Toàn văn Tuyên bố chung của lãnh đạo Triều Tiên, Hàn Quốc

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.
(PLO) - Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lịch sử ngày 27/4 giữa lãnh đao Triều Tiên và Hàn Quốc đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. PLVN trân trọng dịch giới thiệu toàn văn Tuyên bố chung của 2 nhà lãnh đạo do Phủ tổng thống Hàn Quốc công bố:

Trong thời kỳ chuyển đổi lịch sử quan trọng trên bán đảo Triều Tiên, phản ánh khát vọng lâu dài của người dân Hàn Quốc vì hòa bình, thịnh vượng và thống nhất, Chủ tịch Moon Jae-in của Hàn Quốc và Chủ tịch Ủy ban các vấn đề nhà nước của Triều Tiên Kim Jong Un đã tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Liên Triều tại “Nhà Hòa bình” tại Bàn Môn Điếm vào ngày 27/4/2018.

Hai nhà lãnh đạo long trọng tuyên bố trước 80 triệu người Hàn Quốc và cả thế giới rằng sẽ không còn chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên và do đó một kỷ nguyên hòa bình mới đã bắt đầu.

Hai nhà lãnh đạo, chia sẻ cam kết chắc chắn trong việc kết thúc nhanh chóng tàn tích chia rẽ và đối đầu từ lâu của Chiến tranh Lạnh, để tiếp cận mạnh mẽ một kỷ nguyên hòa bình, thịnh vượng và hòa giải quốc gia mới, và để cải thiện và nuôi dưỡng quan hệ liên Triều theo một cách tích cực hơn, tuyên bố tại địa điểm lịch sử Bàn Môn Điếm như sau:

1. Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ nối lại quan hệ huyết thống của người dân và mang lại tương lai thịnh vượng chung và thống nhất của người Hàn Quốc bằng cách tạo điều kiện cho sự tiến bộ toàn diện và đột phá trong quan hệ giữa Hàn Quốc. Cải thiện và nuôi dưỡng quan hệ liên Triều là mong muốn chung của cả dân tộc và sự kêu gọi khẩn cấp của những thời đại không thể kéo lùi thêm nữa.

1) Hàn Quốc và Triều Tiên khẳng định nguyên tắc xác định vận mệnh của quốc gia Hàn Quốc theo ý chí của chính người dân và nhất trí hướng tới khoảnh khắc bước ngoặt trong quá trình cải thiện quan hệ giữa Hàn Quốc bằng cách thực hiện đầy đủ tất cả các thỏa thuận và tuyên bố hiện có giữa hai bên cho đến nay.

2) Hàn Quốc và Triều Tiên đồng ý tổ chức đối thoại và đàm phán trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm cấp cao, và thực hiện các biện pháp tích cực để thực hiện các thỏa thuận đạt được tại Hội nghị thượng đỉnh lần này.

3) Hàn Quốc và Triều Tiên đồng ý thành lập một văn phòng liên lạc chung với đại diện thường trú của cả hai phía trong vùng Gaeseong để tạo điều kiện tham vấn chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng cũng như giao lưu và hợp tác suôn sẻ giữa người dân 2 nước.

4) Hàn Quốc và Triều Tiên đồng ý khuyến khích hợp tác tích cực hơn, trao đổi, thăm viếng và liên lạc ở tất cả các cấp để làm trẻ hóa ý thức hoà giải và đoàn kết dân tộc. Giữa hai miền Nam và Bắc, hai bên sẽ khuyến khích bầu không khí của hữu nghị và hợp tác bằng cách chủ động tổ chức nhiều sự kiện chung vào những ngày có ý nghĩa đặc biệt với cả Hàn Quốc và Triều Tiên, như ngày 15/6, chính quyền tất cả các cấp, từ trung ương tới địa phương, các nghị viện, đảng phái chính trị và các tổ chức dân sự sẽ cùng tham gia. Trên mặt trận quốc tế, hai bên đồng ý thể hiện trí tuệ, tài năng và tình đoàn kết bằng cách cùng tham gia các sự kiện thể thao quốc tế như Thế vận hội châu Á 2018.

5) Hàn Quốc và Triều Tiên đồng ý cố gắng nhanh chóng giải quyết các vấn đề nhân đạo do sự chia tách đất nước, triệu tập cuộc họp của Hội Chữ thập đỏ liên Triều để thảo luận và giải quyết các vấn đề như tiến hành cuộc hội ngộ của các gia đình bị chia rẽ. Hàn Quốc và Triều Tiên đồng ý tiến hành các chương trình tái hợp cho các gia đình bị chia rẽ nhân dịp Ngày Giải phóng đất nước 15/8 năm nay.

6) Hàn Quốc và Triều Tiên đồng ý chủ động triển khai các dự án đã được thống nhất trước đó trong Tuyên bố ngày 4/10/2007, nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cân bằng và sự thịnh vượng chung của quốc gia. Trong bước đi đầu tiên, hai bên nhất trí áp dụng các bước đi thực tiễn để hướng tới việc kết nối và hiện đại hoá đường sắt và đường bộ trên hành lang giao thông phía đông cũng như giữa Seoul và Sinuiju.

2. Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ nỗ lực chung để giảm bớt căng thẳng quân sự và loại bỏ nguy cơ chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên một cách thực tế.

1) Hàn Quốc và Triều Tiên đồng ý hoàn toàn chấm dứt tất cả các hành vi thù địch với nhau trên mọi lĩnh vực, bao gồm trên bộ, trên không và trên biển, và các hành vi là nguồn gốc của căng thẳng quân sự và xung đột. Trong bối cảnh này, hai bên đã đồng ý chuyển vùng phi quân sự thành khu vực hòa bình theo nghĩa thực chất bằng cách chấm dứt tất cả các hành vi thù địch và loại bỏ các phương tiện bao gồm phát sóng qua loa và phân phát tờ rơi ở Đường phân giới quân sự từ ngày 2/5.

2) Hàn Quốc và Triều Tiên đồng ý đưa ra một kế hoạch thực tế để biến các khu vực xung quanh Đường giới hạn phía Bắc ở Biển Tây thành khu vực hàng hải hòa bình nhằm ngăn chặn các cuộc đụng độ quân sự ngẫu nhiên và đảm bảo các hoạt động đánh cá an toàn. 

3) Hàn Quốc và Triều Tiên đồng ý thực hiện các biện pháp quân sự khác nhau để đảm bảo tích cực hợp tác, trao đổi, thăm viếng và liên lạc. Hai bên nhất trí tổ chức các cuộc họp thường xuyên giữa các nhà chức trách quân sự, trong đó có Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng, để thảo luận và giải quyết ngay lập tức những vấn đề quân sự nảy sinh giữa 2 bên Về vấn đề này, hai bên đã nhất trí tiến hành cuộc đàm phán quân sự cấp tướng đầu tiên  vào tháng 5.

3. Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ tích cực hợp tác để thiết lập một chế độ hòa bình lâu dài và vững chắc trên bán đảo Triều Tiên. Kết thúc tình trạng đình chiến bất ổn hiện tại và thiết lập một chế độ hòa bình mạnh mẽ trên bán đảo Triều Tiên là một nhiệm vụ lịch sử không được trì hoãn thêm nữa. 

1) Hàn Quốc và Triều Tiên tái khẳng định Hiệp định Không xâm phạm ngăn cản việc sử dụng vũ lực dưới bất kỳ hình thức nào nhằm chống lại nhau và đồng ý tuân thủ nghiêm ngặt Thỏa thuận này. 

2) Hàn Quốc và Triều Tiên đồng ý thực hiện giải trừ vũ khí theo cách từng bước, cùng lúc giảm bớt căng thẳng quân sự và đạt tiến bộ đáng kể nhằm xây dựng lòng tin quân sự.

3) Trong năm đánh dấu kỷ niệm 65 năm Hiệp định đình chiến này, Hàn Quốc và Triều Tiên đồng ý tích cực theo đuổi các cuộc họp ba bên có sự tham gia của hai miền Triều Tiên và Mỹ hoặc các cuộc họp 4 bên có sự tham gia của hai miền Triều Tiên, Mỹ và Trung Quốc nhằm đạt được tuyên bố chấm dứt chiến tranh và thiết lập một chế độ hoà bình vĩnh viễn và vững chắc. 

4) Hàn Quốc và Triều Tiên xác nhận mục tiêu chung của việc thực hiện phi hạt nhân hóa hoàn toàn nhằm đạt được một bán đảo Triều Tiên không có hạt nhân. Hàn Quốc và Triều Tiên chia sẻ quan điểm rằng các biện pháp được khởi xướng bởi Triều Tiên rất có ý nghĩa và quan trọng đối với việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và đồng ý thực hiện vai trò và trách nhiệm của Hàn Quốc trong vấn đề này. Hàn Quốc và Triều Tiên đồng ý tích cực tìm kiếm sự hỗ trợ và hợp tác của cộng đồng quốc tế cho việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Hai nhà lãnh đạo đồng ý, thông qua các cuộc họp thường xuyên và đàm thoại trực tiếp, tổ chức các cuộc thảo luận thường xuyên và thẳng thắn về các vấn đề quan trọng đối với quốc gia, để tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau và cùng nỗ lực tăng cường động lực tích cực hướng tới tiến bộ liên tục của quan hệ giữa 2 miền Triều Tiên cũng như hòa bình, thịnh vượng và thống nhất bán đảo Triều Tiên. Trên quan điểm này, Tổng thống Moon Jae-in đã đồng ý thăm Bình Nhưỡng vào mùa thu năm nay.

Tin cùng chuyên mục

Hình ảnh tại cuộc họp.

Hoạt động mới của Tổng thống Ukraine Zelensky

(PLVN) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 28/3 đã gặp phái đoàn của nhóm Đổi mới châu Âu thuộc Nghị viện châu Âu do Chủ tịch nhóm Valérie Hayer đứng đầu, tờ Ukrinform dẫn thông tin từ Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết.

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.