Tổng số người Anh tử vong vì COVID-19 có thể nhiều hơn trong Thế chiến 2

Tổng số người Anh tử vong vì COVID-19 có thể nhiều hơn trong Thế chiến 2
(PLVN) - Một nghiên cứu mới cảnh báo rằng số người chết vì virus corona chủng mới gây dịch COVID-19 có thể lên tới gần 700.000 ca trong vòng 5 năm -  một con số lớn hơn cả số người Anh chết trong Chiến tranh Thế giới thứ 2.

Một giáo sư người Anh dự đoán rằng để ngăn chặn hoàn toàn virus, các biện pháp giãn cách xã hội sẽ cần phải tiếp tục cho đến tháng 12/2024. Philip Thomas - giáo sư Quản lý rủi ro tại đại học Bristol - ước tính rằng, nếu Chính phủ tiếp tục kiềm chế được tỷ lệ lây nhiễm trong kiểm soát với các điều kiện kiểm soát xã hội thì sau 5 năm, số người chết vì COVID-19 sẽ xuống còn 150.000 ca.

Nhưng ngoài những người chết vì COVID-19, thì còn những người sẽ chết vì ảnh hưởng của các biện pháp phong tỏa kéo dài - như thiếu chăm sóc y tế hoặc nghèo hóa - sẽ lớn gấp ba lần, tới 675.000 người.

Phân tích này sẽ được công bố trong thời gian tới. Dựa trên số liệu đó, Giáo sư Thomas lưu ý rằng, thách thức đối với Chính phủ Anh và các chính phủ khác trên thế giới sẽ là quản lý các tác động của nó lên sự suy thoái kinh tế hiện tại để không tồi tệ hơn vụ sụp đổ tài chính 2007.

Trong lúc này, Chính phủ Anh cho biết họ đang lên kế hoạch thận trọng thoát khỏi tình trạng phong tỏa, với việc ông Boris Johnson hối thúc người Anh "ở nhà nhiều nhất có thể".

Thủ tướng nói: "Mọi người đều có vai trò trong việc giúp kiểm soát virus bằng cách cảnh giác và tuân thủ các quy tắc. Bây giờ chúng tôi đã vượt qua đỉnh điểm nhưng vẫn sẽ phải làm việc chăm chỉ hơn nữa để có những bước đi đúng".

Ông Johnson cảnh báo rằng Vương quốc Anh sắp bước vào giai đoạn nguy hiểm nhất của cuộc chiến chống lại virus corona và kêu gọi mọi người thận trọng tối đa.

Tuy nhiên, bài báo của Giáo sư Thomas cho biết việc duy trì mức độ thận trọng này sẽ có khả năng gây ra sự sụt giảm 23.5% cho nền kinh tế vào năm 2020 và vẫn còn tiếp tục vào năm 2021. Dù vậy, 9 trong 10 người được hỏi ý kiến hôm Chủ nhật vừa qua đều không muốn Thủ tướng Boris Johnson nới lỏng phong tỏa.

Đọc thêm

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.