Tín hiệu bí ẩn từ máy bay Malaysia mất tích

Người thân ngóng chờ thông tin về chiếc máy bay mất tích tại sân bay Kuala Lumpur. (Nguồn: VietNam+/AP)
Người thân ngóng chờ thông tin về chiếc máy bay mất tích tại sân bay Kuala Lumpur. (Nguồn: VietNam+/AP)
Viên phi công lái chiếc Boeing 777 cất cánh 30 phút trước máy bay mất tích mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines cho biết ông nghe được tiếng thì thầm và tín hiệu nhiễu sóng từ chiếc máy bay mất tích.
Đây được cho là liên lạc cuối cùng của máy bay MH370, chở 239 người, trước khi mất tích, theo trang tin New Straits Times (Malaysia).
AFP dẫn thông cáo của Malaysia Airlines cho biết máy bay Boeing 777-200 mang số hiệu MH370 đã biến mất vào lúc 2h40 ngày 8/3 (tức 1h40 giờ Việt Nam ngày 8/3), sau khi cất cánh được 41 phút từ thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia để đến thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.
Theo New Straits Times, một trạm kiểm soát không lưu Việt Nam yêu cầu viên phi công (đề nghị giấu tên) này liên lạc với chiếc MH370 để tiếp âm, nhằm liên lạc với các cơ quan chức năng.
Viên phi công cho biết ông ta đang lái máy bay đến sân bay quốc tế Narita, Nhật Bản và có thể sử dụng băng tầng khẩn cấp để liên hệ với MH370.
“Chúng tôi đã nỗ lực thiết lập liên lạc với MH370 sau 1h30 sáng (giờ địa phương) và đề nghị họ trả lời liệu họ có thể đi vào không phận Việt Nam hay không”, viên phi công cho biết.
“Tiếng nói phát ra trên điện đàm từ phía MH370 có thể là cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah (53 tuổi - PV) hoặc là cơ phó Fariq Abdul Hamid (27 tuổi - PV), nhưng tôi chắc là cơ phó”, viên phi công nói.
“Có rất nhiều tín hiệu nhiễu sóng, nhưng tôi nghe được tiếng thì thầm từ phía sau. Đó là lần cuối cùng, chúng tôi nghe được từ MH370 bởi vì chúng tôi mất liên lạc với máy bay này”, cũng theo viên phi công.

Viên phi công cho hay những máy bay khác nếu sử dụng cùng băng tầng khẩn cấp có thể nghe được cuộc điện đàm này, kể cả bất kỳ tàu nào ở trên biển.

“Nếu máy bay gặp nạn, chúng tôi sẽ phải nghe phi công gọi cầu cứu. Nhưng tôi chắc rằng không ai khác nghe được lời cầu cứu từ MH370”, viên phi công nói.
Viên phi công cho biết thêm sau lần liên lạc bất thành, đài kiểm soát không lưu từ Việt Nam đã đề nghị ông cố liên lạc với MH370, nhưng bất thành.
New Straits Times không tiết lộ viên phi công giấu tên này thuộc hãng hàng không nào.
AFP ngày 9/3 đưa tin chính quyền Malaysia đang điều tra khả năng máy bay mất tích của hãng Malaysia Airlines có liên quan đến khủng bố.
Trong ngày 9/3, lực lượng tìm kiếm và cứu hộ các nước, trong đó có Việt Nam, đang nỗ lực tìm kiếm máy bay MH370, chở 239 người mất tích hôm 8/3.

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.