Diễn biến dịch bệnh Covid-19 trên toàn thế giới

Diễn biến mới nhất về dịch Covid - 19: Bùng phát mạnh ở châu Âu, bắt đầu lây sang Mexico

Diễn biến mới nhất về dịch Covid - 19: Bùng phát mạnh ở châu Âu, bắt đầu lây sang Mexico
(PLVN) - Italy ghi nhận 888 ca nhiễm virus corona, tăng 234 ca so với qua, nhiều quốc gia châu Âu phát hiện ca bệnh mới hoặc lần đầu xuất hiện dịch Covid-19. Mexico cũng phát hiện hai trường hợp nhiễm nCoV, được cho là lây từ Italy...

Italy là nơi dịch bùng phát mạnh nhất ở châu Âu với 888 ca nhiễm, 21 ca tử vong (phần lớn là người cao tuổi đang mắc những chứng bệnh khác) và 46 người khỏi bệnh. Một số y bác sĩ đã nhiễm nCoV, nguồn cung trang thiết bị bảo hộ đang thiếu hụt và hoạt động điều trị cho các ca bệnh nặng có thể bị ảnh hưởng.

Trong đó, Lombardy là địa phương ghi nhận số người nhiễm nCoV cao nhất Italy với 531 ca, trong đó 85 bệnh nhân đang được chăm sóc đặc biệt. 10 thị trấn của Lombardy sẽ bị cách ly thêm một tuần.

VnExpress thông tin thêm, một số quốc gia châu Âu có số ca nhiễm nCoV tăng mạnh so với hồi đầu tuần. Đức ghi nhận 60 ca nhiễm nCoV hôm qua, tăng hơn hai lần so với ngày 27/2. Pháp thông báo phát hiện 57 ca nhiễm nCoV, tăng 19 ca so với hôm 28/2. Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran thông báo dịch Covid-19 tại nước này "đã chuyển sang giai đoạn hai".

Thụy Sĩ phát hiện thêm 9 ca nhiễm nCoV, nâng số ca bệnh lên 15. Thụy Sĩ đã cấm toàn bộ sự kiện tập trung hơn 1.000 người đến ngày 15/3. Triển lãm ôtô quốc tế tại Geneva, dự kiến diễn ra ngày 7-17/3, đã bị hủy theo lệnh của giới chức Thụy Sĩ.

Anh ghi nhận 19 ca nhiễm nCoV, trong đó hai ca bệnh mới có liên quan đến Iran. Ba quốc gia Đông Âu là Belarus, Estonia và Litva thông báo phát hiện trường hợp đầu tiên dương tính với nCoV, các ca bệnh có liên quan đến Iran hoặc Italy.

Mexico phát hiện hai trường hợp nhiễm nCoV đầu tiên là hai người đàn ông gần đây đến Italy, nâng số quốc gia và vùng lãnh thổ xuất hiện dịch lên 59. Mexico là nước thứ hai ở Mỹ Latin phát hiện bệnh nhân nCoV, sau Brazil.

Thứ trưởng Y tế Mexico Hugo Lopez-Gatell Ramirez cho biết, bệnh nhân đầu tiên là một người đàn ông 35 tuổi, cho kết quả dương tính với nCoV ở Mexico City. Người nhiễm thứ hai là người đàn ông 41 tuổi ở bang Sinaloa, có liên quan đến bệnh nhân đầu tiên.

Cả hai người đã ở Italy khoảng một tuần vào giữa tháng hai và có khả năng đã nhiễm bệnh tại một hội nghị ở thành phố Bergamo, miền bắc Italy. Họ đang bị cách ly, một người trong bệnh viện và người kia trong khách sạn ở Sinaloa.

Cũng theo quan chức ngành y tế Mexico, bệnh nhân ở Mexico City có triệu chứng nhẹ và có rủi ro thấp. 5 thành viên gia đình của ông này đã được cách ly. Còn bệnh nhân ở Sinaloa không có triệu chứng. Bạn đồng hành và những hành khách ngồi chung máy bay từ Italy về Mexico với ông này. Họ cũng đang theo dõi sức khỏe.

Ông Lopez-Gatell khuyến cáo mọi người không nên chào hỏi nhau bằng cách ôm và hôn lên má.

Các ca nhiễm Covid -19 tại Hàn Quốc tiếp tục tăng thêm 315 ca, nâng tổng số ca nhiễm mới tại quốc gia này trong ngày lên tới 571 ca. Tính tới chiều 28/2, Hàn Quốc ghi nhận tổng cộng 2.337 ca nhiễm COVID-19. Tại thủ đô Seoul, số ca nhiễm vượt qua con số 60 khi một bệnh viện tại Tây Bắc thủ đô xác nhận một loạt bệnh nhân mới.

Gần 50% số bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại Hàn Quốc có liên quan tới giáo phái Tân Thiên Địa (Shincheonji) và một bệnh viện tại Cheongdo. Seoul vẫn được đánh giá là khá an toàn khi cách tâm dịch của nước này là thành phố Deagu khoảng 300km.

Seoul có 10 triệu dân và kết nối với tất cả các thành phố trên cả nước. Chính quyền Seoul cũng đang nỗ lực nhận diện và cách ly những người theo giáo phái Tân Thiên Địa và đã khảo sát sơ bộ khoảng 28.317 người thuộc giáo phái này đang ở thủ đô. Tổng cộng 217 người có các triệu chứng nghi nhiễm và 31 người đã được lấy mẫu xét nghiệm.

Dịch Covid-19 khởi phát tại Vũ Hán vào tháng 12/2019 và lan rộng ra 31 tỉnh thành Trung Quốc. Hiện dịch Covid-19 xuất hiện tại 59 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 84.000 ca bệnh, hơn 2.800 ca tử vong, hơn 8.000 người trong tình trạng nguy kịch. Gần 37.000 người khỏi bệnh.

Iran bác bỏ tin 210 người chết do Covid - 19

BBC hôm 28/2 cho biết ít nhất 210 người tử vong vì virus SARS-CoV-2 trên khắp Iran, cao gấp 6 lần so với con số mà Bộ Y tế Iran xác nhận (34 người thiệt mạng). Đây là con số hàng tin này thống kê trên nguồn thông tin từ các bệnh viện. BBC cho biết phần lớn người nhiễm ở thủ đô Tehran và TP Qom, nơi ca nhiễm đầu tiên của Iran được xác nhận.

Tuy nhiên, trên trang Twitter cá nhân, người phát ngôn Bộ Y tế Iran là Kianush Jahanpur đã bác bỏ thông tin do BBC đăng tải. Ông Jahanpur khẳng định Iran minh bạch trong công bố thông tin, đồng thời cáo buộc BBC đang "lan truyền sự dối trá".

Theo Bộ Y tế Iran, ngày 28/2, nước này phát hiện 143 ca nhiễm mới, nâng tổng số người nhiễm bệnh lên 388, có 34 ca tử vong. Đây là nước có số ca tử vong cao nhất bên ngoài Trung Quốc và là nước có tỉ lệ tử vong vì virus SARS-CoV-2 cao nhất thế giới.

Ông Kianush Jahanpur dự đoán tình hình lây nhiễm gia tăng trong vài ngày tới, thậm chí vài tuần tới. Do đó, Iran sẽ phải đối mặt với một tuần mới khó khăn, theo như lời của Bộ trưởng Bộ Y tế Iran Saeed Namaki.

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.