Tin tìm thấy xác tàu Nga chứa 200 tấn vàng ở Hàn Quốc là lừa đảo?

Hình ảnh được cho là xác tàu chiến bị chìm.
Hình ảnh được cho là xác tàu chiến bị chìm.
(PLO) - Cảnh sát Hàn Quốc đang tiến hành điều tra công ty mới đây tuyên bố đã phát hiện một tàu chiến của Nga chở theo số vàng trị giá 8,9 tỉ USD.

Theo CNN, một người phát ngôn của cảnh sát Hàn Quốc đã xác nhận với hãng tin này về việc họ đang tiến hành điều tra công ty Shinil về nghi vấn lừa đảo.

Lệnh cấm xuất cảnh đối với những nhân vật cấp cao trong công ty này cũng đã được ban bố.

Công ty Shinil đã trở thành tâm điểm chú ý của dư luận thế giới hồi đầu tháng trước sau khi tuyên bố đã tìm thấy xác tàu chiến Dmitri Donskoii 5.800 tấn của Nga đã bị chìm trong Trận Tsushima hồi năm 1905 ở vùng biển giữa Hàn Quốc và Nhật Bản hiện nay.

Công ty trên ban đầu nói rằng ước tính trên tàu có chứa số vàng trị giá 134 tỉ USD nhưng sau đó đã hạ con số xuống. 

Ngay sau tuyên bố trên, giá cổ phiếu của Công ty sản xuất thép Jeil ở Hàn Quốc đã tăng chóng mặt trên thị trường chứng khoán Hàn Quốc dù công ty này không liên quan gì đến phát hiện mới. 

Theo Cơ quan giám sát tài chính Hàn Quốc, cả ban giám đốc hiện nay và trước đây của công ty Shinil đều đã mua cổ phần của công ty Jeil trước khi thông tin trên được đưa ra.

Tàu Dmitri Donskoii bị chìm trong cuộc chiến giữa Nga và Nhật Bản. Kể từ khi tàu bị chìm, rất nhiều nỗ lực nhằm trục vớt xác tàu đã được tiến hành vì nhiều người cho rằng con tàu này chứa hàng trăm tấn vàng khi bị chìm.

Trước đó, ngay sau khi thông tin phát hiện xác tàu được công bố, nhiều người đã nghi vấn đây là chiêu lừa đảo vì ngay lập tức một sàn giao dịch tiền ảo có cùng tên Shinil đã được thành lập và kêu gọi người dân tham gia. 

Cảnh sát Hàn Quốc khi đó đã khuyến cáo người dân cẩn trọng, không tham gia các hoạt động góp tiền để tiến hành trục vớt tàu. Về phía Shinil, công ty này khẳng định sàn tiền ảo cùng tên không liên quan đến công ty.

Đọc thêm

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.

LHQ cảnh báo nguồn dự trữ lương thực cho Haiti sắp cạn kiệt

Người dân chạy trốn khỏi khu vực xảy ra đụng độ ở Port-au-Prince, Haiti ngày 20/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN
(PLVN) - Ngày 11/4, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Stéphane Dujarric cho biết, nguồn dự trữ của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho Haiti có thể cạn kiệt vào cuối tháng này, trong bối cảnh các sân bay quốc tế vẫn không hoạt động.

Tổng thống Ba Lan nêu tin buồn với Ukraine

Tổng thống Ba Lan Duda phát biểu tại họp báo.
(PLVN) - Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trong cuộc họp báo ở Litva ngày 11/4 nói rằng Ba Lan không thể chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine vì Ba Lan hiện không có tổ hợp phòng không này.