Tổng thống Mỹ sa thải chiến lược gia trưởng

Ông Stephen K. Bannon.
Ông Stephen K. Bannon.
(PLO) - Ông Stephen K. Bannon - Chủ tịch điều hành ban vận động tranh cử của ông Donald Trump - đã bị tổng thống sa thải khỏi cương vị chiến lược gia trưởng của Nhà Trắng.

Theo New York Times, thông tin trên đã được Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders thông báo.

“Chúng tôi trân trọng những đóng góp của Stephen K. Bannon và chúc ông ấy những điều tốt đẹp nhất”,  Người phát ngôn Nhà Trắng nói.

New York Times cho biết, trước đó, ông Trump và các phụ tá đã bàn thảo với nhau về thời gian và cách thức cho ông Bannon thôi việc.

Tờ báo trên dẫn lời một người thân cận với ông Bannon cho hay “ông Bannon đã gửi đơn xin nghỉ việc cho Tổng thống Trump hôm 7/8 nhưng nguồn tin của Reuters cho biết ông Bannon đã không phải từ chức mà bị Tổng thống Trump sa thải.

Tờ Breitbart News ngày 18/8 xác nhận ông Bannon đã trở về đảm nhiệm lại chức chủ tịch điều hành của tòa báo sau khi bị sa thải.

Ông Stephen Bannon, 63 tuổi được xem là kiến trúc sư đưa đến chiến thắng của ông Trump tại cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Tuy nhiên, theo tờ The Hill, trong những ngày qua, ông liên tục bất đồng với nhiều nhân vật ở Nhà Trắng. Trong đó, mâu thuẫn lớn nhất của ông Bannon ở Nhà Trắng là với con trể Jared Kushner của ông Trump, Giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia của Chính phủ Gary Cohn và với cố vấn an ninh của Tổng thống H.R.McMaster.

Ngoài ra, ông này cũng khiến nhiều người không hài lòng khi đưa ra những tuyên bố có vẻ như mâu thuẫn với Tổng thống.

Theo một số nguồn tin, ông Trump gần đây tỏ ý không hài lòng với chiến lược gia trưởng của mình, đặc biệt là sau những phát biểu của ông Bannon về vấn đề Triều Tiên.

Như vậy là, chỉ trong 4 tuần đã có 4 nhân vật trong nội các của ông Trump “khăn gói ra đi”, bao gồm cựu Chánh văn phòng Reince Priebus, cựu phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer và cựu Giám đốc Truyền thông Anthony Scramacucci. Trong đó, ông Scaramucci bị sa thải sau khi nhậm chức chỉ 11 ngày.

Sau ông Bannon, nhà đầu tư tỷ phú Carl Icahn ngày 18/8 cũng chấm dứt vai trò làm cố vấn đặc biệt cho ông Trump vì những dị nghị cho rằng những khuyến nghị của ông đưa ra cho Tổng thống có thể giúp ích cho việc đầu tư làm ăn của chính ông.

Hai ngày trước đó, Tổng thống Mỹ cũng đã giải tán 2 Hội đồng Cố vấn Thương mại cao cấp sau khi 7 CEO tự rút lui để thể hiện sự phản đối phát biểu của Tổng thống về vụ bạo động sắc tộc ở Charlottesville, bang Virginia cuối tuần trước.

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.