Tìm thấy các mảnh thi thể nơi máy bay chở khách Indonesia lao xuống

Lực lượng cứu hộ Indonesia cạnh các vật thể được cho là thuộc về máy bay của Sriwijaya Air tại Jakarta hôm nay. Ảnh: Reuters/VnExpress
Lực lượng cứu hộ Indonesia cạnh các vật thể được cho là thuộc về máy bay của Sriwijaya Air tại Jakarta hôm nay. Ảnh: Reuters/VnExpress
(PLVN) - Phát ngôn viên cảnh sát Jakarta Yusri Yunus sáng 10/1 cho biết  cơ quan chức năng mới tiếp nhận 2 túi đựng các phần thi thể và hành lý nghi của hành khách trên máy bay gặp nạn...

Những phần thi thể được lực lượng cứu nạn vớt lên cùng nhiều mảnh quần áo, áo phao, kim loại trên biển Java, khu vực giữa đảo Lancang và Laki, vào sáng cùng ngày. 

Người đứng đầu Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn quốc gia Indonesia Bagus Puruhito cho biết cơ quan này đã phát hiện các tín hiệu tại 2 điểm và đây có thể là hộp đen.

Theo Tư lệnh không quân Indonesia Hadi Tjahjanto, thiết bị điều khiển từ xa của tàu chiến Rigel đã thu được tín hiệu định vị từ hộp đen, trùng khớp với tọa độ nơi phi công lần cuối liên lạc với đài kiểm soát không lưu trước khi máy bay mất tích. 

Các thợ lặn tinh nhuệ của hải quân được huy động để tìm kiếm, cứu nạn. Nguyên soái Hadi Tjahjanto thông tin, công tác tìm kiếm đang thuận lợi, tầm nhìn dưới nước tốt, đủ rõ ràng để có thể tìm thấy các bộ phận của máy bay, thậm chí cả nạn nhân. Nếu điều kiện thời tiết cho phép, không có thay đổi về dòng chảy dưới đáy biển, công tác tìm kiếm nạn nhân sẽ có kết quả sớm.

Máy bay Boeing 737-500 mang số hiệu SJ 182 của hãng Sriwijaya Air, chở theo 50 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn, mất độ cao hơn 10.000 feet (khoảng 3.000 m) trong chưa đầy 1 phút rồi lao xuống biển sau khoảng 4 phút rời sân bay Soekarno-Hatta ở thủ đô Jakarta, Indonesia, ngày 9/1. Người trên máy bay đều là công dân Indonesia.

Lần cuối chiếc máy bay liên lạc với kiểm soát viên không lưu là lúc 14h40, giờ địa phương, Bộ Giao thông Vận tải Indonesia cho biết. Phi công không phát tín hiệu báo động trước khi máy bay gặp nạn.

Hàng chục phương tiện cứu hộ, trong đó có 10 tàu chiến,  các máy bay trực thăng và lực lượng hải quân, cảnh sát và bảo vệ bờ biển của Indonesia đang phối hợp tìm kiếm tại khu vực nằm giữa đảo Laki và Lancang, cách Jakarta khoảng 30 km về phía Tây Bắc.

Chiếc máy bay gặp nạn gần 27 tuổi, thuộc dòng 737 cổ điển đã kết thúc sản xuất vào năm 1999. Đây cũng là mẫu đang được các hãng hàng không loại bỏ dần để chuyển sang các mẫu tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Một nhà phân tích hàng không tại Teal Group, đơn vị chuyên phân tích ngành hàng không cho hai hãng Boeing và Airbus - không tin rằng nguyên nhân gây ra vụ tai nạn là do lỗi thiết kế của Boeing 737-500.

“Nó đã được sử dụng trong 30 năm nên có vẻ như đây không phải do lỗi thiết kế. Có hàng nghìn chiếc máy bay tương tự cũng đã được chế tạo và quá trình sản xuất đã kết thúc hơn 20 năm trước. Do đó, nếu chiếc máy bay này có vấn đề gì thì điều đó đã được phát hiện”, Báo Tin tức dẫn lại lời nhà phân tích trên Bloomberg.

Nguyên nhân vụ tai nạn hiện chưa được xác định.

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.