Tổng Bí thư chứng kiến lễ ký 4 Hiệp định hợp tác giữa Việt Nam và WB

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chứng kiến Lễ ký‎ các văn bản hợp tác giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Thế giới (WB). (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chứng kiến Lễ ký‎ các văn bản hợp tác giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Thế giới (WB). (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)
(PLO) - Theo đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ, ngày 9/7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chứng kiến lễ ký kết 4 Hiệp định hợp tác giữa Việt Nam và Ngân hàng Thế giới, tổng trị giá 507 triệu USD, nhằm hỗ trợ phát triển nông nghiệp, giao thông xanh và giảm nghèo.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình đã ký với ông Axel Van Trotsenburg, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới các Hiệp định về 4 dự án vay vốn ưu đãi (IDA) của WB. 
Sự kiện diễn ra nhân chuyến thăm lịch sử của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Hoa Kỳ thể hiện cam kết của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với việc thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo, hợp tác và hội nhập quốc tế; đồng thời thể hiện sự ủng hộ của Ngân hàng Thế giới đối với công cuộc phát triển kinh tế và xóa đói giảm nghèo của Việt Nam. 
Bốn dự án được ký kết gồm: Dự án Chuyển đổi Nông nghiệp bền vững tại Việt Nam trị giá 238 triệu USD nhằm góp phần triển khai thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp thông qua tăng cường năng lực thể chế ngành nông nghiệp, đổi mới phương thức canh tác bền vững và nâng cao chuỗi giá trị cho hai ngành sản xuất hàng hóa chủ lực là lúa gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long và cà phê ở Tây Nguyên. Dự kiến sẽ có 140.000 hộ dân trồng lúa gạo và 63.000 hộ dân trồng cà phê được hỗ trợ trực tiếp từ dự án.
Khoản tài trợ bổ sung Dự án Cạnh tranh Chăn nuôi và an toàn thực phẩm trị giá 45 triệu USD sẽ tiếp nối thành quả của Dự án Cạnh tranh Chăn nuôi và an toàn thực phẩm đã thực hiện, nhằm tiếp tục nâng cao khả năng cạnh tranh của các hộ chăn nuôi thông qua nâng cao năng suất, chất lượng an toàn thực phẩm và giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong chuỗi sản phẩm chăn nuôi theo hướng chăn nuôi sạch từ trang trại đến bàn ăn.
Dự án sẽ được thực hiện tại: Hà Nội, Thái Bình, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Cao Bằng, Thanh Hóa, Nghệ An, Thành phố Hồ Chí Minh, Long An, Đồng Nai và Lâm Đồng. Dự kiến khoảng 24.000 hộ chăn nuôi sẽ hưởng lợi trực tiếp từ dự án, đồng thời người tiêu dùng sẽ được sử dụng sản phẩm chăn nuôi sạch từ các hộ chăn nuôi nêu trên. 
Khoản tài trợ bổ sung dự án Giảm nghèo miền núi phía Bắc giai đoạn II tiếp tục phát huy kết quả về giảm nghèo tại 6 tỉnh miền núi phía Bắc (gồm Hòa Bình, Lào Cai, Sơn La, Yên Bái, Lai Châu, Điện Biên) đã đạt được qua các giai đoạn 1 và 2 của Dự án trước đây thông qua việc cải thiện việc tiếp cận cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất; tăng cường năng lực thể chế của chính quyền cơ sở và năng lực sản xuất của cộng đồng địa phương; hỗ trợ công tác lập kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội cấp xã; tăng cường liên kết thị trường và sáng kiến kinh doanh. Theo dự kiến, khoảng 259 xã nghèo thuộc 6 tỉnh này sẽ được hưởng lợi trong giai đoạn tài trợ bổ sung.
Dự án Phát triển Giao thông xanh Thành phố Hồ Chí Minh trị giá 124 triệu USD sẽ góp phần nâng cao hiệu quả và phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng; đóng góp vào phát triển, chỉnh trang đô thị, bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Thành phố Hồ Chí Minh. Dự án sẽ đầu tư xây dựng tuyến xẽ buýt nhanh dài 23 km và các hạ tầng kỹ thuật đi kèm dọc tuyến đường được xây dựng trong thành phố. 
Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Axel Van Trotsenburg nêu bật ý nghĩa các dự án vừa được ký kết; nhấn mạnh Ngân hàng Thế giới luôn tích cực hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phát triển. Trong những năm qua, quan hệ đối tác giữa Ngân hàng Thế giới và Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường sinh thái... ở Việt Nam.
Ông Axel Van Trotsenburg cho biết, Việt Nam là một trong những nước nhận sự hỗ trợ nhiều nhất của IDA; Ngân hàng Thế giới mong muốn tiếp tục đóng góp vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, phát triển bền vững của Việt Nam và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trong quá trình phát triển.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình bày tỏ cảm ơn sự hỗ trợ quý báu và hiệu quả của Ngân hàng Thế giới dành cho Việt Nam; mong muốn Ngân hàng Thế giới tiếp tục đồng hành và hỗ trợ công cuộc phát triển bền vững của Việt Nam. 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Washington, tiếp tục đi thăm thành phố New York.

Đọc thêm

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.

LHQ cảnh báo nguồn dự trữ lương thực cho Haiti sắp cạn kiệt

Người dân chạy trốn khỏi khu vực xảy ra đụng độ ở Port-au-Prince, Haiti ngày 20/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN
(PLVN) - Ngày 11/4, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Stéphane Dujarric cho biết, nguồn dự trữ của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho Haiti có thể cạn kiệt vào cuối tháng này, trong bối cảnh các sân bay quốc tế vẫn không hoạt động.

Tổng thống Ba Lan nêu tin buồn với Ukraine

Tổng thống Ba Lan Duda phát biểu tại họp báo.
(PLVN) - Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trong cuộc họp báo ở Litva ngày 11/4 nói rằng Ba Lan không thể chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine vì Ba Lan hiện không có tổ hợp phòng không này.