Tổng thống Mỹ đề xuất cải cách thuế 'lớn nhất lịch sử'

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump
(PLO) - Tổng thống Donald Trump vừa công bố kế hoạch cải tổ Luật Thuế của Mỹ với các đề xuất cắt giảm mạnh thuế doanh nghiệp, bãi bỏ thuế thừa kế… nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Mỹ.

Theo AFP, trong phát biểu về kế hoạch nói trên, ông Trump cho rằng Luật Thuế hiện tại của Mỹ là “tàn tích” đang cản trở sự tăng trưởng kinh tế. Ông cũng gọi kế hoạch cải tổ thuế của đảng Cộng hòa là kế hoạch “cắt giảm thuế lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ”. “Tôi đã chờ đợi điều này một thời gian dài”, ông Trump nhấn mạnh.

Kế hoạch nói trên kêu gọi cắt giảm thuế doanh nghiệp ở Mỹ từ mức 35% hiện nay xuống còn 20%. Mức đề xuất này cao hơn con số 15% được ông Trump đưa ra trước đó nhưng vẫn thấp hơn so với mức thuế trung bình 22,5% ở các nước công nghiệp phát triển. Theo Tổng thống Mỹ, việc cắt giảm thuế doanh nghiệp “là một thay đổi mang tính cách mạng và những người được hưởng lợi nhất sẽ là những người lao động thuộc tầng lớp trung lưu vì khi đó việc làm sẽ bắt đầu đổ về Mỹ, các công ty bắt đầu cạnh tranh để thu hút lao động người Mỹ còn mức lương sẽ tiếp tục tăng”. Kế hoạch cải tổ thuế do đảng Cộng hòa đề xuất cũng khuyến khích các doanh nghiệp đưa lợi nhuận đã tích lũy được ở nước ngoài về nước với đề xuất đánh thuế 1 lần và ở mức thấp với các tài sản được các công ty đưa từ nước ngoài về Mỹ.

Với các hộ gia đình, đảng Cộng hòa đề xuất cắt số khung thuế từ 7 khoản hiện nay xuống còn 3. Mức thuế cao nhất cũng sẽ giảm xuống còn 35% thay vì 39,6% như hiện nay. Bên cạnh đó, Nhà Trắng cho biết, theo đề xuất vừa được công bố, khoản thu nhập mà các gia đình thuộc tầng lớp trung lưu điển hình sẽ phải chịu thuế sẽ thấp hơn. Cụ thể, theo ông Trump, các cá nhân sẽ được miễn thuế với khoản thu nhập từ 12.000 USD đầu tiên trong tổng thu nhập còn với các cặp đôi đã kết hôn thì khoản tiền này là 24.000 USD. Ông Trump và đảng Cộng hòa nói muốn đơn giản hóa Luật Thuế dài hàng nghìn trang của Mỹ, đồng thời loại bỏ những lỗ hổng và những khoản miễn thuế khác. 

Cải tổ hệ thống tính thuế từ lâu đã là một trong những mục tiêu chính trị của đảng Cộng hòa. Đây cũng là một trong những cam kết lớn của ông Trump trong chiến dịch tranh cử. Việc thông qua được kế hoạch này sẽ cứu vớt đáng kể những nỗ lực thực hiện lời hứa của ông sau khi các nỗ lực để thực hiện cải tổ hệ thống chăm sóc sức khỏe và xây bức tường biên giới với Mexico cho đến nay đều bị trì hoãn. 

Trong thông báo về gói đề xuất thuế này, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan gọi đây là khoảnh khắc “chỉ bây giờ hoặc không bao giờ”. “Đây là cơ hội có 1 trong đời, giúp các gia đình Mỹ có thêm việc làm, đóng thuế công bằng hơn và kiếm được nhiều tiền hơn”, ông Ryan nói. Lần tiến hành cải tổ thuế lớn gần nhất ở Mỹ là vào năm 1986. Hiện, đảng Cộng hòa hy vọng kế hoạch nói trên sẽ được thông qua thành luật vào cuối năm.

Tuy nhiên, việc thông qua các đề xuất được dự báo sẽ không hề dễ dàng. Bởi, kế hoạch trên ngay sau khi được công bố đã vấp phải ý kiến trái chiều. Hiệp hội doanh nghiệp độc lập Mỹ cho rằng cải tổ là cần thiết để thúc đẩy đầu tư và tạo việc làm. Hiệp hội các nhà bán lẻ Mỹ cũng cho biết cải tổ thuế như trên sẽ giúp tạo thêm việc làm và tăng lương cho người lao động. Song, đảng Dân chủ cho rằng đề xuất này chỉ có lợi cho người giàu. Còn các nhà kinh tế học thì cảnh báo về khả năng làm gia tăng thâm hụt ngân sách ở Mỹ nếu đề xuất được thông qua. 

Ủy ban trách nhiệm ngân sách liên bang Mỹ ước tính kế hoạch này sẽ khiến nguồn thu thuế của Mỹ giảm 5,8 nghìn tỷ USD trong 10 năm tới và mức giảm tính đến năm 2027 sẽ vào khoảng 2,2 nghìn tỉ USD. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.