Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Triều Tiên họp kín gần 2 giờ

Ông Putin và ông Kim Jong-un.
Ông Putin và ông Kim Jong-un.
(PLVN) - Tổng thống Nga Vladimir Putin và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có cuộc hội đàm kín trong vòng gần 2 giờ, vượt quá thời gian dự kiến khá nhiều.

Theo hãng tin Sputnik của Nga, phát biểu đầu cuộc họp, Tổng thống Nga Putin bày tỏ tin tưởng rằng chuyến thăm Nga của nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ giúp thúc đẩy quan hệ song phương, đồng thời góp phần giải quyết tình hình trên Bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Nga cũng đã đích thân chúc mừng ông Kim Jong-un nhân dịp ông được bầu lại vào vị trí lãnh đạo cao nhất tại Triều Tiên.

Cuộc họp kín của 2 nhà lãnh đạo Nga, Triều Tiên sau đó bắt đầu lúc 14h10 (giờ địa phương, 7h10 giờ Moscow).

Theo lịch trình ban đầu, cuộc gặp dự kiến sẽ kéo dài 50 phút. Tuy nhiên, việc thảo luận giữa 2 nhà lãnh đạo sau đó đã kéo dài tới gần 2 tiếng đồng hồ.

Sau cuộc họp kín, phái đoàn Nga-Triều đã bắt đầu cuộc họp mở rộng với sự tham gia của lãnh đạo hai nước.

Bắt đầu cuộc hội đàm với thành phần mở rộng, Tổng thống Nga cho biết cuộc gặp kín với nhà lãnh đạo Triều Tiên đã diễn ra rất cụ thể và chi tiết. 

“Chúng tôi đã nói về lịch sự quan hệ giữa hai quốc gia, về hiện tại và triển vọng phát triển quan hệ song phương. Tất nhiên, chúng tôi nói về tình hình trên báo đảo Triều Tiên, trao đổi ý kiến về những gì cần làm để tình hình có thể tiến triển tốt”, Tổng thống Nga cho hay.

Còn nhà lãnh đạo Triều Tiên cho biết, cuộc họp kín giữa ông và Tổng thống Nga đã diễn ra trên tinh thần đối thoại. Ông Kim Jong-un cũng bày tỏ hy vọng tinh thần xây dựng sẽ được tiếp tục trong các cuộc hội đàm giữa 2 bên tiếp theo đó.

Theo truyền thông Nga, trong kế hoạch hoạt động của 2 bên không có chương trình ký kết các văn bản song phương hoặc tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo trên cơ sở các cuộc đàm phán.

Đây là lần đầu tiên ông Putin và ông Kim Jong-un gặp nhau. Hội nghị thượng đỉnh Nga – Triều Tiên được tổ chức tại khuôn viên của Đại học Liên bang Viễn Đông, nằm trên đảo Russky ở Vladivostok. 

Đây cũng là lần tiếp xúc đầu tiên của lãnh đạo Nga – Triều Tiên và là chuyến thăm đầu tiên của ông Kim Jong-un tới Nga kể từ khi ông lên nắm quyền năm 2011.

Chuyến thăm này còn đánh dấu chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch Triều Tiên kể từ khi ông tái đắc cử vào vị trí này hôm đầu tháng.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.