Tổng thống Nga công bố đề xuất thay đổi luật hưu trí

Tổng thống Nga Putin
Tổng thống Nga Putin
(PLO) - Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa công bố những đề xuất thay đổi trong hệ thống hưu trí của Nga với nhiều điểm khác so với dự luật được công bố trước đó.

Theo Reuters, Chính phủ của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev mới đây đã công bố các đề xuất về tuổi hưu trí ở nước này, theo đó, tuổi nghỉ hưu đối với nam được đề nghị tăng từ 60 tuổi hiện nay lên thành 65 tuổi. Đối với nữ, mức tăng được đề xuất cao hơn, từ 55 lên thành 63 tuổi. Hãng tin Sputnik của Nga cho biết, tại lần đầu cho ý kiến hôm 19/7, Duma Quốc gia Nga đã ủng hộ đề xuất này. Tuy nhiên, các kết quả thăm dò dư luận cho thấy nhiều người dân phản đối đề xuất. Vấn đề này cũng đã khiến tỉ lệ ủng hộ của người dân dành cho ông Putin bị rớt xuống mức thấp. 

Trong bài phát biểu mới nhất, ông Putin cho rằng việc thực hiện các cải cách là cần thiết để bảo vệ nền tài chính quốc gia, đảm bảo sự ổn định trong xã hội cũng như đảm bảo an ninh quốc gia. “Sự phát triển nhân khẩu học và các xu hướng trên thị trường lao động và sự phân tích khách quan tình hình cho thấy chúng ta không thể trì hoãn việc này thêm được nữa”, ông Putin nói. Tuy nhiên, trong phát biểu, người đứng đầu nhà nước Nga cũng đề xuất một số biện pháp cho phép giảm nhẹ áp lực của các đề xuất cải cách. Trong đó, ông cho rằng việc tăng tuổi độ nghỉ hưu cho phụ nữ nên giảm từ 8 năm xuống còn 5 năm, từ 63 tuổi xuống thành 60 tuổi. “Những quyết định cần phải được đưa ra một cách công bằng, cân bằng và nhất thiết phải tính đến lợi ích của người dân. Đó là lý do tại sao tôi đề xuất một loại những giải pháp để hạ bớt các mức đề xuất xuống nhiều nhất có thể. Chúng ta có thái độ đặt biệt quan tâm tới phụ nữ”, ông Putin nói. 

Nhấn mạnh Nga hiện chi đến 20 tỉ rúp (tương đương 293,13 triệu USD) mỗi ngày để trả lương hưu, ông Putin cũng đã công bố những đề xuất thay đổi cụ thể đối với hệ thống hưu trí liên quan đến các nhóm công dân khác nhau, như những phụ nữ có nhiều con. Theo đó, ông Putin đề nghị quy định những bà mẹ trong các gia đình đông con sẽ dân tộc thiểu số bản địa của miền Bắc nước Nga được quyền hưởng các điều kiện nhận lương hưu như hiện tại. Ông Putin nhấn mạnh rằng nhiệm vụ chính của các cải cách hưu trí là đảm bảo sự ổn định của hệ thống hưu trí “trong nhiều năm tới”. Theo kế hoạch, các thay đổi sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn và bắt đầu có hiệu lực vào năm 2019. 

Vẫn theo Tổng thống Nga, dự thảo luật về việc tăng tuổi nghỉ hưu sẽ sớm được sửa đổi theo hướng các đề xuất do ông đưa ra trước khi được trình ra để Duma Quốc gia Nga bỏ phiếu thông qua. Trong bài phát biểu, ông Putin cũng đã vạch ra một số cách thức để tăng ngân sách lương hưu, đảm bảo chi trả cho người dân theo hướng áp dụng các kế hoạch cải cách tuổi nghỉ hưu mới. Song, theo ông Putin, đây cũng chỉ là biện pháp ngắn hạn. Còn về lâu dài, Nga vẫn phải tăng tuổi nghỉ hưu theo biện pháp để ra ban đầu để đảm bảo ổn định xã hội và an ninh quốc gia.

Theo Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov, so với kế hoạch ban đầu, những điều chỉnh về cải cách tuổi nghỉ hưu do ông Putin đề xuất sẽ khiến ngân sách phải chi thêm khoảng 500 tỉ rúp trong 6 năm tới. Do đó, kế hoạch ngân sách của Nga tới đây cũng sẽ phải sửa lại để đảm bảo phù hợp. 

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.