Tổng thống Nga Putin nói về khả năng cầm quyền trọn đời

Tổng thống Vladimir Putin.
Tổng thống Vladimir Putin.
(PLVN) - Tổng thống Vladimir Putin ngày 18/1 bác bỏ ý tưởng các tổng thống Nga sẽ nắm quyền trọn đời.

Theo Reuters, tuyên bố trên được ông Putin đưa ra ít ngày sau khi ông công bố cuộc cải tổ hệ thống chính trị quy mô lớn, dẫn tới việc Thủ tướng khi đó là ông Dmitry Medvedev và Chính phủ của ông từ chức.

Trong một động thái bất ngờ, ông Putin sau đó đã đề cử một nhân vật ít tiếng tăm là người đứng đầu cơ quan thuế của Nga Mikhail Mishustin trở thành thủ tướng kế nhiệm của đất nước. 

Những động thái này cùng những đề xuất sửa đổi hiến pháp của Nga dấy lên những đồn đoán rằng Tổng thống Nga đang lên kế hoạch để tiếp tục giữ quyền lực sau khi kết thúc nhiệm kỳ lãnh đạo ở đất nước có diện tích lớn nhất thế giới và là 1 trong 2 siêu cường hạt nhân hàng đầu.

Ông Putin, hiện 67 tuổi, sẽ kết thúc nhiệm kỳ thứ 2 vào năm 2024. Đến lúc đó, ông đã hoàn thành 2 nhiệm kỳ thủ tướng hoặc tổng thống Nga.

Tuy nhiên, trong các phát biểu tại cuộc gặp các cựu chiến binh từng chiến đấu trong Chiến tranh Thế giới thứ 2 được tổ chức tại thành phố St. Petersburg hôm 18/1, ông Putin đã bác bỏ ý tưởng về việc các tổng thống Nga sẽ có thể nắm quyền trọn đời.

Trước đó, ông Putin cũng từng khẳng định muốn giới hạn số nhiệm kỳ của các tổng thống tương lai là 2 nhiệm kỳ.

Các phát biểu mới nhất của Tổng thống Nga Putin được cho là đã củng cố ý tưởng rằng ông dự định rời khỏi vị trí tổng thống vào năm 2024 theo hiến pháp hiện tại.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.