Tổng thống Hàn Quốc có thể bị điều tra

Thủ tướng đã được đề cử của Hàn Quốc Kim Byung-joon
Thủ tướng đã được đề cử của Hàn Quốc Kim Byung-joon
(PLO) - Thủ tướng đã được đề cử của Hàn Quốc Kim Byung-joon hôm qua (3/11) nói rằng Tổng thống nước này Park Geun-hye có thể bị điều tra vì vụ bê bối liên quan đến người bạn thân của bà tên Choi Soon-sil dù việc này có thể trái với các cách diễn giải hiến pháp.

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, phát biểu trên của ông Kim được đưa ra trong lúc các công tố viên đang tiếp tục điều tra về các hoạt động nghi vấn của bà Choi Soon-sil – người được cho là đã can thiệp vào các công việc của đất nước và thu lợi từ mối quan hệ thân thiết với bà Park. Vụ bê bối sau khi bị phanh phui cũng đã dấy lên những kêu gọi ngày càng nhiều từ các đảng đối lập ở Hàn Quốc đòi thẩm vấn Tổng thống.

“Có nhiều cách diễn giải khác nhau về Hiến pháp nhưng tôi tin rằng chúng ta có thể tiến hành một cuộc điều tra đối với bà Park. Nhưng vì bà ấy vẫn là người đứng đầu nhà nước nên chúng ta cần cẩn thận về tiến trình và cách thức tiến hành điều tra. Quan điểm của tôi là tất cả mọi người đều bình đẳng trước luật pháp” – ông Kim tuyên bố. 

Ông này cũng xác nhận bà Park đã đề nghị ông chịu trách nhiệm xử lý các vấn đề liên quan đến kinh tế và xã hội trên cương vị Thủ tướng do những lo ngại rằng Tổng thống sẽ không thể đảm đương những công việc bình thường trước sự tức giận của công chúng. “Vai trò của Thủ tướng được nêu trong hiến pháp rất đơn giản. Họ nhận chỉ thị từ thủ tướng và kiểm soát các vấn đề Nhà nước, nắm quyền đề cử hay bãi miễn các thành viên nội các. Nhưng tôi không cho rằng những Thủ tướng trước đây đã thực thi được các quyền này” – ông nói. 

Theo hãng tin Korea Herald, phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Kim – hiện đang là một giáo sư về chính sách công tại Trường Đại học Kookmin ở Seoul, cam kết sẽ nỗ lực để thực hiện 100% quyền bổ nhiệm và sa thải các thành viên trong nội các được quy định trong hiến pháp nếu ông được Quốc hội phê chuẩn làm Thủ tướng. 

Cho biết có nhận thức được những chỉ trích về lối sống và cách làm việc khép kín của bà Park, tại cuộc họp báo, ông Kim cũng công bố các kế hoạch để thiết lập cơ chế tham vấn giữa đảng cầm quyền với các đảng đối lập và các xã hội dân sự. Ngoài ra, ông Kim cũng tuyên bố sẽ xem xét đề nghị bà Park rời khỏi Đảng Saenuri cầm quyền nếu nhận thấy tư cách thành viên của bà trong đảng ảnh hưởng đến các công việc của nhà nước. 

Ông Kim được bà Park đề cử lên làm Thủ tướng trong lúc ngày càng có nhiều lời kêu gọi tổng thống phải chịu trách nhiệm về bê bối can thiệp vào công việc nhà nước liên quan đến người bạn thân lâu năm của bà. Các nhà làm luật Hàn Quốc cũng thúc giục bà xây dựng một nội các trung lập do thủ tướng với thẩm quyền quản lý nhân sự đứng đầu. 

Tuy nhiên, 3 đảng đối lập đang chiếm đa số trong Quốc hội Hàn Quốc đã tuyên bố sẽ tẩy chay phiên điều trần phê chuẩn ông Kim với lý do Phủ Tổng đã đơn phương thông báo bổ nhiệm ông Kim mà không thảo luận trước với các đảng này. Ngược lại, đảng cầm quyền cũng đã thúc giục các đảng đối lập tham gia điều trần để tránh khiến sự bất ổn gia tăng, đồng thời việc bổ nhiệm ông Kim cũng sẽ đáp ứng được yêu cầu lập một nội các trung lập của họ.

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.