Tín hiệu vui ngày thứ nhất Thượng đỉnh Mỹ - Triều

Hai nhà lãnh đạo chụp hình trước khi bước vào cuộc gặp riêng
Hai nhà lãnh đạo chụp hình trước khi bước vào cuộc gặp riêng
(PLVN) - Chiều tối qua (27/2), Tổng thống Mỹ Donal Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã bắt tay nhau tại Khách sạn Sofitel Legend Metropole ở Thủ đô Hà Nội, chụp ảnh lưu niệm và có cuộc trao đổi ngắn trước khi bước vào các hoạt động đầu tiên trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ -  Triều Tiên lần thứ 2.

Khoảng 18h20, hai đoàn xe chở ông Trump và chở ông Kim lần lượt đến qua cổng phụ của Khách sạn Metropole và chạy vào một chiếc lều được phủ kín để hai nhà lãnh đạo xuống xe. Tương tự lần gặp trước tại Singapore, Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Triều Tiên bước ra từ hai phía của sân khấu và bước đến bắt tay nhau, tươi cười, phía sau là cờ hai nước xếp xen kẽ. Cả hai bắt đầu cuộc gặp lịch sử tại Hà Nội.

"Chúng ta đã vượt qua tất cả những thách thức và chúng ta đã tới đây hôm nay", ông Kim nói khi hai nhà lãnh đạo ngồi xuống bắt đầu 10 phút "khởi động" trước khi nói chuyện riêng 20 phút để bàn về chương trình nghị sự. Đáp lại, ông Donald Trump nói rằng: "Thật vinh dự được ở đây với Chủ tịch Kim, thật vinh dự được cùng nhau ở đây, tại Việt Nam".

Tổng thống Mỹ nói với Chủ tịch Triều Tiên: “Đất nước ngài có tiềm năng to lớn”, và “ngài sẽ có một tương lai to lớn cho đất nước của mình, ngài là một nhà lãnh đạo lớn”. Tổng thống Mỹ cũng nói rằng mối quan hệ của mình và Chủ tịch Triều Tiên "thật sự tốt" và ông tin tưởng hội nghị lần này sẽ thành công. "Thật tuyệt được gặp ông, chúng ta đã có thượng đỉnh lần đầu rất thành công", vẫn lời ông Trump. "Một số người muốn mọi việc diễn ra nhanh hơn, nhưng tôi thật sự rất hài lòng với tiến triển hiện tại".

"261 ngày qua là những ngày đòi hỏi rất nhiều nhẫn nại và kiên trì. Ngày hôm nay tôi đã gặp lại ông. Điều này cho chúng ta thêm hy vọng rằng lần gặp này sẽ thành công", ông Kim nói. Ông Trump cảm ơn ông Kim và nói rằng những chia sẻ của nhà lãnh đạo Triều Tiên "thật tốt đẹp".

Đoàn xe của Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Triều Tiên sau đó di chuyển đến địa điểm hội nghị trong sự chờ đón của rất nhiều người dân và du khách tại Hà Nội. Những chiếc điện thoại đồng loạt được đưa lên để ghi hình khi đoàn xe chạy ngang qua. 

Tại địa điểm ăn tối, các phóng viên và quay phim của các hãng đã bị yêu cầu ra ngoài. Chỉ một nhóm nhỏ của truyền thông được tham dự cuộc ăn tối của lãnh đạo Mỹ - Triều. Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders lý giải động thái này là do "tính chất nhạy cảm của cuộc gặp". 

Hai đoàn Mỹ - Triều trong bữa ăn tối.
Hai đoàn Mỹ - Triều trong bữa ăn tối.

Trong bữa ăn tối, Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Triều Tiên ngồi cạnh nhau, người phiên dịch ở hai bên và tiếp đó là các quan chức cao cấp hai nước. Phía Mỹ có Tổng thống Donald Trump, Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo, Trợ lý Tổng thống và quyền Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney. Phía Triều Tiên có ông Kim Jong Un; ông Kim Yong Chol, phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên; ông Ri Yong Ho, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Sin Hye Yong, thông dịch viên.

CNN miêu tả hai nhà lãnh đạo trông thoải mái và thân thiện khi bước vào bữa ăn tối ở Hà Nội. "Không gì sánh bằng một bữa ăn ngon và riêng tư", ông nói đùa với một nhóm nhỏ phóng viên đang chụp hình và yêu cầu họ chụp sao để ông và ông Kim "trông đẹp" khi lên hình. Trong Hội nghị Thượng đỉnh lần 1, ông cũng yêu cầu các phóng viên chụp sao cho mình trông "gầy và đẹp trai".

"Chúng tôi sẽ có một ngày bận rộn vào ngày mai", ông Trump nói. "Quan hệ của chúng tôi là một mối quan hệ rất đặc biệt".

Đoàn xe của Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Triều Tiên di chuyển đến địa điểm hội nghị trong sự quan tâm của rất nhiều người dân và du khách tại Hà Nội.
Đoàn xe của Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Triều Tiên di chuyển đến địa điểm hội nghị trong sự quan tâm của rất nhiều người dân và du khách tại Hà Nội.

Trả lời các phóng viên sau cuộc gặp riêng với ông Trump, ông Kim nói rằng có được cuộc gặp thứ hai này là nhờ vào "quyết định chính trị đầy dũng cảm" của Tổng thống Trump. Theo ông, vào thời điểm hội nghị lần 1 diễn ra, "thế giới bên ngoài" đã "hiểu lầm" mối quan hệ Mỹ - Triều và mong muốn hội nghị lần này có thể cho ra một kết quả "được mọi người đón nhận". Ông cũng cho biết cả hai đã có 30 phút nói chuyện "rất thú vị" với nhau.

Dự kiến trong ngày hôm nay (28/2), ông Trump và ông Kim sẽ có một loạt cuộc gặp song phương, nhưng cho tới 21h hôm qua (27/2), Nhà Trắng cùng phía Triều Tiên vẫn chưa công bố địa điểm của cuộc gặp.  

Trong một bài viết đăng tải trên mạng xã hội Twitter trước khi bước vào cuộc họp, ông Trump khẳng định ông và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un sẽ hết sức cố gắng để “đem lại kết quả nào đó” về phi hạt nhân hóa và tiếp đến là biến Triều Tiên thành một nền kinh tế mạnh. Tổng thống Mỹ cũng bày tỏ tin tưởng rằng các nước Trung Quốc, Nga, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ rất ủng hộ kết quả của cuộc đàm phán.

Đọc thêm

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.