Tín hiệu khả quan từ thử nghiệm loại thuốc có tiềm năng chữa COVID-19

Một lọ thuốc remdesivir của Gilead Science Inc. Ảnh: AP
Một lọ thuốc remdesivir của Gilead Science Inc. Ảnh: AP
(PLVN) - CNN cho biết, hiện chưa có phác đồ điều trị chính thức cho COVID-19 - bệnh có thể gây viêm phổi nặng và hội chứng suy hô hấp cấp tính ở một số bệnh nhân. Nhưng Viện Y tế Quốc gia Mỹ đang tổ chức thử nghiệm một số loại thuốc và các phương pháp điều trị khác, trong số đó có remdesivir.
Thuốc remdesivir được sản xuất bởi Gilead Science Inc., đã được thử nghiệm đối với bệnh nhân Ebola không mấy thành công, nhưng nhiều nghiên cứu trên động vật cho thấy loại thuốc này có thể ngăn ngừa và điều trị các chủng virus corona liên quan đến Covid-19, bao gồm cả SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính nặng) và MERS (Hội chứng hô hấp Trung Đông).

Từ tháng 2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết remdesivir có tiềm năng là loại thuốc chống lại COVID-19. 

Các thử nghiệm của thuốc remdesivir đang được tiến hành tại hàng chục trung tâm lâm sàng khác. Gilead đang tài trợ cho các thử nghiệm thuốc ở 2.400 bệnh nhân có triệu chứng COVID-19 nghiêm trọng tại 152 địa điểm thử nghiệm trên khắp thế giới. Họ cũng đang thử nghiệm thuốc ở 1.600 bệnh nhân có triệu chứng vừa phải tại 169 bệnh viện và phòng khám trên toàn thế giới.

"Chúng tôi hiểu nhu cầu cấp thiết đối với việc điều trị COVID-19 và kết quả là sự quan tâm đến dữ liệu điều tra của chúng tôi về thuốc remdesivir để chống virus", Công ty cho biết trong một tuyên bố với CNN.

"Tổng số dữ liệu cần phải được phân tích để rút ra bất kỳ kết luận nào từ thử nghiệm. Các báo cáo chỉ để tham khảo chứ không cung cấp đủ thông tin để thống kê cần thiết nhằm xác định tính an toàn và hiệu quả của remdesivir như là một loại thuốc điều trị cho COVID-19, "Gilead nói. 

Trong khi đó, ngày 16/4, STAT news dẫn lời Tiến sĩ - Bác sĩ Kathleen Mullane, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Chicago (Mỹ), trưởng nhóm thử nghiệm lâm sàng trong một video về dự án thử nghiệm thuốc COVID-19 của họ cho biết, các bệnh nhân COVID-19 tham gia thử nghiệm lâm sàng về thuốc remdesivir đều có triệu chứng hô hấp và sốt nặng đã có thể rời bệnh viện sau chưa đầy một tuần điều trị.

"Tin tốt nhất là hầu hết bệnh nhân của chúng tôi đã được xuất viện, điều này thật tuyệt. Chúng tôi chỉ có hai bệnh nhân bị tử vong. Hầu hết các bệnh nhân của chúng tôi đều bị nặng và hầu hết trong số họ rời khỏi sau sáu ngày, vì vậy điều đó cho chúng tôi biết thời gian điều trị không phải là 10 ngày", Tiến sĩ Kathleen Mullane nói trong video.

Tuy nhiên, thử nghiệm này không bao gồm nhóm kiểm soát, nghĩa là, phải có một số bệnh nhân không nhận được thuốc đang được thử nghiệm để các bác sĩ có thể xác định liệu đó có phải là thuốc thực sự ảnh hưởng đến tình trạng của họ hay không. Vì vậy sẽ rất khó để nói liệu thuốc có thực sự giúp bệnh nhân hồi phục tốt hơn hay không. 

Tuy nhiên, Gilead cho biết họ dự kiến kết quả từ thử nghiệm vào cuối tháng này. Gilead Science.Inc là một công ty công nghệ sinh học của Mỹ chuyên nghiên cứu, phát triển và thương mại hóa thuốc. Công ty tập trung chủ yếu vào các loại thuốc chống virus được sử dụng trong điều trị HIV, viêm gan B, viêm gan C và cúm.

Cũng theo STAT news, trước thông tin của Tiến sĩ Kathleen Mullane, Đại học Chicago cảnh báo, "Dữ liệu một phần từ một thử nghiệm lâm sàng đang diễn ra theo định nghĩa là không đầy đủ và không nên được sử dụng để đưa ra kết luận về sự an toàn hoặc hiệu quả của một phương pháp điều trị tiềm năng đang được điều tra". 

"Đây chỉ là thông tin từ một diễn đàn nội bộ dành cho các đồng nghiệp nghiên cứu liên quan đến công việc đang được tiến hành. Rút ra bất kỳ kết luận nào vào thời điểm này là sớm và không khoa học" - tuyên bố của Đại học Chicago.

Đọc thêm

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.

LHQ cảnh báo nguồn dự trữ lương thực cho Haiti sắp cạn kiệt

Người dân chạy trốn khỏi khu vực xảy ra đụng độ ở Port-au-Prince, Haiti ngày 20/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN
(PLVN) - Ngày 11/4, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Stéphane Dujarric cho biết, nguồn dự trữ của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho Haiti có thể cạn kiệt vào cuối tháng này, trong bối cảnh các sân bay quốc tế vẫn không hoạt động.

Tổng thống Ba Lan nêu tin buồn với Ukraine

Tổng thống Ba Lan Duda phát biểu tại họp báo.
(PLVN) - Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trong cuộc họp báo ở Litva ngày 11/4 nói rằng Ba Lan không thể chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine vì Ba Lan hiện không có tổ hợp phòng không này.

Lo ngại về tình hình ở Ukraine, Mỹ đang cố chặn quân đội Nga sử dụng thứ này

Lo ngại về tình hình ở Ukraine, Mỹ đang cố chặn quân đội Nga sử dụng thứ này
Tướng Christopher Cavoli, Chỉ huy Bộ tư lệnh của Mỹ ở châu Âu (EUCOM), cảnh báo, có nguy cơ cao Ukraine sẽ gặp bất lợi đáng kể trong cuộc xung đột do không đủ đạn pháo. Lầu Năm Góc đang tích cực hợp tác với Ukraine và công ty SpaceX để cố gắng ngăn chặn quân đội Nga sử dụng thiết bị đầu cuối của hệ thống liên lạc vệ tinh Starlink...