Tổng thống Nga Putin sắp có thượng đỉnh lịch sử với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un?

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un
(PLVN) - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể có hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tuần tới, khi ông Putin tới vùng Viễn Đông.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn các nguồn tin sáng nay (15/4) cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến sẽ có chuyến đi đến vùng Viễn Đông vào khoảng ngày 24/4.

Chuyến đi này nằm trong lộ trình của Tổng thống Nga khi tới dự diễn đàn quốc tế “Vành đai, con đường” sẽ được tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc trong 2 ngày 26 và 27/4. Vùng Viễn Đông của Nga giáp với khu vực đông bắc của Triều Tiên.

“Khả năng khá cao là cuộc gặp sẽ diễn ra trong khoảng thời gian đó”, nguồn tin của Yonhap nói về cuộc hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga và Nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Một nguồn tin của Yonhap cho rằng hội nghị thượng đỉnh Nga – Triều Tiên sẽ diễn ra sau khi ông Putin dự hội nghị ở Trung Quốc. Tuy nhiên, một nguồn tin khác nói rằng cuộc gặp có thể diễn ra trước hoặc sau sự kiện ở Bắc Kinh. Nguồn tin cũng khẳng định phía Triều Tiên đang chuẩn bị cho hội nghị. 

Nga chưa xác định thời điểm diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh nhưng hãng tin TASS của Nga hồi tháng 3 vừa qua dẫn lời Người phát ngôn Điện Kremlin xác nhận Moscow và Bình Nhưỡng đang thảo luận về chuyến thăm của ông Kim tới Nga thông qua các kênh ngoại giao.

Người phát ngôn của Tổng thống Nga cũng khẳng định chuyến thăm sẽ được quyết định "trong tương lai gần”.

Những đồn đoán về việc hội nghị thượng đỉnh giữa ông Putin và ông Kim sắp diễn ra dấy lên khi các quan chức cấp cao của họ gần đây đã được nhìn thấy đến thủ đô của nước kia, cho thấy họ nhiều khả năng đang chuẩn bị cho cuộc gặp của các lãnh đạo 2 nước.

Trong đó, ông Kim Chang-son - được cho là chánh văn phòng của ông Kim Jong-un - đã đến thăm Moscow và Vladivostok từ ngày 19 đến 25/3. Ông này là người chịu trách nhiệm chuẩn bị về mặt hầu cần trước các chuyến đi của lãnh tụ Triều Tiên tới nước ngoài.

Đầu tháng này, Bộ trưởng Nội vụ Nga Vladimir Kolokoltsev - người phụ trách các vấn đề an ninh - đã đến thăm Bình Nhưỡng. 

Ông Putin đã mời ông Kim đến thăm Nga vào tháng 5 năm ngoái. Ông Kim từng dự định sẽ đến thăm Moscow trước cuối năm ngoái nhưng chuyến thăm đã không thành hiện thực.

Triều Tiên đã tăng cường ngoại giao với Nga sau hội nghị thượng đỉnh giữa ông Kim với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 2 tại Hà Nội, Việt Nam.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã đến thăm Trung Quốc Tập Cận Bình vài lần nhưng đã không đến Nga kể từ khi nhậm chức vào cuối năm 2011.

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.