Tổng thống Joe Biden tuyên bố tình trạng thảm họa ở Texas

Người dân xếp hàng chờ đổ khí propan (để sưởi ấm nhà, nước và nấu ăn) ở TP Houston (bang Texas). Ảnh: AP
Người dân xếp hàng chờ đổ khí propan (để sưởi ấm nhà, nước và nấu ăn) ở TP Houston (bang Texas). Ảnh: AP
(PLVN) - Tổng thống Joe Biden đã ký tuyên bố về tình trạng thảm họa lớn đối với Texas vào hôm 20/2 khi bang này phải vật lộn với cơn bão mùa đông khiến ít nhất hai chục người thiệt mạng và gây ra tình trạng mất điện, thiếu nước trên diện rộng.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã quyết định hỗ trợ cho các cá nhân bị ảnh hưởng, bao gồm hỗ trợ cho việc sửa chữa nhà ở và nhà tạm thời cũng như các khoản vay chi phí thấp. Tuy nhiên, theo chính quyền bang Texas, các khoản hỗ trợ cá nhân này chỉ được chấp thuận cho 77 quận, không phải tất cả 254 quận của tiểu bang như ông đã yêu cầu.

Ông Biden cũng đang cân nhắc một chuyến đi đến Texas để khảo sát phản ứng của liên bang đối với cuộc khủng hoảng mới đầu tiên xảy ra kể từ khi ông nhậm chức một tháng trước.

Thống đốc Texas Greg Abbott bày tỏ cảm ơn Tổng thống đã phê chuẩn tuyên bố về thảm họa lớn và cho đó là “bước đầu tiên quan trọng”. 

Mặc dù tất cả các nhà máy điện của bang hoạt động trở lại, nhưng tình trạng mất điện vẫn tiếp diễn và hơn 78.000 ngôi nhà vẫn chưa có điện tính đến sáng 20/2. Với thời tiết được cải thiện và nhiệt độ dự kiến sẽ trở lại bình thường trong những ngày tới, mối quan tâm chính đã chuyển từ điện sang nước.

Hiện hơn 1.200 hệ thống nước công cộng của bang đang dừng hoạt động do nước bị đóng băng vì nhiệt độ xuống quá thấp. Thậm chí người dân không thể tắm và phải sử dụng nước nóng để dội toilet khi nhiệt độ trong nhà giảm còn âm 5,5 độ C. 

Một phương tiện bị mắc kẹt trên con đường phủ đầy tuyết ở quận Austin (bang Texas). Ảnh: AP (chụp ngày 17/2/2021)
Một phương tiện bị mắc kẹt trên con đường phủ đầy tuyết ở quận Austin (bang Texas). Ảnh: AP (chụp ngày 17/2/2021)

Tại Houston, chính quyền đã phân phối nước đóng chai người dân và thảo luận khẩn cấp về sự gia tăng đột biến trong hóa đơn năng lượng mà nhiều cư dân nhận được sau sự cố mất điện.

Hội đồng điện của Texas (ERCOT), một Công ty chịu trách nhiệm về 90% lượng điện của bang, đã bị giải thể sau khi lưới điện bị sập do nhu cầu tăng vọt trong thời gian "mọi thứ đóng băng" ở bang này, dù trước đó ERCOT đảm bảo với chính quyền bang "lưới điện đã được chuẩn bị".

Vụ kiện chống lại ERCOT đã được đệ trình vào ngày 19/2 tại tòa án Hạt Nueces ở Corpus Christi với cáo buộc rằng Công ty đã không chú ý đến các cảnh báo và có hành động để giải quyết các điểm yếu trong cơ sở hạ tầng điện.

Bộ trưởng Tư pháp Texas Ken Paxton cũng đã đưa ra các yêu cầu điều tra dân sự đối với ERCOT và các công ty điện lực khác về việc để mất điện, kế hoạch khẩn cấp, giá năng lượng và nhiều vấn đề khác liên quan đến tình hình cung cấp điện trong thời tiết mùa đông.

Trong một tuyên bố hôm 19/2, ERCOT cho biết đã "xử lý sai lầm" tình huống khẩn cấp về thời tiết, và thề sẽ "đi đến tận cùng của sự cố mất điện này."

Cùng với đó, hôm 20/2, Thượng nghị sĩ Tina Smith đã viết thư cho các cơ quan quản lý liên bang kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra các về giá của dịch vụ khí đốt tự nhiên, khi giá khí đốt tự nhiên trong một số trường hợp đã tăng lên gần 100 lần mức bình thường trong thời gian khủng hoảng ở Texas những ngày qua.

Tin cùng chuyên mục

Máy bay ném bom Tu-160 của Nga.

Tiết lộ sức mạnh vũ khí 'độc nhất vô nhị' của Nga

(PLVN) - Máy bay ném bom Tu-160M2 của Nga “vượt mặt” các loại sản phẩm đối thủ của các nước khác nên đang gây lo ngại nghiêm trọng ở các nước phương Tây, hãng tin Sputnik dẫn lại thông tin từ tờ National Interest khẳng định.

Đọc thêm

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất
Từ trên không trung nhìn xuống những ngọn đồi nhấp nhô gần cây cầu Hebden, miền Bắc nước Anh, một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ độc đáo đã được trình bày trên đồng cỏ xanh rộng lớn kèm với một lời kêu gọi hành động vì môi trường nhân Ngày Trái Đất 22/4.

Kiều bào tại Ba Lan trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trao thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh.
(PLVN) - Tối 20/4, tại tiệc chiêu đãi do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức chào mừng các đại biểu kiều bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng đã trao Thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh (kiều bào ta tại Ba Lan) vừa trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw, Ba Lan.

Gần 70 đại biểu kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2024

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước cổng Đền Hùng.
(PLVN) - Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Thìn 2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ hơn 20 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu, hành hương về Đền Hùng - Phú Thọ.

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.