Tổng thống Mỹ thúc đẩy kế hoạch cải tổ hạt nhân

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Phát biểu về chiến lược ở Afghanistan hồi tuần trước, trong một tuyên bố có vẻ như không liên quan đến việc chống Taliban, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Mỹ sẽ chi những khoản tiền lớn để tăng cường khả năng phòng thủ tên lửa và vũ khí hạt nhân của nước này.

Theo New York Times, phát biểu của ông Trump được đưa ra sau khi Không quân Mỹ thông báo những hợp đồng mới để cải tổ lực lượng hạt nhân của nước này, trong đó có hợp đồng trị giá 1,8 tỉ USD cho việc phát triển ban đầu một tên lửa hành trình hạt nhân có năng lực tàng hình cao và một hợp đồng khác trị giá gần 700 triệu USD để bắt đầu thay thế các tên Minuteman đã 40 năm tuổi đang được đặt trong những hầm chứa trên khắp nước này.

Trong đó, theo kế hoạch thay thế tên lửa hạt nhân kéo dài 12 năm đã được giao cho Lockheed Martin và Raytheon, Mỹ dự kiến sẽ sản xuất 1.000 tên lửa mới, bao gồm 1 nửa mang các đầu đạn hạt nhân và nửa còn lại được giữ cho các chuyến bay thử nghiệm. Phiên bản cập nhật của vũ khí này cuối cùng dự kiến được sử dụng trong một mẫu máy bay ném bom hạt nhân mà Mỹ hiện chưa phát triển. Tổng chi phí cho riêng chương trình này ước tính khoảng 12 tỉ USD. 

Trên thực tế, cả 2 chương trình nói trên đều đã được phát triển dưới thời ông Obama nhưng chính phủ của Tổng thống Trump sau đó đã nhanh chóng chấp thuận và tiếp quản thực hiện. Việc ký các hợp đồng nói trên sẽ là những bước đi đầu tiên trong một loạt các động thái lớn hơn của Mỹ nhằm cải tổ kho vũ khí hạt nhân cũng như các máy bay ném bom, tàu ngầm và tên lửa được dùng để phóng các vũ khí này. Theo ước tính được đưa ra dưới thời ông Obama, tổng chi phí cho chương trình này có thể lên đến 1.000 tỉ USD hoặc hơn.

Trong những phát biểu nhằm kêu gọi sự ủng hộ đối với chương trình hạt nhân nói trên, ông Obama từng nói rằng với việc chế tạo những loại vũ khí hạt nhân an toàn hơn và đáng tin cậy hơn, số lượng vũ khí hạt nhân có thể được giảm đi, đưa thế giới hướng tới mục tiêu loại bỏ được hoàn toàn vũ khí hạt nhân ở thời điểm thích hợp. 

Sau khi lên nắm quyền, ông Trump đã không hề phát biểu về việc cắt giảm chi phí cho chương trình nói trên. Không những thế, trong cảnh báo tới Triều Tiên vài tuần trước, việc ông Trump tuyên bố sẽ đáp trả “lửa và giận dữ” được nhiều người diễn giải rằng Tổng thống Mỹ thậm chí còn không cam kết không sử dụng vũ khí hạt nhân trong đợt phản công đầu tiên nếu chiến tranh xảy ra từng được những người tiền nhiệm của ông đưa ra trước đây. 

Phát biểu 3 tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis ám chỉ rằng giới chức Mỹ sẽ tiến hành một cuộc đánh giá về năng lực hạt nhân của Mỹ. Do đó, các hợp đồng và phát biểu của ông Mattis về chiến lược hạt nhân của Mỹ cho thấy thỏa thuận mà ông Obama đã đạt được vào năm 2010, theo đó Mỹ sẽ chi 80 tỉ USD để hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân sẽ mở đường cho việc mở rộng kho vũ khí hạt nhân dưới thời ông Trump. “Rõ ràng người Nga chỉ muốn giảm số lượng vũ khí hạt nhân nếu Mỹ đặt ra những giới hạn về năng lực phòng thủ hạt nhân. Bên cạnh đó, với mối đe dọa từ Triều Tiên, chúng ta không thể làm thế”, ông Gary Samore – từng là cố vấn của ông Obama về vấn đề hạt nhân và hiện là một học giả tại Trung tâm khoa học và các vấn đề quốc tế Belfer thuộc trường Đại học Harvard, nhận định.

Tuy nhiên, việc ông Trump đẩy nhanh tốc độ cải tổ kho vũ khí hạt nhân, thậm chí trước khi báo cáo đánh giá về chiến lược hạt nhân của Mỹ hoàn tất dự kiến vào cuối năm nay, cũng đang dấy lên những lo ngại về nguy cơ dẫn tới những cuộc chạy đua vũ trang mới và cùng với đó là khả năng hàng tỉ USD bị lãng phí. Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ William J. Perry – người đứng đầu nhóm phản đối chương trình cải tổ tên lửa hành trình – cho rằng loại vũ khí mới sẽ buộc Mỹ và Trung Quốc đẩy nhanh các chương trình phát triển vũ khí của riêng họ.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.