến với sinh viên đại học.

Ông Putin cũng chỉ ra với các sinh viên rằng bất kỳ tài sản nào thuộc loại này đều có tài liệu và dữ liệu nhất định về giao dịch tài chính. "Ngay cả một số thủ tục pháp lý liên quan đến công chứng cũng phải có bằng chứng để lại trong sổ công chứng và dưới dạng điện tử", ông nói.

“Thay vào đó, họ đã đăng một bức ảnh tôi bơi sải bướm - mặc dù nó hơi lệch, nhưng tôi thích bơi kiểu này - trong một bể bơi nào đó mà tôi chưa từng đến. Tôi không biết bể bơi này ở đâu, nhưng tôi đã bơi như vậy ở sông Yenisei vào năm 2016. Đây là thứ sao chép và thao tác thông qua chỉnh sửa", Tổng thống Nga chỉ rõ.

Ông Putin chỉ ra rằng ông biết một số người được đề cập trong phim – đó là bạn cũ hoặc đồng nghiệp cũ, họ hàng xa hoặc chỉ là một người mà ông biết. "Trong khi đó, có những người mà tôi hoàn toàn không biết, chưa từng gặp họ trước đây, cũng như không quen biết với họ", ông khẳng định. Nói về những người quen của ông được đề cập trong "cuộc điều tra" này, ông Putin nhấn mạnh rằng họ đã bước vào giới kinh doanh từ lâu trước khi ông trở thành tổng thống.

Trước đó, Quỹ chống tham nhũng của Alexey Navalny đã đưa ra một báo cáo trong đó đề cập đến việc Tổng thống Nga Putin có một “cung điện” ở Gelendzhik. Trả lời phóng viên cuối tuần trước, Người phát ngôn điện Kremlin Peskov khẳng định: "Chúng tôi đã nói rằng điều đó không đúng sự thật và những suy đoán về mối quan hệ của Tổng thống Putin với một số cơ sở ở Gelendzhik là vô căn cứ. Đó chỉ là một lời nói dối."

Ông chỉ ra rằng Điện Kremlin đã xem báo cáo do Quỹ chống tham nhũng của Alexey Navalny đưa ra.  “Chúng tôi đã biết từ lâu về các cuộc tấn công thông tin nhằm vào nguyên thủ quốc gia, chúng đã diễn ra trong quá khứ và thật không may, những cuộc tấn công này sẽ tiếp diễn”, ông nói và cho hay, "trong trường hợp này, tổng thống đã bị đổ lỗi cho những thứ không tồn tại”. 

“Tổng thống Nga kê khai tài sản của mình hàng năm, các bản kê khai của ông ấy đều được công bố”, ông nói và cho rằng, bản báo cáo "không có gì mới" bởi vì "câu chuyện không có thật đã xuất hiện lần đầu tiên cách đây ba hoặc bốn năm."

"Điểm mới lạ duy nhất là bản báo cáo liên quan đến việc chỉnh sửa," Peskov nói, “Cảnh quay Putin tắm ở sông Yenisei, đã đi khắp thế giới, được thêm vào các bức ảnh về một hồ bơi trong cung điện nào đó.

Ông Peskov cũng tuyên bố "Tổng thống Putin không liên quan gì đến tất cả những điều này", đồng thời vạch trần rằng những vụ lừa đảo như vậy chủ yếu nhằm mục đích bòn rút tiền của công chúng.

"Có một số số điện thoại ở cuối báo cáo và yêu cầu gửi tiền. Có vẻ như đây là mục tiêu chính của các loại ấn phẩm và điều tra giả mạo này", ông Peskov nhấn mạnh, "Chúng tôi muốn kêu gọi mọi người - đặc biệt là với số lượng lớn lượt xem - hãy suy nghĩ kỹ trước khi gửi tiền cho những... kẻ lừa đảo như vậy".

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.