Tiết lộ thời điểm Thủ tướng Armenia từ chức

Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan. Ảnh: TASS.
Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan. Ảnh: TASS.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan đã nói rằng ông sẽ từ chức trong mười ngày cuối cùng của tháng 4 để giải tán quốc hội và kêu gọi bầu cử sớm.

"Tôi sẽ đệ đơn từ chức trong mười ngày cuối cùng của tháng Tư vì nó đã được thống nhất giữa lực lượng quốc hội và tổng thống", ông Pashinyan nói với quốc hội hôm thứ Tư.

Ông Pashinyan cho biết thêm: "Để tuân thủ tất cả các giao ước, vào ngày thứ bảy, tôi sẽ tự đề cử mình vào chức vụ thủ tướng. Tất cả các phe phái khác sẽ từ chối đề cử ứng cử viên của họ và đảng Bước chân của tôi sẽ không bầu tôi làm thủ tướng. Khi đó phe của tôi sẽ đề cử tôi và từ chối ứng cử của tôi một lần nữa. Quốc hội sẽ bị giải tán và các cuộc bầu cử sẽ được tổ chức vào ngày 20/6."

Trước đó, hôm 18/3 vừa qua, Thủ tướng Nikol Pashinyan cũng thông báo, Armenia sẽ tổ chức bầu cử Quốc hội vào ngày 20/6 tới và quyết định này được đưa ra sau các cuộc đàm phán với phe đối lập và Tổng thống.

Ông Pashinyan khẳng định, bầu cử sớm là cách tốt nhất để đưa Armenia thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng hiện nay.  

Cuộc khủng hoảng chính trị ở Armenia bắt đầu sau khi chiến sự ở Nagorno-Karabakh kết thúc. Thủ tướng Pashinyan phải đối mặt với nhiều chỉ trích về cách thức xử lý xung đột giữa Azerbaijan và Armenia tại khu vực tranh chấp này.

Tình hình trở nên trầm trọng hơn từ ngày 25/2 vừa qua sau khi Tổng tham mưu trưởng Onik Gasparyan và khoảng 40 sỹ quan cấp cao của quân đội tuyên bố Thủ tướng Pashinyan và chính phủ của ông cần phải từ chức.

Đáp lại, Thủ tướng Pashinyan coi đây là một âm mưu đảo chính quân sự và đã hai lần gửi đơn yêu cầu Tổng thống Sarkissyan cách chức Tổng tham mưu trưởng Gasparyan.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.