Tìm thấy động vật đầu tiên chết vì khẩu trang y tế bỏ đi

Trong dạ dày của con chim cánh cụt tìm thấy một chiếc khẩu trang màu đen N95.
Trong dạ dày của con chim cánh cụt tìm thấy một chiếc khẩu trang màu đen N95.
(PLVN) - Cái chết của một con chim cánh cụt sau khi ăn khẩu trang N95 ở Brazil đã làm tăng sự quan tâm từ các nhà bảo vệ môi trường về sự gia tăng của "dư lượng đại dịch". Đang gây ra mối đe dọa mới đối với các sinh vật biển ngày càng dễ bị tổn thương.

Con chim cánh cụt được tìm thấy đã chết một tuần trước trên bãi biển Juquehy (Brazil) đã được Viện Bảo tồn Biển và Bờ biển NGO Argonauta, chuyên về phục hồi các loài sinh vật biển bị ảnh hưởng bởi chất thải vứt xuống biển, khám nghiệm tử thi.

Theo xác nhận của tổ chức phi chính phủ hôm 16/9, trong quá trình này được tìm thấy một chiếc khẩu trang màu đen N95 trong dạ dày của con vật.

Chủ tịch của Viện Argonauta (Argonauta Institute), nhà hải dương học ông Hugo Gallo Neto, nhấn mạnh rằng những vấn đề đang được tạo ra bởi việc xử lý chất thải không phù hợp, đặc biệt theo ông là "rác đại dịch".

"Trong một thời gian, chúng tôi đã tìm thấy khoảng 135 khẩu trang, và đây là trường hợp đầu tiên khi một loài động vật chết vì ăn phải rác từ đại dịch", ông Gallo nói trong tuyên bố với Efe.

Chim cánh cụt Magellanic di cư hàng năm từ Patagonia của Argentina để tìm kiếm thức ăn, nhưng một số trong số chúng hay bị lạc khỏi đàn và cuối cùng được tìm thấy trên các bãi biển của Brazil.

Theo nhà sinh vật học Carla Beatriz Barbosa: "Những con vật được tìm thấy trong giai đoạn này, thường rất yếu và cần sự chăm sóc". Những con vật được viện phát hiện vẫn còn sống sẽ được chuyển đến các trung tâm phục hồi và sau đó được trả về thiên nhiên.

"Đó là một vấn đề rất nghiêm trọng và Brazil có một chính sách không hiệu quả trong việc chống lại vấn đề rác thải trên biển. Điều đó xảy ra do vấn đề giáo dục dân số, quản lý, giám sát và lập pháp của các cơ quan nhà nước", Carla Beatriz Barbosa nói thêm.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.