Tổng thống Lebanon từ chối điều tra quốc tế vụ nổ tại cảng Beirut, hé lộ khả năng bị tấn công

Hiện trường vụ việc.
Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Tổng thống Lebanon đã bác bỏ bất kỳ cuộc điều tra quốc tế nào về vụ nổ thảm khốc xảy ra tại cảng Beirut, nói rằng một tên lửa hoặc sơ suất nào đó có thể là nguyên nhân của vụ việc.

Theo AFP, vụ nổ xảy ra hôm 4/8 vừa qua tại cảng Beirut đã khiến ít nhất 154 người thiệt mạng và tàn phá nhiều vùng thủ đô của Lebanon.

Các nguồn tin cho biết, có một lô hàng lớn chứa amoni nitrat nguy hiểm đã nằm nhiều năm tại một nhà kho ở cảng.

Với việc vụ nổ tàn phá một nửa thủ đô và ước tính gây thiệt hại lên tới hơn 3 tỷ USD, các nhà lãnh đạo thế giới, các nhóm vận động chính sách và nhiều người Lebanon đã yêu cầu một cuộc điều tra quốc tế để đảm bảo tính khách quan.

Tổng thống Lebanon Michel Aoun ngày 7/8 cũng thừa nhận rằng hệ thống chính trị của họ đã bị “tê liệt” và cần được “xem xét lại”.

Ông cũng cam kết nhanh chóng đảm bảo công lý trong vụ việc. Song, ông bác bỏ lời kêu gọi rộng rãi về một cuộc điều tra quốc tế.

Phát biểu với một phóng viên, Tổng thống Lebanon cho hay ông coi đó là một nỗ lực để “làm loãng sự thật”.

“Có hai kịch bản có thể xảy ra: đó là do sơ suất hoặc do sự can thiệp của nước ngoài thông qua tên lửa hoặc bom”, ông nói.

Đây là lần đầu tiên một quan chức hàng đầu của Lebanon nêu ra khả năng cảng Beirut đã bị tấn công.

Giới chức Lebanon cho biết đã bắt tay vào việc sửa chữa nhà kho, song, hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân khiến lô hàng lớn hóa chất bị kích hỏa.

Gần nơi xảy ra vụ nổ, các đội cứu hộ từ Pháp, Nga, Đức, Italia và các quốc gia khác đã phối hợp nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân.

Chương trình Lương thực Thế giới đã hứa cung cấp lương thực cho các gia đình bị ảnh hưởng và nhập khẩu lúa mì để thay thế lượng dự trữ bị mất từ các kho chứa.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ cùng các nhà lãnh đạo khác tham gia một cuộc họp vào ngày 9/8 để thảo luận về việc điều phối viện trợ quốc tế.

Các chuyến bay cứu trợ từ Iran, Ả Rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất ngày 7/8 cũng đã hạ cánh xuống Lebanon, sau những chuyến bay khác từ Pháp, Kuwait, Qatar và Nga.

Cơ quan cảnh sát quốc tế Interpol cho biết họ sẽ cử một nhóm chuyên gia chuyên nhận dạng nạn nhân.

Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới đã kêu gọi được 15 triệu USD để trang trải các nhu cầu sức khỏe tức thời.

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.