Tiết lộ về bộ complet và nội các nhiều nữ của Tổng thống Macron

Tân Thủ tướng Pháp Edouard Philippe
Tân Thủ tướng Pháp Edouard Philippe
(PLO) -Nội các mới của Pháp với 11/22 thành viên là nữ đang tiếp tục thu hút sự quan tâm của dư luận. Và trong số các nữ Bộ trưởng, dư luận chú ý tới bà Sylvie Goulard, người trở thành tân Bộ trưởng Quốc phòng. 

Với các gương mặt trong chính phủ, ông Emmanuel Macron đã thể hiện quyết tâm trẻ hóa nội các bằng việc làm cụ thể. 

Trước đó, ông Edouard Philippe (nguyên Thị trưởng thành phố cảng Le Havre, là người thân châu Âu theo đường lối trung lập) được bổ nhiệm làm Thủ tướng. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, một tổng thống chỉ định một thủ tướng là người ngoài đảng của mình.

Tốt nghiệp 2 trường danh tiếng (Học viện Chính trị Sciences Po và Hành chính Quốc gia ENA), từng hoạt động trong lĩnh vực tư nhân, và mới tham chính, tân Thủ tướng Edouard Philippe (trẻ thứ hai trong lịch sử kể từ năm 1958) được coi là lựa chọn mang tín hiệu chính trị - chuẩn bị cho cuộc bầu Quốc hội sắp tới của ông Emmanuel Macron - một người không tả, không hữu, và là Tổng thống Pháp trẻ nhất trong lịch sử. Hãng Reuters coi những động thái của Tổng thống Emmanuel Macron là chiến lược nhằm thu hút sự ủng hộ của các nghị sĩ trung lập.

Tổng thống Emmanuel Macron đã công bố danh sách hơn 400 người đại diện cho phong trào Nền Cộng hòa Tiến bước (REM) của mình, trong tổng số 577 ứng cử viên tham gia cuộc bầu cử sắp tới với mục tiêu giành đa số tuyệt đối tại Hạ viện để có thể tiến hành các cải cách.

Nếu đảng của ông Emmanuel Macron không giành được đa số tại Quốc hội, tân Tổng thống sẽ khó thúc đẩy các kế hoạch đã định. Sẽ là thiếu sót nếu không điểm danh ông Alexis Kohler, người được bổ nhiệm làm Tổng Thư ký Điện Elysee - cánh tay phải của Tổng thống.

Tốt nghiệp trường ENA nổi tiếng, từng là Chánh văn phòng khi ông Emmanuel Macron làm Bộ trưởng Kinh tế, ông Alexis Kohler sẽ phụ trách các mối liên hệ với các bộ ngành, các đảng phái, liên đoàn, lãnh đạo doanh nghiệp, và đóng vai trò quan trọng trong việc đưa ra các chính sách. 

Theo giới truyền thông, bộ complet trị giá 450 euro được tân Tổng thống mặc tại lễ nhậm chức hôm 14/5 được coi là nỗ lực tạo hình ảnh bình dân và tạo sự khác biệt so với những người tiền nhiệm của ông Emmanuel Macron.

DS7 Crossback được coi là phiên bản limousine
DS7 Crossback được coi là phiên bản limousine

Còn bộ hàng hiệu của hãng Louis Vuitton được Đệ nhất phu nhân mặc tại lễ nhậm chức của chồng là đồ mượn. Nhưng theo kết quả thăm dò của Công ty nghiên cứu thị trường YouGov (Anh), người Pháp tuy yêu quý song họ không muốn bà Brigitte Macron giữ vai trò quan trọng trong điện Elysee và Hiến pháp nước này cũng không có quy định nào về vai trò của Đệ nhất phu nhân.

Việc sử dụng chiếc SUV mở mui của ông Emmanuel Macron (phát triển dựa trên DS7 Crossback do tập đoàn PSA sản xuất, được coi là phiên bản limousine) trong ngày nhậm chức cũng được coi là động thái mang tính biểu tượng. Mặc dù không sang trọng như Cadillac hay Lincoln dùng cho Tổng thống Mỹ, nhưng DS7 Crossback được coi là dòng xe hạng sang ngang tầm với Mercedes-Benz GLC, Audi Q5 hay BMW X3.

DS7 Crossback thuộc dòng "xe chỉ huy" bởi đánh dấu sự phá lệ của tân Tổng thống khi những người tiền nhiệm thường dùng các mẫu xe dân sự khi qua đại lộ Champs-Elysees. DS7 Crossback (dài 4,570m, rộng 1,89m và cao 1,62m) nổi bật với phần đầu là bộ lưới tản nhiệt dạng hình thang lớn với đường viền mạ crôm sáng.

Điểm nổi bật của DS7 Crossback nằm ở nội thất với phong cách riêng, vật liệu cao cấp. Bên cạnh đó là hệ thống treo chủ động sử dụng một camera gắn sau kính chắn gió cùng 4 cảm biến và 3 gia tốc kế nhằm phân tích những thay đổi trên đường đi phía trước và kích hoạt những thiết lập tương ứng nhằm tối ưu sự tiện nghi…

Pháp đã mở cuộc điều tra liên quan tới khối dữ liệu lớn bị rò rỉ sau cuộc tấn công mạng nhằm vào ông Emmanuel Macron ngay trước ngày bầu cử. Cuộc điều tra do một đơn vị chuyên trách về tội phạm công nghệ cao của cảnh sát Paris đảm nhiệm.
Những kẻ tấn công đã tung lên mạng các dữ liệu đánh cắp bao gồm email, tài liệu và thông tin tài chính của ông Emmanuel Macron ngay trước khi chiến dịch tranh cử kết thúc. Ủy ban bầu cử từng cảnh báo, các cơ quan thông tấn báo chí không được đăng tải lại những dữ liệu bị tin tặc đánh cắp, nếu vi phạm sẽ bị kết tội hình sự.

Đọc thêm

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.